KIỂM TRA HỌC KỲ TRONG MÙA DỊCH

Nhà trường, phụ huynh cùng phối hợp

.

Ngày 13-5, hàng loạt trường tiểu học trên địa bàn thành phố tổ chức cấp, phát bài kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh. Sau đó, học sinh tự làm bài tại nhà, phụ huynh nộp lại trường theo thống nhất giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh. Đây là hình thức kiểm tra lần đầu tiên diễn ra đối với bậc tiểu học trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng của Covid-19.

Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu) tổ chức cấp, phát bài kiểm tra cho phụ huynh sáng 13-5. 						                 Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu) tổ chức cấp, phát bài kiểm tra cho phụ huynh sáng 13-5. Ảnh: NGỌC HÀ

Tuân thủ quy định phòng, chống Covid-19

Theo ghi nhận, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố cấp, phát bài kiểm tra định kỳ cuối năm cho phụ huynh bằng hai hình thức: Đến trường nhận bài kiểm tra trực tiếp hoặc đăng ký nhận qua internet và tự in ra cho học sinh làm. Đối với hình thức phụ huynh đến trường nhận bài kiểm tra trực tiếp, nhà trường bố trí khu vực để phụ huynh đến nhận đề kiểm tra bảo đảm giãn cách, thực hiện đầy đủ các khâu đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào trường.

Tại Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu), nhà trường bố trí mỗi khối lớp một khung giờ nhất định. Buổi sáng, khối 5 từ 7 giờ 30 đến 8 giờ, khối 4 từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30, khối 3 từ 10 giờ đến 10 giờ 30. Buổi chiều, khối 1 từ 13 giờ 30 đến 14 giờ, khối 2 từ 14 giờ 30 đến 15 giờ. Giáo viên chủ nhiệm đứng ở ô dành cho lớp mình, hướng dẫn phụ huynh ký tên và nhận bài kiểm tra; trên mỗi bài kiểm tra có gắn thông báo của nhà trường về thực hiện nghiêm túc bài kiểm tra tại nhà.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu), tuân thủ khuyến cáo của nhà trường, phụ huynh vào lối cổng chính, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đến vị trí bàn của lớp con mình lấy đề kiểm tra trong thùng giấy, đọc to tên con để giáo viên đánh chéo vào danh sách lớp. Sau đó, phụ huynh ra thẳng lối phụ, sát khuẩn tay rồi ra về, không tiếp xúc với bất kỳ ai. Bàn của mỗi lớp cách nhau 3m, giáo viên chủ nhiệm ngồi cách bàn nhận đề 3m, không tiếp xúc với phụ huynh.

Với Trường Tiểu học Lê Bá Trinh (quận Ngũ Hành Sơn), bài kiểm tra của học sinh được bỏ cẩn thận trong bì đựng hồ sơ dán kỹ, trên bì hồ sơ đính kèm thông báo của nhà trường.

Động viên cùng cố gắng

Cô Dương Thị Đồng Bằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm cho biết, nếu tình hình Covid-19 không diễn biến phức tạp thì cô trò chỉ còn 2 tuần là kết thúc năm học với nhiều hoạt động. Bất đắc dĩ mới phải kiểm tra bằng hình thức này. Vì thế, Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền đến phụ huynh, hãy để con em mình tự lực làm bài, tự khẳng định những kiến thức các em tiếp nhận được trong năm học qua. Đồng thời, giáo viên bảo đảm giữ được thông tin hai chiều, nắm được phụ huynh nào chưa đến trường nhận đề kiểm tra để nhắc nhở, có những hình thức hỗ trợ phù hợp đối với những trường hợp không thể đến trường nhận đề trực tiếp.

Trong khi đó, cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) còn gửi kèm thư cùng với tập bài kiểm tra đến phụ huynh.

Trong thư, cô Nguyệt nhắn gửi: “Năm học 2020-2021 thật đặc biệt! Do Covid-19 mà các em không thể đến trường để làm bài kiểm tra cuối năm học. Vì vậy, hôm nay, thông qua ba mẹ, các thầy cô giáo gửi đề kiểm tra cuối năm học đến với các em. Các em sẽ làm bài kiểm tra tại nhà và nhờ ba mẹ nộp bài lại cho cô giáo chủ nhiệm theo lịch của nhà trường. Cô tin các em khi làm bài kiểm tra tại nhà sẽ tự giác, nghiêm túc làm bài, không cần sự tham gia của ba mẹ, anh chị, người thân hoặc bạn bè”.

Theo kế hoạch, sau khi nhận bài kiểm tra từ nhà trường, phụ huynh sẽ làm theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, tổ chức cho con em làm bài và nộp bài trở lại vào thời gian quy định.

Anh Lê Thành (phụ huynh học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi nghĩ phụ huynh cần phối hợp cùng nhà trường để kết thúc năm học sớm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay khi nhận đề kiểm tra, tôi về trao cho con và đưa hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm gửi trên zalo lớp cho con xem để chuẩn bị làm bài thật tốt. Trưa tôi đi làm về thì con khoe tự làm xong môn Toán và Tin học. Các phần còn lại con sẽ tiếp tục hoàn thiện, riêng môn Chính tả, tôi sẽ hỗ trợ đọc cho con viết. Tới 15-5, tôi nộp bài lại cho giáo viên chủ nhiệm. Tôi không quá lo lắng về điểm số, điều quan trọng là con trẻ biết được trách nhiệm của mình trong học tập”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ánh (phụ huynh học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Lê Lai) cho biết, quan điểm của gia đình không quá quan trọng để mức độ hoàn thành bài kiểm tra của cháu, để cho cháu tự làm. Gia đình chỉ hỗ trợ phần Tiếng Việt đọc tiếng vì phải quay clip gửi giáo viên. “Tôi thấy nội dung kiểm tra cũng tương tự phần ôn tập con tôi đã học trước kỳ nghỉ lễ (lễ 30-4 và 1-5) nên đây là dịp để cháu tự củng cố lại những gì đã học. Trách nhiệm của phụ huynh là xem con hoàn thành tất cả các bài nhà trường phát và nộp lại đúng quy định”, chị Ánh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.