Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng

.

Quy chế tuyển sinh năm 2021 cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần bằng phương thức trực tuyến sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhiều ý kiến cho rằng, thí sinh cần cân nhắc cẩn thận khi điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh cần cân nhắc cẩn thận khi điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. TRONG ẢNH: Thí sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh cần cân nhắc cẩn thận khi điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. TRONG ẢNH: Thí sinh Đà Nẵng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Nghiên cứu kỹ phổ điểm

Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phân tích phổ điểm các môn thi và một số khối thi. Căn cứ vào phổ điểm và dựa trên số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, các trường đại học xây dựng phương án điểm chuẩn phù hợp. Phổ điểm cũng là thông tin có ích cho thí sinh tham khảo và cân nhắc khi quyết định điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, nghiên cứu phổ điểm của tổ hợp môn dự tuyển là việc đầu tiên thí sinh cần làm nếu muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phổ điểm này cũng cần được so sánh với những năm trước đó. Khi đối chiếu với phổ điểm của tổ hợp môn, thí sinh sẽ khoanh được độ an toàn của mình. Ví dụ, thí sinh dự định xét tuyển vào ngành có tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học), các em nên tham khảo phổ điểm thi THPT năm 2021 của tổ hợp A00 để xem điểm trung bình chung và tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất của tổ hợp năm nay (2021) cao hơn hay thấp hơn các năm trước. Tiếp theo, thí sinh tham khảo điểm chuẩn của những ngành định đăng ký xét tuyển trong khoảng 2-3 năm gần nhất. Thường điểm chuẩn sẽ xê dịch trong khoảng 1-2 điểm.

PGS.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng lưu ý thêm, khi phân tích phổ điểm, thí sinh cần cẩn trọng và phải tham khảo thêm nhiều thông tin khác. Chẳng hạn, năm 2020, phổ điểm cao hơn mọi năm nhưng không đồng nghĩa với điểm chuẩn các ngành, trường đều cao. Vì thế, thí sinh nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường, đặc biệt là phương thức tuyển sinh riêng để có con số chính xác chỉ tiêu tuyển sinh của từng phương thức xét tuyển. Đồng thời, thí sinh cần theo dõi thông tin tư vấn điều chỉnh nguyện vọng của các trường, số lượng chỉ tiêu để điều chỉnh hợp lý; sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới, đăng ký nhiều nguyện vọng để tăng cơ hội được trúng tuyển.

Chỉ điều chỉnh khi điểm số biến động lớn

Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho rằng, về nguyên tắc xét tuyển, việc thay đổi nguyện vọng không làm tăng khả năng trúng tuyển của thí sinh. Thí sinh chỉ nên thay đổi nguyện vọng nếu cảm thấy tất cả các nguyện vọng của mình đều có nguy cơ không trúng tuyển. Đối với ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, một số ngành điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng như: Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Lịch sử. Điểm chuẩn các ngành còn lại không nhiều biến động.

Tương tự, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng, khuyên thí sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi các em  hận thấy có sự thay đổi khá lớn về điểm thi so với điểm dự kiến ban đầu trước khi thi vì nguyện vọng đã đăng ký ban đầu chính là nguyện vọng mong muốn mà các em đã chọn. “Trường hợp nếu có điều chỉnh và nếu điểm thi cao hơn dự kiến ban đầu thì có thể điều chỉnh lên trường tốp trên so với trường đã đăng ký trước đây, nhưng nên giữ nguyên ngành đã đăng ký. Nếu điểm thi thấp hơn dự kiến thì nên điều chỉnh xuống trường thấp hơn một chút và cũng giữ nguyên ngành đã đăng ký hoặc có thể chọn ngành gần với ngành mình mong muốn”, PGS.TS Phan Cao Thọ chia sẻ.

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến
Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, chỉ những thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến mới được thay đổi nguyện vọng. Đồng thời, các nguyện vọng xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất), nếu đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển. Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, thời gian điều chỉnh trong 10 ngày, từ 7-8 đến 17 giờ ngày 17-8. Riêng những thí sinh phúc khảo bài thi/môn thi sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.