Linh hoạt dạy học trong bối cảnh dịch bệnh

.

Ở cấp THCS, học sinh khối lớp 8, 9 đến trường học trực tiếp trong khi khối lớp 6 và 7 vẫn học trực tuyến. Do đó, các trường phải linh động phương án dạy học cho giáo viên bằng cả hai hình thức.

Giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng dạy trực tuyến tại thư viện nhà trường sau khi hoàn thành tiết dạy trực tiếp. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng dạy trực tuyến tại thư viện nhà trường sau khi hoàn thành tiết dạy trực tiếp. Ảnh: NGỌC HÀ

8 giờ 30 sáng, sau khi kết thúc tiết dạy trực tiếp, cô Trương Thị Duyên An, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) nhanh chóng di chuyển về phòng được nhà trường bố trí để tiếp tục bài giảng trực tuyến. Theo cô Duyên An, việc nhà trường bố trí nhiều điểm có kết nối mạng mạnh tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên giảng dạy.

“Dạy trực tiếp và trực tuyến khiến chúng tôi tất bật, vất vả hơn nhưng tôi nghĩ trong điều kiện dịch bệnh, mỗi giáo viên, phụ huynh, học sinh đều cố gắng để khắc phục và thích nghi”, cô Duyên An bày tỏ.

Cô Dương Thị Thu Lê (giáo viên môn Sử, Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) nhìn nhận, phương thức học 50% trực tuyến, 50% trực tiếp lại các trường THCS như hiện nay bảo đảm giãn cách nhưng áp lực dồn lên giáo viên. Có người vừa dạy tiết 1 trực tiếp ở lớp, tiết 2 phải sang phòng khác dạy trực tuyến; chưa kể việc kiểm tra trực tuyến thường xuyên buộc giáo viên phải làm đề, kiểm tra học sinh nộp bài trên mạng... Nhưng thời gian qua, giáo viên cũng quen và thích nghi dần, bảo đảm được chất lượng dạy học.

Theo ghi nhận, bên cạnh công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn cho học sinh học trực tiếp, các trường nỗ lực, linh hoạt dạy học, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho hay, khi tổ chức cho học sinh khối 8, 9 đi học trở lại, nhà trường triển khai kế hoạch bảo đảm dạy trực tuyến của giáo viên phụ trách giảng dạy ở cả 4 khối lớp.

Theo đó, nhà trường kiểm tra lại hệ thống mạng internet, đường truyền, trưng dụng 8 địa điểm như: phòng Đoàn Đội, văn phòng, thư viện, hội trường… làm vị trí dạy học trực tuyến cho giáo viên. Nhà trường sắp xếp thời khóa biểu buổi sáng dạy trực tiếp lớp 9, trực tuyến lớp 6; buổi chiều trực tiếp lớp 8 và trực tuyến lớp 7 để thuận lợi cho việc dạy học của giáo viên theo khung giờ.

Tương tự, theo thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) để thuận tiện cho giáo viên, nhà trường bố trí phòng máy tính có trang bị các thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến. Đồng thời, sắp xếp thời khóa biểu các tiết dạy trực tiếp và trực tuyến giãn cách để giáo viên có thời gian chuẩn bị tốt hơn.

“Tuy nhiên, việc chuẩn bị đồ dùng, thiết bị cho tiết dạy trực tiếp song song với thiết kế bài dạy trực tuyến vẫn tạo áp lực cho giáo viên”, thầy Hà chia sẻ.

Các trường cũng lên phương án dạy và học linh hoạt nếu có trường hợp nhiễm Covid-19 trong trường học. Theo đó, ngay khi phát hiện một giáo viên dạy tiếng Anh nhiễm Covid-19, Trường THPT Trần Phú đã chuyển 4 lớp, trong đó có 2 lớp 10 và 2 lớp 11 sang học trực tuyến để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Học sinh ở những lớp có giáo viên các diện F vẫn đến trường học bình thường với một số tiết học bằng hình thức trực tuyến.

Mới đây, khi vừa tổ chức cho học sinh lớp 8, 9 đi học trở lại, Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) phát hiện một trường hợp F0, là học sinh lớp 8. Sau đó, lớp học này cùng 3 giáo viên trực tiếp đứng lớp trong ngày đó thực hiện cách ly theo quy định và chuyển sang dạy, học trực tuyến.

Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ cho hay, trước đó, nhà trường có các phương án với trường hợp giáo viên, học sinh là các trường hợp F0 và F liên quan theo hướng dẫn của các ngành chức năng. Vì vậy, khi giáo viên bị cách ly, ngay lập tức bố trí người dạy thay các lớp trực tiếp; học sinh bị cách ly thì học trực tuyến... “Thời điểm này, việc linh động chuyển từ trạng thái dạy trực tiếp sang trực tuyến hay ngược lại là điều bắt buộc nhà trường, nhất là giáo viên phải thích ứng dù có vất vả, khó khăn nhất định”, cô Hoa nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.