Truyền cảm hứng học tập cho học sinh

.

18 năm trong nghề, bằng sự tận tâm và đầy nhiệt huyết, cô giáo Trần Thị Bích Hiền (sinh năm 1979, giáo viên Trường THCS Hoàng Diệu, quận Thanh Khê) đã không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để khơi dậy sự yêu thích môn Địa lý trong học sinh.

Giờ Địa lý của cô Trần Thị Bích Hiền luôn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.
Giờ Địa lý của cô Trần Thị Bích Hiền luôn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.

Tại lớp học 9/1, Trường THCS Hoàng Diệu, tiết học Địa lý diễn ra khá sôi nổi. Trên bục giảng, cô Trần Thị Bích Hiền đang giới thiệu về đồng bằng sông Hồng thông qua những hình ảnh được trình chiếu slide và cả lát cắt địa lý. Bên dưới, học sinh chăm chú lắng nghe, sau đó đặt những câu hỏi trao đổi với giáo viên. Học sinh Phan Tuấn Kiệt, lớp 9/1cho biết, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong giờ học không chỉ giúp học sinh củng cố bài học mà còn vỡ ra những ý tưởng, tạo sự hứng khởi. “Hiện nay, nhiều bạn vẫn xem môn Địa  lý là môn phụ nhưng em nghĩ tầm quan trọng rất lớn bởi qua môn Địa lý có thể biết được đặc điểm của từng vùng miền đất nước. Với môn Địa lý do cô Hiền dạy, mỗi tiết học chúng em như bước vào một thế giới mới.

Cô thường lấy những ví dụ cụ thể từ thực tế đưa vào bài giảng hay hướng dẫn chúng em sử dụng Atlat để làm bài tập cho hiệu quả. Chính điều này đã khơi dậy tình yêu với môn Địa lý trong chúng em”, Phan Tuấn Kiệt chia sẻ.  Với Trần Văn Thịnh (lớp 9/1), việc đổi mới phương pháp dạy học rất cần thiết trong thời đại hiện nay. Do đó, việc cô giáo sử dụng giáo án điện tử (E-learning), làm bài tập nhóm đã giúp bản thân em không thấy môn học này nhàm chán.

Tuy nhiên, để có những giờ lên lớp thu hút học sinh, cô giáo Trần Thị Bích Hiền phải chuẩn bị giáo án rất kỹ, đặc biệt sử dụng giáo án điện tử. Cô Hiền cho biết, mới đầu làm quen với E-learning, cô phải mất cả tháng trời để mày mò, tìm hiểu. Một điều cũng khá thú vị là cô Hiền chọn nghề giáo và dạy Địa lý chính bởi vì ấn tượng với những tiết học Địa lý của một cô giáo thời trung học. “Khi gia đình định hướng tôi vào ngành Sư phạm, tôi không ngần ngại chọn ngành Sư phạm Địa lý. Khi ra trường, bằng những kiến thức được học, tôi mong muốn truyền cảm hứng học tập, giúp các em có được nhiều kiến thức về tự nhiên, kinh tế - xã hội - văn hóa của đất nước mình và nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới… như tôi đã từng được cô giáo mình dạy năm xưa”, cô Hiền tâm sự. Cũng theo cô Hiền, khi lên lớp, điều quan trọng không phải là truyền đạt thật nhiều kiến thức mình có cho học sinh, mà là phải hướng dẫn phương pháp học, tạo cảm hứng giúp các em khám phá, tìm hiểu điều các em cần và giúp các em tự học tích cực, say mê với tri thức.

Với những nỗ lực trong nghề, cô Hiền đã đạt được nhiều thành tích như: giáo viên giỏi cấp quận và cấp thành phố, có các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải ba cấp thành phố và xếp loại C cấp thành phố như: Thiết kế bài giảng điện tử E-learning, chủ đề “Vùng duyên hải Nam Trung Bộ” (năm học 2017-2018), chủ đề “Biển - đảo” (năm học 2017-2018); tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố đạt 3 giải trong năm học 2017-2018. Dịp 20-11 vừa rồi, cô Hiền là một trong 25 nhà giáo nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2018-2019.

Nhận xét về cô giáo Trần Thị Bích Hiền, cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu nói: “Là một giáo viên tâm huyết, tận tụy với nghề, cô Hiền được đồng nghiệp tín nhiệm, tin yêu, tạo được uy tín trong phụ huynh và người học. Cô Hiền cũng là một trong những giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, mang lại cảm hứng cho học sinh. Việc cô Hiền được vinh dự nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần của giáo viên nhà trường, nỗ lực phấn đấu trong dạy học và tự hào khi nghề giáo được vinh danh”.

Bài và ảnh: HÀ THU
 

;
;
.
.
.
.
.