Kiểm tra, dừng đào tạo các ngành kém chất lượng

.

* Đà Nẵng chú trọng hợp tác quốc tế trong giáo dục

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm học 2018-2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức sáng 6-8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. 	                        Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng Chính phủ, trong năm vừa qua, với quyết tâm của Bộ GD-ĐT, sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, gần 100% số trẻ em 5 tuổi được đến trường; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn đều tăng; kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc; nhiều “vùng trũng” giáo dục đã vươn mình và phát triển hơn; chất lượng giáo viên nhìn chung được nâng lên; đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã ban hành được chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành; trong đó nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất trường học, nhất là hệ mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ diễn ra ở nhiều địa phương. Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh chưa được chú trọng đúng mức, giáo dục kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành còn hạn chế, dẫn đến một số bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống, gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng thuần phong, mỹ tục; một bộ phận giáo viên sa sút đạo đức nhà giáo, gây bức xúc xã hội, như thông đồng nâng điểm, ngược đãi học sinh...

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống mầm non, phổ thông phù hợp, tạo điều kiện cho con em và người dân an tâm; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh, sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm nhằm đào tạo sinh viên ra trường trở thành những nhà giáo dục chứ không phải là “thợ dạy”; phải liên kết, tiến tới các địa phương đặt hàng đào tạo cho các trường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ GD-ĐT thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường “hữu danh vô thực”, trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ như hiện nay; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên bảo đảm tiêu chuẩn, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục cần tạo sự chuyển biến trong vấn đề đạo đức lối sống cho học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục bảo đảm số giờ dạy học các môn học thuộc lĩnh vực đạo đức, kỹ năng; giáo dục cho học sinh từ các tiết học trải nghiệm. Gia đình, nhà trường, các đoàn thể đẩy mạnh phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh...

Tại hội nghị, các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đã đóng góp những ý kiến quan trọng, phân tích những mặt đạt được, tồn tại và hạn chế của ngành GD-ĐT trong năm học qua; đưa ra những giải pháp cụ thể trong năm học tới. Theo Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT thành phố đã kịp thời tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực GD-ĐT; thành tích các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tiếp tục được duy trì và giữ vững. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục được thành phố Đà Nẵng chú trọng. Ngành GD-ĐT thành phố cũng đã phối hợp cùng các trường đại học, các tổ chức nước ngoài ký Biên bản thỏa thuận với Đại học RMIT về một số nội dung liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên và học sinh về tiếng Anh; liên kết với Trường Đại học Ngoại ngữ, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt-Anh (ĐH Đà Nẵng) trong việc tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên trung học; thống nhất chủ trương dạy tiếng Nhật, Hàn, Đức tại các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian đến, ngành GD-ĐT Đà Nẵng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; tham mưu UBND thành phố trong việc đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường lớp theo đúng quy hoạch của thành phố để chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện. Đặc biệt, duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với các cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam như Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, Đại sứ quán Đức, Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại thành phố Hồ Chí Minh... nhằm mở rộng hợp tác đào tạo ngoại ngữ.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.