Giáo dục

Bảo đảm học sinh đến trường an toàn

14:23, 25/02/2022 (GMT+7)

Ngành giáo dục quận Hải Châu nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 để triển khai dạy và học an toàn, bảo đảm sức khỏe, kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà.

Công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn dạy và học được các trường trên địa bàn quận Hải Châu thực hiện nghiêm túc, linh hoạt với nhiều biện pháp. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Trưng Vương (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) đo nhiệt độ cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn dạy và học được các trường trên địa bàn quận Hải Châu thực hiện nghiêm túc, linh hoạt với nhiều biện pháp. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường THCS Trưng Vương (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) đo nhiệt độ cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: VĂN HOÀNG

Những ngày này, nhiều cán bộ, giáo viên và người lao động Trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đang tất bật dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ các khu vực lớp học, vật dụng, sân chơi, bếp ăn… để sẵn sàng chào đón trẻ quay trở lại trường. Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh cho biết, theo Công văn số 270/UBND-PGDĐT của UBND quận Hải Châu, từ ngày 1-3, trường mầm non được phép tổ chức dạy học trực tiếp trở lại.

Để chuẩn bị cho công tác đón trẻ, nhà trường đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho trẻ khi đến trường. Cụ thể như chỉ đạo bộ phận y tế phân luồng lối đi, trang bị máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động cho trẻ; vệ sinh các vật dụng sinh hoạt như: chăn, mùng, màn, chiếu, gối… Bên cạnh đó, nhà trường xét nghiệm lại nguồn nước, trực tiếp làm việc với các công ty cung ứng thực phẩm, cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào.

“Qua việc khảo sát và phát phiếu đăng ký tự nguyện cho trẻ đi học trở lại, đa phần phụ huynh đều rất đồng tình. Chúng tôi luôn xác định sự an toàn của trẻ là trên hết. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe, dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu”, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm bày tỏ.

Từ ngày 21-2, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận đã đi học trực tiếp sau khoảng thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Qua ghi nhận, các trường đều xây dựng kịch bản, phương án xử lý các trường hợp cụ thể để kịp thời phản ứng với những tình huống có thể xảy ra. Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho hay, toàn trường có khoảng 500/934 học sinh đi học trở lại trong ngày đầu tiên.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, trường đã chia các khối học trong 2 buổi khác nhau: buổi sáng gồm các khối 1, 4 và 5; buổi chiều gồm các khối 2 và 3. Với những học sinh chưa thể đến trường, nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến để bảo đảm chương trình học; đồng thời liên tục cập nhập các thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch tại trường trên các trang mạng xã hội, website; yêu cầu giáo viên phải thường xuyên tương tác với phụ huynh để phụ huynh an tâm khi đưa con đến trường.

Đánh giá sau 2 tuần học sinh quay trở lại học tập tại trường, thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (phường Hải Châu 1) nhìn nhận, công tác dạy và học, phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng, linh hoạt theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

Nhà trường đã bố trí 3 bàn đo thân nhiệt cho học sinh ngay từ cổng vào, tại các hành lang, trong lớp học đều bố trí các bình sát khuẩn. Hiện trường có 38 học sinh và giáo viên là F0, 525 học sinh đang học trực tuyến tại nhà. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên dạy song song 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong quá trình dạy và học, trường cũng yêu cầu các lớp mở hết các cửa sổ, cửa ra/vào, nới rộng khoảng cách bàn ghế.

Với hơn một nửa học sinh trong lớp học tập trực tuyến, cô Nguyễn Thị Ngọc Nhân, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/8, Trường THCS Trưng Vương vừa giảng bài trên lớp, vừa tương tác với các học sinh học tại nhà theo hình thức trực tuyến.

Cô Nhân chia sẻ, giáo viên cần linh hoạt và tinh tế trong việc giảng dạy để tạo cho học sinh đang học ở nhà cảm giác được quan tâm, chia sẻ như đang học trực tiếp tại trường cùng bạn bè. Đặc biệt, cần tuyên truyền cho học sinh không được kỳ thị những em là F0, F1 khi đi học lại.

“Phụ huynh và học sinh không nên lơ là, chủ quan trước những dấu hiệu của dịch bệnh. Khi các con là F0 hay F1 liên quan trực tiếp, phụ huynh cần thông báo cho giáo viên chủ nhiệm và để con học trực tuyến tại nhà để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và cho người xung quanh”, cô Nguyễn Thị Ngọc Nhân cho hay.

Theo Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu Đỗ Bá Hy, qua thực tế triển khai, một số trường học trên địa bàn vẫn còn lúng túng khi trường có học sinh, giáo viên là F0, F1. Phòng đã yêu cầu các trường thành lập tổ Covid-19; xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để thuận lợi khi áp dụng vào thực tế; tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp phụ huynh theo dõi sức khỏe của học sinh trước, trong và sau khi đến trường để phát hiện sớm và kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp. Trong trường hợp trường không đủ nhân lực do nhiều giáo viên phải cách ly thì cần có biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của trường, chuyển sang dạy và học trực tuyến.

VĂN HOÀNG

.