Thời điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 đối với bậc tiểu học đã cận kề. Học sinh học trực tuyến kéo dài, trong đó có những bộ môn không được dạy thường xuyên nên việc kiểm tra này khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
Học sinh lớp 1 vừa đi học trực tiếp 1 tuần đã phải dừng do dịch bệnh diễn biến phức tạp. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Sơn Trà) hướng dẫn thế cầm sách. Ảnh: NGỌC HÀ |
Nỗi lo trước kỳ thi cận kề
Chị N.T.N (trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) có con đang học lớp 3 chia sẻ, quan điểm của gia đình lâu nay là để con tự học theo khả năng, không chạy theo điểm số, thành tích. Tuy nhiên, với thời gian học trực tuyến kéo dài, con chị thiếu tập trung và có phần xao nhãng học tập.
“Kiểm tra giữa học kỳ 1 vừa qua tôi không can thiệp, hỗ trợ, con tự làm và điểm số khá thấp. Điều khiến tôi băn khoăn là kiến thức ngày một khó, kiểm tra cuối học kỳ cận kề với nhiều môn như vậy con không thể nắm vững hết nên gia đình tính chuyện tìm gia sư cho cháu”, chị N. nói.
Qua theo dõi con học trực tuyến từ đầu năm đến nay, anh H.K.C (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) tỏ ra lo lắng. Bởi với hai môn Tiếng Việt và Toán, học sinh học trực tuyến với giáo viên thường xuyên, trong khi đã gần hết học kỳ mà các môn như Ngoại ngữ, Tin học... có số buổi học trực tuyến rất hạn chế; các môn còn lại được giao bài bằng hình thức video.
“Kiểm tra cuối học kỳ 1 sắp tới, ngoài Tiếng Việt và Toán, các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học đều phải kiểm tra. Các con không thể hiểu hết nội dung bài giảng từ việc tự học bằng video, ba mẹ lại không có nhiều thời gian hướng dẫn cho con. Vì vậy, tôi rất lo lắng, không biết các con sẽ làm bài thế nào?”, anh C chia sẻ.
Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo một số trường tiểu học cho biết đang chờ công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT, sau khi Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó Covid-19 vào ngày 13-12. Tuy nhiên, các trường cũng chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế.
Cô Ngô Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Hòa Tiến, huyện Hòa Vang chia sẻ, trong quá trình dạy và học trực tuyến, các môn Toán và Tiếng Việt được dạy học nhiều hơn, song nhà trường vẫn tổ chức dạy học các môn còn lại bằng nhiều hình thức trực tuyến kết hợp gửi video cho học sinh xem để khắc sâu kiến thức. Nội dung dạy học được điều chỉnh thực hiện theo hướng dẫn ngày 10-9 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với Covid-19.
“Chúng tôi chủ động trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và kiểm tra nên các em học đến đâu kiểm tra đến đấy. Do đó, việc kiểm tra cuối học kỳ 1 cũng có thể bảo đảm yêu cầu”, cô Lý nói.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Đồng Bằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu cho biết, thời gian qua, với các bộ môn, giáo viên gửi video để phụ huynh chủ động sắp xếp thời gian hỗ trợ con mình học tập. Sau vài tuần, giáo viên tổ chức dạy trực tuyến 1 tiết để củng cố kiến thức cho học sinh. Trước thời gian kiểm tra định kỳ, giáo viên dành thời gian một tuần dạy trực tuyến để hệ thống, củng cố lại kiến thức cho học sinh ở các môn học.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Phu Tiên, quận Liên Chiểu cho biết, công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT có yêu cầu bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế bảo đảm các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”.
“Quan điểm của nhà trường là dạy gì cho học sinh thi nấy, không gây áp lực cho phụ huynh và học sinh. Hiện nhà trường đang chờ các văn bản chỉ đạo của ngành”, thầy Hỷ nói.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Nguyễn Minh Thành cho hay, trên cơ sở nắm tình hình dạy học thực tế của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, sở sẽ sớm có hướng dẫn để các trường triển khai việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với bậc học này.
Cũng theo ông Thành, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tổ chức kiểm tra đánh giá cuối kỳ học kỳ 1 đối với học sinh bậc tiểu học sẽ được tổ chức linh hoạt, không cứng nhắc theo khung kế hoạch năm học; đặc biệt đối với khối lớp 1-2, lịch kiểm tra cuối kỳ 1 có thể sẽ lùi đến cuối tháng 1 tùy theo tình hình thực tế tại các trường. Vì thế, các trường vẫn tập trung vào việc tổ chức dạy học tốt, khi nào sở có hướng dẫn thì triển khai thực hiện.
NGỌC HÀ