ĐNO - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 20-9, các trường trên địa bàn thành phố bắt đầu tổ chức dạy bài mới, kiến thức mới theo chương trình giáo dục phổ thông cho đến khi học sinh đến trường học trực tiếp.
Trường hợp học sinh, học viên không tiếp cận được việc dạy học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên bộ môn cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi qua tài liệu giấy để học sinh học tập.
Sở GD&ĐT cũng lưu ý các trường tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với các cấp học, bậc học.
Theo đó, với giáo dục mầm non, tận dụng khai thác tư liệu video sở chia sẻ, gửi đến các đơn vị và nguồn tài nguyên sẵn có của nhà trường để hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, nuôi dưỡng và vui chơi cùng con tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội đến khi có thông báo mới.
Với giáo dục tiểu học, đối với lớp 1, lớp 2, ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh; bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh.
Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, thực hiện tinh giản chương trình để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi; không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.
Đối với bậc trung học, tổ chức dạy học bài mới, kiến thức mới cho học sinh; thực hiện theo hướng dẫn điều chỉnh về nội dung dạy học; không dạy nội dung đã được giảm tải theo hướng dẫn của bộ và Sở GD&ĐT. Ngoài các tiết học trực tuyến, giáo viên cần cung cấp thêm đường link các video bài giảng để học sinh chủ động xem lại bài học trên mạng.
Đồng thời, giáo viên thực hiện theo dõi, hỗ trợ, đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập trực tuyến của học sinh bằng nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để khuyến khích tinh thần học tập của học sinh, xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể, khoa học, bảo đảm đánh giá công bằng, khách quan.
Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, nội dung, thời lượng, thời điểm dạy học phải linh hoạt, phù hợp với tình hình tại đơn vị; theo dõi, kiểm tra, rà soát và nắm số lượng học viên không thể tham gia học trực tuyến để hỗ trợ quá trình học tập của học viên bằng các hình thức khác phù hợp.
NGỌC HÀ