Nỗ lực vươn lên học giỏi

.

Vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, cùng sự giúp đỡ kịp thời của quỹ học bổng Seeds, nhiều em học sinh ở địa bàn nông thôn Hòa Vang đã vươn lên học tập tốt, trở thành những học sinh giỏi toàn diện và đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, cùng sự giúp đỡ kịp thời của quỹ học bổng Seeds, nhiều em học sinh ở địa bàn nông thôn Hòa Vang đã vươn lên học tập tốt. TRONG ẢNH: Từ trái sang là các học sinh Nguyễn Quốc Công Thần, Nguyễn Tiểu Ngọc và Nguyễn Thị Thanh Mai.
Vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, cùng sự giúp đỡ kịp thời của quỹ học bổng Seeds, nhiều em học sinh ở địa bàn nông thôn Hòa Vang đã vươn lên học tập tốt. TRONG ẢNH: Từ trái sang là các học sinh Nguyễn Quốc Công Thần, Nguyễn Tiểu Ngọc và Nguyễn Thị Thanh Mai.

Năm học 2019-2020, em Nguyễn Thị Thanh Mai (ngụ xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) sẽ bước vào học lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Năm học vừa qua, Mai là học sinh giỏi toàn diện của Trường THCS Phạm Văn Đồng, huyện Hòa Vang.

Em cho biết, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố bị suy thận giai đoạn cuối, phải lọc máu 3 lần/tuần, mất sức lao động; em trai mắc bệnh bại não; sinh hoạt gia đình phụ thuộc vào đồng lương giáo viên ít ỏi của người mẹ.

Trước đây, ngôi trường THPT Mai hướng đến không phải là Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn mà là Trường THPT Ông Ích Khiêm (xã Hòa Phong). “Mơ ước được học ở trường chuyên, nhưng ngôi trường em chọn là trường gần nhà. Hoàn cảnh gia đình không cho phép em đi học xa. Hơn nữa, em muốn học gần nhà để giúp đỡ ba mẹ”, Mai nhớ lại.

Trong thời khắc để quyết định tương lai của mình, Mai đã được Dự án “Học bổng phát triển giáo dục và Kỹ năng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - Seeds” do tổ chức Vòng tay Thái Bình tìm đến tài trợ. Như “cá gặp nước”, em đã tập trung học tập và đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, đạt điểm cao để bước vào trường THPT chất lượng bậc nhất thành phố.

Nguyễn Tiểu Ngọc (học sinh Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang) cũng vừa thi tốt nghiệp THPT với số điểm trên 21, hiện đang đăng ký vào hai nguyện vọng của Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng. Ngọc cũng đạt giải 3 môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố vừa qua. Ít ai biết, hành trình học tập của Ngọc cũng lắm chông gai. Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ đều làm công nhân với đồng lương eo hẹp, Ngọc đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập để năm nào cũng đạt học sinh giỏi toàn diện.

“Có những thời điểm tôi định bỏ học giữa chừng, bởi bố mẹ nghèo không thể nuôi nổi 3 đứa con ăn học, trong khi bà nội lại bị bệnh tim, thường xuyên nằm viện. Khó khăn chồng chất khó khăn. May mắn thay, quỹ Seeds đã hỗ trợ học bổng kịp thời, giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Đối với tôi, suất học bổng không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, giúp em có thể yên tâm học tập, mà còn là cơ sở, nguồn động lực thôi thúc tôi phải luôn cố gắng hơn để xứng đáng với sự kỳ vọng và giúp đỡ ấy”, Tiểu Ngọc tâm sự.

Cũng tự vươn lên, đồng thời với sự giúp đỡ kịp thời của quỹ học bổng Seeds, em Nguyễn Quốc Công Thần trở thành học sinh tiêu biểu của Trường THCS Trần Quang Khải (huyện Hòa Vang). Giờ đây, Công Thần đã bước vào lớp 10 Trường THPT Ông Ích Khiêm. Cũng như bao bạn bè khác, từ ngày bé, Công Thần luôn mong ước được học hành đến nơi đến chốn để sau này có nghề nghiệp ổn định, giúp đỡ gia đình, bản thân thoát thỏi cảnh nghèo khó. “Dẫu khó khăn nhưng bố mẹ tôi vẫn gồng gánh cho các con ăn học; bản thân tôi cũng luôn nỗ lực để học tập thật giỏi để làm ba mẹ vui lòng; sự chia sẻ kịp thời của quỹ Seeds để giúp em có những bước đi vững chãi hơn trên con đường học tập của mình sau này”, Công Thần chia sẻ.

Theo Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, Dự án “Học bổng phát triển giáo dục và Kỹ năng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - Seeds” do tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ từ tháng 8-2018. Trong gần 1 năm qua, Ban quản lý dự án phối hợp với các trường học và các cấp hội địa phương lựa chọn, lên danh sách và trao học bổng cho 304 em (khối THCS có 68 em, khối THPT có 212 em và 24 em sinh viên), tổng số tiền hỗ trợ gần 2,3 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ kịp thời của quỹ, năm học 2018-2019, có nhiều em học sinh đã nỗ lực học tập, trở thành học sinh giỏi toàn diện; trong đó có 60/68 em học sinh đỗ vào lớp 10; 15 em học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.