Người 'đỡ đầu' cho học sinh khó khăn

.

Hơn 15 năm gắn bó với công tác từ thiện, bà Nguyễn Thị Nam Hồng (68 tuổi), Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) được mọi người biết đến như người “đỡ đầu” cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Nam Hồng (thứ 2, phải sang) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Bà Nguyễn Thị Nam Hồng (thứ 2, phải sang) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Chồng mất khi mới 32 tuổi, một mình bà Hồng bươn chải làm nhiều việc để nuôi hai con khôn lớn. Thấu hiểu được cuộc sống khó khăn của bản thân nên bà Hồng luôn tâm niệm: “Ngày nào mình còn sức, còn làm được việc gì giúp ích cho đời, cho mọi người thì nguyện làm hết mình”.

Năm 2005, bà Hồng được tín nhiệm giao giữ chức Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường. Trên cương vị Chủ tịch Hội, bà Hồng lặn lội xuống các khu dân cư, tìm đến những gia đình khó khăn, những em học sinh nghèo để tìm hiểu, giúp đỡ. Cứ hễ nghe ở đâu có người nghèo, có học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học là bà tức tốc tìm đến. Trên địa bàn phường có em Nguyễn Văn Vang có hoàn cảnh gia đình nghèo khó.

Năm Vang học lớp 5 thì mẹ mất, công việc của cha không ổn định, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hay tin hoàn cảnh của Vang, bà Hồng trực tiếp đến nhà thăm hỏi, sau đó, tìm cách kêu gọi hỗ trợ cho em để em tiếp tục đến trường. Nhờ sự giúp sức của bà Hồng, Vang học hết cấp THCS, THPT, vào đại học rồi tốt nghiệp, đi làm. “Ngày ấy nếu không có “mẹ Hồng” chắc tôi đã thất học. Tôi biết ơn “mẹ Hồng” nhiều lắm”, Vang xúc động nói.

Năm 2012, em Dương Thị Mỹ Hậu đang học THCS thì cha mất, mẹ buôn gánh bán bưng, thu nhập bấp bênh. Em Hậu gặp khó khăn trong việc đến trường, nguy cơ bỏ học rất lớn. Trước tình cảnh ấy, bà Hồng đã vận động tổ chức từ thiện của Pháp hỗ trợ kinh phí hằng năm giúp Hậu đến trường. Mới đây, em Lê Ngọc Anh (quê Gia Lai) ở trọ tại tổ dân phố 31 (phường Hòa Cường Nam) do bà Hồng làm tổ trưởng gặp tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Hay tin, bà Hồng đứng ra vận động nhân dân trong tổ và bà con lối xóm ủng hộ kinh phí gần 6 triệu đồng giúp em Anh điều trị. Bản thân bà Hồng cũng bỏ tiền túi giúp đỡ em Anh.

Không chỉ giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học, bà Hồng còn hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn, hoàn cảnh ngặt nghèo khác. Đầu năm 2019, hay tin gia đình anh Lê Trung Thành gặp khó khăn, bà Hồng lặn lội đến tìm hiểu. Vợ chồng anh Thành sinh sống cùng cha mẹ chồng nhưng bất hòa nên phải dọn ra ngoài sống. Vợ chồng anh Thành dắt 2 con ra mảnh đất trống dựng căn lều trú tạm với hai bàn tay trắng. “Hôm tôi đến trời đổ mưa. Căn lều nhỏ dựng bằng tre, che tôn tạm bợ, phủ bạt ướt át. Cả gia đình 4 người phải chen chúc trong căn lều nhỏ mười mấy mét vuông. Tôi chứng kiến cuộc sống khốn khó của gia đình Thành mà rơi nước mắt”, bà Hồng kể. Bà Hồng đem hoàn cảnh của anh Thành thuật lại với Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố và xin giúp đỡ. Nhờ đó, Thành Hội hỗ trợ anh Thành 12 triệu đồng mua sắm phương tiện sinh kế.

Để có thêm kinh phí làm điều thiện nguyện, hằng năm, bà Hồng “nuôi heo đất” bằng cách tiết kiệm chi tiêu, tiền nhận thưởng, tiền hỗ trợ công tác hội để hỗ trợ khó khăn đột xuất cho khoảng 10 học sinh, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tập. Hiện nay, có 5 tổ chức từ thiện nước ngoài do bà Hồng kết nối, vận động đã và đang hỗ trợ thường xuyên cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, bà Hồng vận động được từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước hàng trăm triệu đồng, giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh khó khăn khác. Từ đầu năm 2019 đến nay, bà Hồng đã vận động khoảng 800 triệu đồng hỗ trợ các trường hợp khó khăn trên địa bàn phường. Riêng bản thân bà Hồng, từ đầu năm đến nay đã giúp đỡ đột xuất nhiều trường hợp trẻ em khó khăn với số tiền 16 triệu đồng.

Không chỉ giúp học sinh nghèo tiếp tục đến trường, bà Hồng còn tìm đến những gia đình có tâm để giúp các em nhỏ sớm mồ côi cha, mẹ có mái ấm yêu thương. “Với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ mà chỉ hỗ trợ về mặt vật chất, tiền bạc là chưa đủ. Các em còn cần sự chăm sóc, giúp các em có chỗ dựa vững chắc về tinh thần để phát triển toàn diện”, bà Hồng nói.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Cường Nam Phan Văn Thỏa nhìn nhận: “Mặc dù lớn tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Nam Hồng luôn tâm huyết và gắn bó với công tác thiện nguyện và đã vận động nhiều tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vận động từ các mạnh thường quân, bà Hồng còn thường xuyên bỏ tiền túi giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất, cùng với phường chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân”. Vừa qua, bà Nguyễn Thị Nam Hồng được Quận ủy Hải Châu tuyên dương, khen thưởng là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019. Nhưng với bà Hồng, phần thưởng cao quý hơn đó là cuộc sống của những gia đình mà bà từng giúp đỡ ngày càng tốt hơn; mang lại tương lai tươi sáng.  

Bài và ảnh: HUY HOÀNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.