Sở thích, đam mê tạo động lực đạt điểm cao

.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Đà Nẵng có nhiều thí sinh đạt điểm 10 và mức điểm cao ở tổ hợp các môn xét tuyển đại học. Điểm chung ở các thí sinh này là xác định mục tiêu học tập và theo đuổi các ngành học phù hợp sở thích, đam mê.

Thủ khoa khối A tại Hội đồng thi Đà Nẵng năm nay thuộc về thí sinh Nguyễn Hữu Trọng,  học sinh lớp 12/9, Trường THPT Phan Châu Trinh với tổng điểm 28,35. Ảnh: NGỌC HÀ
Thủ khoa khối A tại Hội đồng thi Đà Nẵng năm nay thuộc về thí sinh Nguyễn Hữu Trọng, học sinh lớp 12/9, Trường THPT Phan Châu Trinh với tổng điểm 28,35. Ảnh: NGỌC HÀ

Tình yêu với văn học

Hoàng Thị Lu Ly (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), học sinh lớp 12/6, Trường THPT Hòa Vang, (quận Cẩm Lệ) - thí sinh đạt điểm Văn cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng với mức 9,5 điểm cũng chính là đại sứ văn hóa đọc Đà Nẵng năm 2021, do Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng tổ chức với giải Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất.

Tình yêu văn học đến với Ly từ những thầy cô dạy Văn tại ngôi trường cấp 2 THCS Lê Lợi (quận Ngũ Hành Sơn). Chính các thầy cô đã truyền cảm hứng văn học đến cô học trò. Trong 3 năm học tại Trường THPT Hòa Vang, Ly học đều các môn và nổi trội nhất vẫn là môn Văn. Đây cũng là môn học mang lại cho em giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2020-2021.

Ly đăng ký thi vào ngành Ngoại ngữ tiếng Trung (Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng). Ngay khi xác định ngành nghề theo đuổi, từ lớp 10, Ly đã sắp xếp thời gian dành cho các môn học. Ngoài môn Văn, em có sở thích học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Trung và tiếng Anh. Ước mơ của em sẽ trở thành một biên dịch viên nên hai môn học sở trường là Văn và Ngoại ngữ bổ trợ cho nhau không chỉ trong kỳ thi mà nghề nghiệp sau này.

Chia sẻ về điểm văn cao nhất thành phố, Lu Ly nói: “Dựa vào đáp án đưa ra, em cũng tự tin vào bài làm của mình. Tuy nhiên, điều em bất ngờ là mình đạt điểm cao nhất. Đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào dành cho ngôi trường cấp 3 thân yêu”.

Trong khi đó, nữ thủ khoa khối C năm nay là học sinh “trường làng” mê sách. Đó là Tăng Thị Thùy Dang (thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), học sinh lớp 12/2 Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang) đỗ thủ khoa khối C với tổng điểm 3 môn là 28 (trong đó môn Ngữ văn: 9; Lịch sử: 9,5 và Địa lý: 9,5).

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là công nhân, trên Dang có 2 người chị đã tốt nghiệp đại học và đi làm, dưới Dang còn một người em trai. Ngay từ nhỏ, cũng như hai chị, Dang chủ động trong việc học và học khá tốt ở môn Văn. Từ năm lớp 6 đến lớp 12, em nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường, trong đó lớp 12 đạt giải khuyến khích môn Văn cấp thành phố. Với học lực ba năm cấp 3 trên 9 phẩy, Dang đặt mục tiêu đạt 27 điểm cho khối C (Văn - Sử - Địa) và đăng ký nguyện vọng vào ngành Sư phạm Văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Học viện Tòa án.

“Hai trường này năm ngoái lấy điểm chuẩn lần lượt là 26,5 và 25,5; vì thế em quyết tâm phải đạt 27 điểm mới mong đậu. Sau khi xem đáp án các môn thi, em cũng nghĩ mục tiêu của mình chắc chắn đạt nhưng không ngờ “vượt chỉ tiêu” đến 1 điểm. Lúc có điểm thi thì mẹ em đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, do dịch nên không về nhà hơn 2 tuần nay, còn chị gái thì đang làm nhiệm vụ chống dịch ở Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, 2 tháng nay cũng không về. Chỉ có ba và 3 chị em ôm nhau reo mừng và gọi cho mẹ, cho chị như món quà động viên tinh thần”, Dang chia sẻ.

Miệt mài với những con số

Là thí sinh duy nhất tại Hội đồng thi Đà Nẵng đạt điểm 10 môn Toán, song Đào Quang Lợi (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), học sinh lớp 12/2 Trường THPT Phan Châu Trinh khiêm tốn cho rằng, đó chỉ nhờ “may mắn”. Thành tích học tập của Lợi giỏi đều ở các môn, nổi trội là các môn khoa học tự nhiên. Vốn là học sinh chuyên Toán, đến năm lớp 12 muốn thử sức mình, Lợi nhờ giáo viên chủ nhiệm xin cho mình được vào đội tuyển Lý và đoạt giải Nhất cấp thành phố môn học này.

Với mức điểm Toán 10, Lý 8,5 và Hóa 9, Lợi đăng ký nguyện vọng vào ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, ngành Kỹ thuật cơ điện tử thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội. Bí quyết học tập của Lợi khá đơn giản, em nắm vững các kiến thức thầy cô dạy trên lớp và tự mày mò giải thêm các dạng đề trên mạng. Chính việc rèn luyện thường xuyên giúp em quen với các dạng bài tập và tốc độ giải cũng nhanh hơn.

“Đạt điểm 10 môn Toán lần này cũng nhờ gặp các dạng bài em hay làm. Điều em tiếc nhất là đặt mục tiêu điểm tối đa cho môn Lý nhưng chỉ đạt 8,5 điểm; sai sót nằm ở những bài dễ do chủ quan, không cẩn thận. Đó cũng là bài học kinh nghiệm cho bản thân em ”, Lợi chia sẻ.

Tương tự, thủ khoa khối A tại Hội đồng thi Đà Nẵng năm nay thuộc về thí sinh Nguyễn Hữu Trọng, học sinh lớp 12/9, Trường THPT Phan Châu Trinh với tổng điểm 28,35 (Toán 9,6, Lý 9,5 và Hóa 9,25). Chia sẻ về kết quả thi,

Trọng không giấu được niềm vui: “Thật ra sau khi thi xong, dò đáp án em cũng biết chắc mình đạt điểm cao nhưng không thổ lộ cùng ai. Không ngờ trở thành thủ khoa khối A tại Đà Nẵng, em sung sướng vô cùng”.

Trọng có sở thích học môn Toán từ năm lớp 6. Không giống như bạn bè cùng trang lứa, cậu bé dành thời gian nhiều cho việc tìm hiểu và giải các đề Toán. Đến năm cấp 3, khi bắt đầu tìm hiểu các ngành học để chuẩn bị cho ngưỡng cửa đại học, Trọng quyết định lựa chọn khối A và đầu tư thêm môn Lý và Hóa. Em cũng đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán lớp 12.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Trọng cho hay: “Em cho rằng, đã học thì phải học chắc, tìm hiểu rõ bản chất của từng vấn đề. Chất lượng không nằm ở chỗ chạy đua số lượng đề mình giải được mà giải bài nào chắc chắn bài đó”.

Trọng đăng ký theo học ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi biết kết quả thi thì sáng 26-7 em nhận được thông báo đậu thẳng vào trường này nhờ phương thức xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực nên không cần chờ kết quả tuyển sinh đại học.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.