Chung tay bảo vệ trẻ em

.

“Tham gia cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên một phần để bồi bổ kiến thức, kỹ năng nhưng phần khác tôi mong muốn được tìm cơ hội thực hiện ý tưởng của mình giúp trẻ em và các em học sinh phòng tránh để bảo vệ mình trước hành vi xâm hại tình dục”. Đó là tâm tư của Ngô Thị Minh Tiên, sinh viên năm 3, khoa Kế toán, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), quán quân cuộc thi “Thủ lĩnh sinh viên” do Đoàn Trường ĐH Kinh tế tổ chức hồi tháng 3-2019.

Minh Tiên xuất sắc đạt ngôi vị quán quân cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên 2019 của Đoàn Trường ĐH Kinh tế. Ảnh: THIÊN LAM
Minh Tiên xuất sắc đạt ngôi vị quán quân cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên 2019 của Đoàn Trường ĐH Kinh tế. Ảnh: THIÊN LAM

Xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân cuộc thi sau nhiều vòng thi yêu cầu khá khắt khe về IQ, kiến thức và kỹ năng của một sinh viên thời công nghệ 4.0, Minh Tiên bảo: “Tham gia cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên với tôi mục tiêu là muốn thực hiện một dự án xã hội mang lại lợi ích cho trẻ em - điều mà tôi ấp ủ bao lâu nay nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Cuộc thi đã mang lại cho tôi cơ hội đó”.

Trải qua vòng thi thứ nhất với các phần thi kiểm tra IQ, kiến thức Đoàn, Hội, kiến thức xã hội và tiếng Anh, Minh Tiên góp mặt vào vòng 2 (vòng bán kết) để bắt đầu thực hiện dự án. Tiên kể, ở vòng này, Tiên được phân công cùng một nhóm các bạn sinh viên gồm Lê Thị Ngọc Linh, Hồ Thị Mỹ Giang cùng sinh viên năm 2 và Trần Lê Quỳnh Phương, sinh viên năm 1 đã vượt qua vòng đầu để cùng nhau làm dự án xã hội.

Ở vòng này, Minh Tiên đã đưa ra ý tưởng về “Dự án cho em” nhằm đưa ra giải pháp tổ chức giáo dục cho trẻ em, học sinh cách phòng tránh và tự vệ, bảo vệ mình trước hành vi xâm hại tình dục. Để hiện thực hóa ý tưởng, Minh Tiên cùng các cộng sự đã lên kế hoạch chi tiết, thực hiện các hình thức gây quỹ và mời giảng viên tâm lý đến phổ biến kiến thức này cho 140 học sinh Trường tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn).

Dưới sự hỗ trợ tích cực của nhà trường, sau mỗi bài giảng của giảng viên, nhóm của Minh Tiên tổ chức các trò chơi thực hành giúp học sinh có thể áp dụng các quy tắc vừa được học. “Sau hai buổi học, thực hành đó, nhóm khảo sát và thu về kết quả 99,6% các bạn học sinh nắm được nội dung quy tắc”, Minh Tiên nói.

Nói về động lực của dự án, Minh Tiên bộc bạch: “Gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục xảy ra ở nhiều nơi khiến nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi vị thành niên hoang mang. Ở nhà, tôi cũng có 2 đứa em gái nhỏ nên khi vào đại học, tôi vẫn luôn ấp ủ ý tưởng sẽ làm được một điều gì đó để chung tay bảo vệ các em, bởi các bạn nhỏ ở đâu cũng giống như em mình, bảo vệ các bạn cũng là cách bảo vệ em mình”.

Với tính nhân văn, vì cộng đồng của dự án mang lại, nhóm được đánh giá là dự án xuất sắc nhất vòng bán kết. Góp mặt ở vòng chung kết với 3 phần thi kiến thức, tranh biện và hùng biện, Minh Tiên đã chứng minh khả năng và bản lĩnh của mình với ngôi vị quán quân khi trình bày một cách rất thuyết phục quan điểm của mình về chủ đề “Công dân toàn cầu”. “Cuộc thi là cơ hội giúp tôi thử sức và khẳng định bản lĩnh, định hướng tương lai và hoàn thiện hơn nữa các kiến thức, kỹ năng của mình. Đồng thời, thông qua cuộc thi, tôi được bồi dưỡng để trở nên toàn diện hơn.

Cuộc thi cũng giúp tôi có thêm hành trang tự tin, vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đoạt được giải nhất, tôi rất vui nhưng từ sự tin tưởng đó thấy mình cần phải nỗ lực không ngừng mỗi ngày để hướng đến hoàn thiện bản thân”, Tiên nói.

Với Minh Tiên, ngôi vị quán quân càng có ý nghĩa hơn khi “Dự án cho em” đang được xem xét để tiếp tục kết nối thực hiện trong chương trình Mùa hè xanh của Đoàn Trường ĐH Kinh tế nói riêng và ĐH Đà Nẵng nói chung, mà điểm đến là huyện đảo Lý Sơn trong mùa hè sắp đến. “Tôi mong dự án của mình được lan tỏa nhiều nơi để ngày có càng nhiều các em nhỏ trên mọi miền đất nước được bảo vệ và có kỹ năng tự vệ trước nguy cơ bị xâm hại”, Tiên chia sẻ.

Ở trường, Minh Tiên còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, là thành viên Đội Tiền phong thuộc Đoàn Trường ĐH Kinh tế, nên luôn có mặt xuyên suốt trong các hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh, các hoạt động gây quỹ cho bạn nghèo, chung tay bảo vệ môi trường…

Tiên còn biết đến là một người dẫn chương trình sôi nổi trong các hoạt động của Đội Tiền phong cũng như của lớp, Đoàn khoa, trường…“Mình có một tuổi trẻ, có một thời sinh viên sôi nổi để tham gia, cống hiến và cho đi rồi từ đó sẽ nhận về cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm sống. Ví như trong các chuyến tình nguyện, tôi đã đến rất nhiều nơi từ miền núi Quảng Nam khó nghèo đến xã đảo Tam Hải tách biệt. Mỗi nơi ấy, bà con thiếu thốn có thể khác nhau nhưng đều có trái tim nhân hậu, dễ mến. Chính họ là những bài học về cuộc sống thực tiễn giúp chúng tôi sau này vững vàng hơn khi ra đời, tiếp cận đời sống thực tế”, Tiên gửi gắm đến các bạn trẻ.

Thiên Lam

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.