Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019: Đề thi vừa sức, thí sinh có thể đạt điểm cao

.

Sau hai ngày rưỡi, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chính thức khép lại. Các thí sinh đã trải qua 5 bài thi (3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 môn tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học và Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) cho kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Nhìn nhận của nhiều thí sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 đề thi vừa sức học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nhìn nhận của nhiều thí sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 đề thi vừa sức học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Qua 5 buổi thi, tại các điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay có phần nhẹ hơn so với năm 2018. Nhiều môn thi đề ra bám sát chương trình lớp 12 nên thí sinh nắm chắc kiến thức lớp 12 có thể đỗ tốt nghiệp và đậu vào các trường đại học, cao đẳng có tỷ lệ điểm sàn vừa phải.

Các môn thi bắt buộc như Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho biết làm bài tốt, sẽ có điểm cao. Một số giáo viên cũng đánh giá đề Ngữ văn sát thực tế, đề Ngoại ngữ không quá khó, có thể đạt trên 5 điểm đối với học sinh trung bình, 7 đến 8 điểm đối với học sinh khá, giỏi. Ở hai tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, đề thi cũng được nhận định vừa phải. Ở tổ hợp Khoa học xã hội chỉ có môn Lịch sử có tính phân hóa. Môn Địa lý và Giáo dục công dân, nhiều thí sinh cho biết làm bài tốt.

Thầy Lê Văn Phan, giáo viên Lịch sử Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền nhìn nhận đề thi môn Lịch sử sát với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, độ khó của đề giảm hơn so với năm 2018, câu dẫn và các đáp án tường minh hơn năm 2018, mức độ nhận biết rõ ràng hơn. Tuy nhiên, đề vẫn đáp ứng yêu cầu phân hóa, nhất là việc vận dụng kiến thức vào thực tế. Đặc biệt, trong cấu trúc đề có một số câu để làm được thì học sinh phải biết vận dụng kiến thức lớp 11 lẫn lớp 12, đồng thời liên hệ giữa kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc.

Kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, thành phố đã thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, rà soát kỹ cơ sở vật chất, trang thiết bị trước kỳ thi. Ban Chỉ đạo kỳ thi quốc gia đơn vị thành phố Đà Nẵng quán triệt cho tất cả các cán bộ, lực lượng được huy động phục vụ kỳ thi thực hiện theo Quy chế thi của Bộ GD-ĐT.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thành phố Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ kỳ thi. Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo 11 trường học (không đặt điểm thi) ở gần vị trí các điểm thi tổ chức mở cổng trường, cử người trực, bố trí nước uống, nơi để xe, chỗ nghỉ thích hợp cho người nhà thí sinh trong thời gian chờ, đón thí sinh.

Bên cạnh công tác thanh tra của Đoàn thanh tra Sở GD-ĐT theo quy định, Ban Chỉ đạo thi thành phố đã có quyết định cử 5 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị trước kỳ thi; 4 đoàn kiểm tra công tác tổ chức thi tại 24 điểm thi, đặc biệt là công tác trực, bảo quản đề thi, bài thi. Ngoài ra, lãnh đạo Hội đồng thi thường xuyên kiểm tra đột xuất các điểm thi. “Kỳ thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế; không xảy ra sự cố về đề thi. Có 99,32% thí sinh dự thi/tổng số thí sinh đăng ký dự thi; có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Thành, từ ngày 27-6, Thanh tra Bộ GD-ĐT có Quyết định thanh tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng. Dự kiến, ngày 30-6 sẽ tiến hành chấm thi và theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, ngày 14-7 sẽ công bố điểm thi.

Sáng 27-6, hơn 5.542 thí sinh (TS) bước vào buổi thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 với môn thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), thời gian làm bài 50 phút/môn. Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ở môn Lịch sử, có 27 TS vắng thi; môn Địa lý, có 20 TS vắng thi; môn Giáo dục công dân có 20 TS vắng thi. Cũng tại môn thi Giáo dục công dân, có 1 TS vi phạm quy chế thi (mang tài liệu vào phòng thi), đã bị trưởng điểm thi đình chỉ.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.