Nỗ lực dạy và học trực tuyến hiệu quả

.

Dạy học trực tuyến khó khăn hơn so với trực tiếp, song nhiều giáo viên đã tìm kiếm phương pháp giảng dạy để truyền đạt kiến thức đến học trò hiệu quả, đặc biệt trong dạy kiến thức mới từ ngày 20-9.

Học sinh Trường Tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) học trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường Tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) học trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ

Sáng tạo trong giảng dạy

Thầy Đầu Thanh Phong, giáo viên Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cho biết, dạy môn Toán trực tuyến, nhiều thầy cô chọn giải pháp trình chiếu bài dạy bằng powerpoint và chia sẻ màn hình cho học sinh theo dõi nhưng khó lột tả hết vấn đề, nhất là các bài toán khó.

Từ kinh nghiệm năm ngoái, thầy Phong mua bảng vẽ điện tử, nhờ vậy năm học này việc dạy trực tuyến có phần hiệu quả hơn. Học sinh theo dõi trực tiếp bài giảng, nội dung hay hình minh họa mà giáo viên viết thông qua màn hình máy tính. Chỗ nào chưa hiểu, giáo viên tẩy, xóa rồi viết, vẽ lại…

Hè 2021, từ các lớp ôn tập trực tuyến miễn phí cho học sinh, nhiều giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) tìm tòi và thử nghiệm việc dạy kết hợp những trò chơi đố vui để tạo nên buổi học sôi động, cuốn hút các em.

Cô Nguyễn Thị Thân (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/1) chia sẻ, học sinh bậc tiểu học luôn thích sự tìm tòi, khám phá, nên ngoài việc soạn bài giảng điện tử, cô bổ sung các ứng dụng trò chơi trực tuyến với những câu hỏi liên quan đến kiến thức bài học giúp các em hứng thú, tập trung hơn. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ cộng điểm khi các con phát biểu trong giờ học nhằm tuyên dương, khuyến khích cũng như điểm danh học sinh vắng học…

Tương tự, giờ học Văn của cô Nguyễn Thị Bích Vân, giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) trở nên thu hút hơn khi thông qua thực hành viết đoạn văn, cô Vân cho học sinh cả lớp đọc sản phẩm của mỗi bạn và kèm theo tặng sao ở phần đánh giá trên ứng dụng Padlet.

“Dạy học trực tuyến vẫn có những cái hay riêng nếu giáo viên biết khai thác các ứng dụng công nghệ và đổi mới hình thức giảng dạy. Với bộ môn Văn, giáo viên chủ động thời gian thuyết giảng, dành nhiều hơn cho sự tương tác học sinh sẽ hứng thú hơn. Nhưng học trực tuyến sẽ không hiệu quả đối với các em không có ý thức học tập. Đối với những học sinh này, giáo viên phải lưu tâm bồi dưỡng khi trở lại học trực tiếp”, cô Vân nêu ý kiến.

Tinh giản kiến thức, không gây áp lực

Thực hiện Công văn số 2728/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường học triển khai dạy học trực tuyến bài mới sau hai tuần ôn tập kiến thức cũ từ ngày 20-9.

Trường Tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu) đã tiến hành dạy trực tuyến bài mới từ lớp 1 đến lớp 5 cho tất cả các môn học. Trước đó, nhà trường đã họp toàn thể giáo viên và thống nhất việc dạy trực tuyến nội dung kiến thức phải bảo đảm trọng tâm, nhưng số lượng tiết học phải ít hơn so với học trực tiếp, thời khóa biểu sắp xếp phù hợp về sức khỏe, an toàn, tâm sinh lý học sinh tiểu học...

Tương tự, Trường Tiểu học FM (quận Cẩm Lệ) cũng triển khai chương trình dạy kiến thức mới bám sát chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Trong đó, giáo viên chủ động xây dựng lại khung chương phù hợp (nhất là với các môn học có thể ghép chủ đề/ ghép tiết...), sử dụng phương pháp vừa học vừa chơi, không chỉ bảo đảm khối lượng kiến thức mà còn giảm áp lực cho học sinh.

Theo ghi nhận, đối với những học sinh lớp 1 mới lần đầu làm quen với học trực tuyến, giáo viên các trường linh động phương pháp dạy học. Cô Trần Thị Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 Trường Tiểu học Hoa Lư, quận Thanh Khê) cho biết: “Các em còn quá nhỏ để học trực tuyến, chỉ cần lơ là một chút là mất tập trung ngay. Để các em tập trung học hiệu quả, giáo án phải đầu tư công phu từ nội dung đến lồng ghép các trò chơi học tập; phân bố thời gian giải lao hợp lý để tránh hiện tượng mỏi mệt, khích lệ bằng hình thức ghi nhận, khen thưởng khi các em trở lại trường. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để hỗ trợ, hướng dẫn các em coi thêm video bài giảng cô giáo gửi, đặc biệt không nóng vội, không gây áp lực học tập”.

Với bậc trung học, các trường cũng tổ chức dạy học bài mới, kiến thức mới cho học sinh theo hướng tăng tính tự giác nghiên cứu, học tập; thời lượng dạy hợp lý theo công văn tinh giản nội dung của bộ và Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục các bậc học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Về điều này, thầy Đầu Thanh Phong cho biết, các tổ bộ môn cũng đang hoàn chỉnh lại các phần theo hướng dẫn tinh giản. Song song đó, sử dụng linh hoạt các phương pháp như giảng giải, vấn đáp truyền thống…

Cô Trần Thị Thúy Kiều, giáo viên Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) cho rằng, dù có tinh giản nhưng học trực tuyến tính tương tác không cao. Do đó, giáo viên cần tận dụng ưu điểm của dạy học trực tuyến là sử dụng kho học liệu số, các phần mềm dạy học trực tuyến (Flipgrid, MS Forms, Quizizz, Wordwall, Socrative, Mentimeter, Padlet, Nearpod,...) giúp tiết học mới mẻ, hấp dẫn học sinh.

“Khi vào học bài mới, kiến thức khá nhiều nhưng thời lượng dạy ít nên giáo viên phải hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả những nội dung đã có sẵn trong sách giáo khoa, chỉ tập trung giảng giải phần thực hành, giải đáp thắc mắc của học sinh; không kéo dài thời gian như học trực tiếp. Đặc biệt, phối hợp tốt với phụ huynh, học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách học để mang lại hiệu quả cao”, cô Kiều cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.