Người hiệu trưởng tâm huyết, trách nhiệm

.

30 năm gắn bó với nghề giáo, trong đó có 21 năm làm quản lý, cô Trần Thị Kim Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà) luôn nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, đưa chất lượng giáo dục nhà trường phát triển, tạo niềm tin cho học sinh và phụ huynh.

Cô Trần Thị Kim Bình (bìa trái) khen thưởng cho các em học sinh trong năm học 2018-2019.     Ảnh: NGỌC PHÚ
Cô Trần Thị Kim Bình (bìa trái) khen thưởng cho các em học sinh trong năm học 2018-2019. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cô Bình là hiệu trưởng duy nhất của các trường trên toàn thành phố được Sở GD-ĐT thành phố giới thiệu tham gia chương trình “Lễ tri ân, tôn vinh những tấm gương nhà giáo tiêu biểu năm 2019”, do Bộ GD-ĐT tổ chức nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Dạy trẻ bằng cả tấm lòng

Đúng 30 năm trước, sau khi ra trường, cô giáo Trần Thị Kim Bình về dạy tại Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện - ngôi trường nằm ở địa bàn nghèo, thuộc phường Nại Hiên Đông. Năm đầu được phân dạy lớp 1 với sĩ số 57 học sinh - lớp học “vô tiền khoáng hậu” và đa số là con của những ngư dân, xóm nhà chồ trên sông Hàn. Thương những học trò nghèo, cô giáo Kim Bình đã dạy trẻ bằng cả tấm lòng, giúp các em học sinh nghèo chăm chỉ, học tốt. Hình ảnh cô giáo Bình đã in đậm trong tâm trí của học sinh và các bậc phụ huynh quanh năm dầm sương, dãi nắng với biển cả.

Suốt 9 năm nỗ lực, đóng góp, chất lượng giáo dục ở một ngôi trường khó khăn được nâng lên, cô Bình được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện. Năm 2015, cô Trần Thị Kim Bình được điều động về làm Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho đến nay. Cô Bình tâm niệm, là một cán bộ quản lý luôn phải có tâm huyết, có trách nhiệm; đặc biệt phải nêu cao vai trò đầu tàu, nêu gương. “Không có gì bằng sự tiên phong của người đứng đầu. Cho dù mình có giỏi trên giấy tờ nhưng không bằng thực tế, không bằng sự nêu gương với những hành động cụ thể thì chỉ là lý thuyết suông”, cô Bình chia sẻ.

Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, cô Bình luôn sâu sát. Cô cho rằng, người đứng đầu càng sâu sát bao nhiêu thì lực lượng giáo viên càng nêu cao trách nhiệm bấy nhiêu. Đơn cử, mỗi lớp học của trường, cô Bình đều nắm rõ từng đối tượng học sinh, nhất là những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để rồi, cô Bình sẽ có những động viên, chia sẻ kịp thời đối với học sinh và cả giáo viên phụ trách. Sự chia sẻ ấy giúp cho giáo viên yên lòng, góp thêm nguồn động lực để họ thêm tận tâm, tận tình, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học. “Hạnh phúc nhất của tôi là thấy những học sinh khó khăn trong học tập tiến bộ. Đó là một món quà lớn, là động lực thôi thúc tôi tiếp tục cống hiến cho ngành”, cô Bình tâm sự.

Tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên yên tâm công tác

Để tăng cường chất lượng giáo dục của nhà trường, cô Bình luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. “Nhà trường tạo mọi điều kiện để giáo viên học tập, nâng chuẩn về đào tạo; tự bồi dưỡng bằng nhiều cách. Nhà trường còn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên được học tập nâng cao trình độ nếu họ có nguyện vọng”, cô Bình nói. Đến nay, đội ngũ giáo viên Trường tiểu học Ngô Gia Tự có 100% giáo viên trên chuẩn; trong đó có 4 thạc sĩ.

Bên cạnh thực hiện công tác quản lý về mặt chuyên môn, cô Bình luôn tích cực chỉ đạo công tác hỗ trợ cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cả thầy, cô giáo và học sinh của trường. Trong đó, cô Bình chỉ đạo Công đoàn nhà trường vận động tương trợ khó khăn ngay trong nội bộ. Những giáo viên có con ốm đau sẽ được bố trí thay thế người dạy; đồng thời, huy động giáo viên đóng góp tự nguyện để hỗ trợ cho gia đình giáo viên khó khăn.

Riêng đối với học sinh, không chỉ kêu gọi giáo viên mà còn lan tỏa đến phụ huynh; nhờ đó, mỗi năm, trường hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các học sinh nghèo. Đặc biệt hai năm trở lại đây, cô Bình chỉ đạo thực hiện “hỗ trợ địa chỉ nhân đạo”. Theo đó, mỗi năm sẽ chọn 5 gia đình phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ hằng tháng. Nguồn quỹ hỗ trợ được xây dựng từ tiết kiệm của giáo viên, để động viên gia đình học sinh không để con em nghỉ học giữa chừng. Ngoài ra, nhà trường còn triển khai hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với nhiều trường thuộc vùng núi khó khăn ở tỉnh Quảng Nam…

Theo cô Nguyễn Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự, cô Trần Thị Kim Bình là một hiệu trưởng năng động, quyết đoán; luôn chỉ đạo sát, hỗ trợ giáo viên mọi nơi mọi lúc; qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. “Đội ngũ cán bộ, giáo viên dưới sự quản lý của cô Hiệu trưởng Trần Thị Kim Bình đoàn kết như một gia đình, yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ tích tích cực lẫn nhau trong công tác, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, được phụ huynh tín nhiệm”, cô Thu cho hay.

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT quận Sơn Trà, trong những năm trở lại đây, dưới sự quản lý, điều hành của cô Trần Thị Kim Bình, chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Ngô Gia Tự luôn được nâng cao. Các cuộc thi, hội thi, phong trào thể dục thể thao trường tham gia nhiệt tình, đạt giải cao. Năm học 2018-2019, nhà trường vinh dự được UBND thành phố tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà. Riêng bản thân cô Bình được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.