Giáo viên, học sinh trở về Đà Nẵng bằng phương án nào?

.

Chuẩn bị cho việc dạy và học năm học mới 2021-2022, thành phố sẽ đón giáo viên, học sinh trở về trước ngày 1-10. Trước thông tin này, nhiều giáo viên, phụ huynh đón nhận trong tâm trạng vui mừng, phấn khởi xen lẫn lo lắng, băn khoăn về phương án trở về…

Trong khi chờ trở lại Đà Nẵng, học sinh đang kẹt tại các tỉnh, thành phố tham gia học trực tuyến. Trong ảnh: Học sinh một trường THCS trên địa bàn quận Sơn Trà đang mắc kẹt tại Quảng Nam học trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ.
Trong khi chờ trở lại Đà Nẵng, học sinh đang kẹt tại các tỉnh, thành phố tham gia học trực tuyến. TRONG ẢNH: Học sinh một trường THCS trên địa bàn quận Sơn Trà đang mắc kẹt tại Quảng Nam học trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, các trường đã thống kê giáo viên, học sinh đang kẹt tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đăng ký trở về Đà Nẵng bằng nhiều phương tiện khác nhau. Cô Ngô Thị Nhụy (giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu) cho biết, hè vừa rồi cô về quê ở huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) thăm gia đình và bị kẹt cho đến nay. Sau khi có thông tin Đà Nẵng đón giáo viên trở về dạy học, cô Nhụy đã đăng ký đi về tự túc bằng phương tiện ô-tô.

“Bây giờ phương tiện đi lại khó khăn, tôi phải nhờ người thân đưa về. Điều tôi băn khoăn là liệu người chở tôi về có bị cách ly tại Đà Nẵng hay không và ngược lại trở về quê thì sẽ như thế nào vì quê tôi đang là vùng xanh. Tôi rất mong nhận được hướng dẫn cụ thể để tiện sắp xếp”, cô Nhụy nói.

Trong khi đó, thầy Vũ Hồng Châu (giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Liên Chiểu) cho hay, từ tháng 6 đến nay, gia đình thầy về quê ở thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị). Muốn đi tàu hỏa phải ra Đông Hà, nhưng địa phương này đang vùng đỏ nên không đi được, trở về Đà Nẵng chỉ còn cách đi ô-tô.

“Tôi đã đề xuất và rất mong được thành phố hỗ trợ phương tiện đón cả gia đình 4 người cùng về. Đồng thời, có phương án cách ly hợp lý vì cả hai đứa con còn quá nhỏ và quê tôi đang ở là vùng xanh”, thầy Châu chia sẻ.

Hiện đang chăm con nhỏ tại xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cô Võ Thị Mỹ Tâm, giáo viên Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) đăng ký trở về Đà Nẵng bằng xe máy. Theo cô Tâm, vì con còn nhỏ nên cô mong muốn được đi về hằng ngày; nếu không được mới tính đến phương án đón cả con và người nhà ra Đà Nẵng để tiện cho việc đi làm.

Đối với học sinh bị mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố lân cận Đà Nẵng, đa phần chọn phương án tự túc bằng ô-tô, xe máy do phụ huynh đón. Trường hợp các học sinh ở xa hơn vẫn chưa có phương tiện trở về. Phụ huynh em Huỳnh Lê Nhất Huy, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) chia sẻ, hiện hai mẹ con đang ở tại quê ngoại, thuộc thành phố Tân An (tỉnh Long An), địa phương cư trú thuộc vùng cam. Theo chủ trương của thành phố, vùng cam vẫn thuộc trường hợp được trở về. Tuy nhiên, từ Long An về Đà Nẵng đi lại khá khó khăn, gia đình đã đăng ký về bằng máy bay hoặc ô-tô nhưng chưa có phương tiện.

“Chúng tôi đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của con, trường hợp không có phương tiện trở về, gia đình vẫn cho con học trực tuyến cùng nhà trường. Nếu học sinh Đà Nẵng đi học trực tiếp trở lại mà tình hình dịch trong này chưa ổn định thì tôi đành cho con học tạm tại quê ngoại. Không về được chắc con sẽ buồn lắm nhưng biết làm sao”, phụ huynh này trải lòng.

Tương tự, phụ huynh em Phạm Văn Duy (Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu) cũng cho biết, cháu hiện đang ở huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình). Qua trao đổi với cô giáo chủ nhiệm, gia đình đã cung cấp thông tin cũng như trình bày việc nếu được đón con về.

“Gia đình tôi mong ngóng từng ngày để được đón con về. Điều tôi băn khoăn là khi trở về con tôi bị đưa đi cách ly hay không? Tôi rất sốt ruột chờ thông báo của nhà trường và giáo viên về phương án cụ thể của thành phố”, phụ huynh em Phạm Duy băn khoăn.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, có gần 8.000 giáo viên và học sinh hiện nay đang ở tại 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Sở và các đơn vị liên quan đang lập các phương án tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên về thành phố dạy và học tập. Có hai phương thức trở về gồm tự túc (ô-tô, xe máy, máy bay) và yêu cầu hỗ trợ phương tiện (ô tô, tàu hỏa). Tùy đối tượng trở về từ địa phương nào sẽ cách ly theo hướng dẫn của Sở Y tế.

“Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định việc học sinh trở lại trường học trực tiếp. Nhưng nếu Sở Y tế yêu cầu việc cách ly để bảo đảm phòng, chống Covid-19 thì không thể khác được”, ông Linh thông tin.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích