Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp

.

Để tránh trường hợp trường có học sinh đầu cấp quá nhiều, trường lại cố gắng tuyển đủ chỉ tiêu học sinh, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện đã lên phương án tuyển sinh năm học 2021-2022. Theo đó, về cơ bản vẫn giữ nguyên quy chế tuyển sinh năm học 2020-2021, chú trọng tuyển sinh đúng tuyến nhưng linh hoạt điều tiết học sinh một số địa bàn...

Tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 có sự linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường và phụ huynh. TRONG ẢNH: Một buổi học tại Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. (Ảnh chụp năm 2020) 						Ảnh: NGỌC HÀ
Tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 có sự linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường và phụ huynh. TRONG ẢNH: Một buổi học tại Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. (Ảnh chụp năm 2020). Ảnh: NGỌC HÀ

Thực trạng “trường nóng, trường nguội”

Trên địa bàn quận Sơn Trà, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (phường Nại Hiên Đông) năm học 2020-2021 có 1.520 học sinh với 41 lớp. Đây cũng là trường bị áp lực trong tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022 do tăng dân số cơ học với 315 chỉ tiêu.

Tương tự, theo kết quả điều tra phổ cập tháng 12-2020, trên địa bàn tuyển sinh của Trường Tiểu học Núi Thành (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) có 227 em sẽ vào lớp 1 đầu năm học 2021-2022 nhưng đến tháng 3-2021, con số này lên tới 321 em. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong số này, ngoài số hộ mới chuyển đến sinh sống theo diện mua nhà, nhập hộ khẩu còn có số lượng trẻ em nhập hộ khẩu vào nhà ông bà nội, ngoại để có một suất theo học tại trường.

Trong khi đó, nhiều năm liền, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) luôn tuyển không đủ chỉ tiêu được giao. Năm học 2020-2021, nhà trường tuyển thiếu khoảng 50-60 học sinh. Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nguyên nhân chủ yếu là địa phương có số dân đăng ký tạm trú nhiều so với các phường khác trên địa bàn quận nên dân số luôn biến động (chiếm gần một nửa học sinh tuyển sinh hằng năm).

“Năm học 2021-2022, nhà trường có hơn 230 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1, tăng một lớp so với năm ngoái. Chúng tôi vẫn nỗ lực mỗi ngày để mang đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Còn tuyển sinh đủ hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả việc thay đổi quan điểm chọn trường của phụ huynh”, thầy Phong nói.

Trường Tiểu học Chi Lăng (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) luôn có quy mô học sinh ít dù địa bàn này chỉ có duy nhất một trường tiểu học. Số lượng tuyển mới hằng năm của lớp 1 chỉ từ 130-150 học sinh. Điều này do đặc thù An Hải Tây là phường có nhiều hộ làm dịch vụ du lịch, chủ yếu cho thuê mặt bằng kinh doanh chứ gần như không sinh sống tại chỗ. Năm học 2021-2022, nhà trường có chỉ tiêu 120 học sinh, được phép tuyển sinh trái tuyến và vượt chỉ tiêu theo quy định.

Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng không tuyển đủ số lượng học sinh lớp một so với chỉ tiêu được giao (chỉ tuyển được 103 học sinh/105 chỉ tiêu).

Cô Trần Thị Hải Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm học 2021-2022, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khang trang khi đưa vào sử dụng tòa nhà mới xây 4 tầng (8 phòng học, hội trường, thư viện). Hơn nữa, nhà trường đề xuất được phép tuyển sinh trái tuyến nên dự kiến sẽ tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Một buổi học tại Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu. (Ảnh chụp năm 2020) 					             				              Ảnh: NGỌC HÀ
Một buổi học tại Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu. (Ảnh chụp năm 2020). Ảnh: NGỌC HÀ

Linh hoạt điều tiết học sinh

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, trong quy chế tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022, Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND quận điều tiết địa bàn tuyển sinh và giao quyền cho hội đồng tuyển sinh của các trường và địa phương. Trong đó điều tiết một số tổ của phường Thanh Khê Tây và phường Xuân Hà, Thạc Gián và Tân Chính...

“Thực tế năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Trần Cao Vân “gánh” tuyển sinh lớp 1 cho 20 tổ dân phố vốn thuộc địa bàn tuyển sinh của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ nên giúp giảm áp lực cho trường này. Do đó, năm học 2021-2022 có thể tiếp tục áp dụng hình thức này đối với các trường khác. Ví dụ như điều tiết số học sinh lớp 1 cư trú tại các tổ dân phố lân cận sang học Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, thay vì học đúng tuyến ở Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm...”, ông Hương chia sẻ.

Năm nay, quận Cẩm Lệ thực hiện tuyển sinh năm học 2021-2022 tuân thủ tuyển sinh đúng tuyến, tuy nhiên có một số điều chỉnh phân luồng phù hợp. Cụ thể, đối với Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, ngoài việc tuyển sinh ở 39 tổ dân phố của phường Hòa Thọ Đông, tuyển thêm học sinh thuộc 6 tổ dân phố của phường Hòa Phát nếu phụ huynh học sinh có nhu cầu. Trường THCS Nguyễn Công Trứ chỉ tuyển học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn phường Hòa Phát (không tuyển sinh các tổ thuộc phường Hòa An như năm học 2020-2021). Đồng thời, điều chỉnh phân luồng cho học sinh tiểu học giữa 2 Trường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Như Hạnh; học sinh ở khu vực phường Hòa An (giáp phường Hòa Phát) về học tại Trường THCS Nguyễn Thị Định để giảm áp lực tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ...

Theo ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà, từ thực tế địa phương có thể thấy tình trạng trường lớp bậc tiểu học đang khá “căng”. Qua rà soát để xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của các trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, số học sinh lớp 5 ra trường năm học 2020-2021 ít hơn số học sinh lớp 1 tuyển mới của các trường. Để giảm áp lực cho một số trường, trước mắt đơn vị sẽ điều tiết theo hướng liên cư - liên địa. Chẳng hạn phường Nại Hiên Đông có 3 trường tiểu học là Hai Bà Trưng, Tiểu La và Tô Vĩnh Diện nên sẽ điều tiết giữa 3 trường này để vẫn bảo đảm 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

“Chúng ta cần linh hoạt trong tuyển sinh đầu cấp. Có tình trạng phụ huynh phải di chuyển từ đầu phường đến cuối phường để đưa con đi học đúng tuyến, nếu chuyển sang học trái tuyến ở phường bên cạnh thì trường ngay sát nhà. Về lâu dài, ngành giáo dục nên nghiên cứu địa bàn tuyển sinh sao cho thuận lợi để học sinh đi học chứ không đặt nặng hộ khẩu cư trú”, ông Minh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.