Giáo dục
Mở cửa trường học an toàn, linh hoạt thích ứng
Ngày 14-2, học sinh lớp 6 bậc THCS và sinh viên một số trường đại học trên địa bàn thành phố trở lại trường học tập trung. Các trường đã chủ động công tác phòng, chống dịch và linh hoạt trong giảng dạy, phù hợp tình hình mới.
Cô và học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) trong ngày đầu học trực tiếp. Ảnh: NGỌC HÀ |
Siết chặt công tác phòng, chống dịch
Đây là ngày đầu tiên học sinh lớp 6 trở lại trường học trực tiếp, gặp gỡ thầy cô, bạn bè trong môi trường mới. Do đó, bên cạnh công tác phòng, chống dịch như thường lệ (phân luồng, đo thân nhiệt, sát khuẩn), giáo viên chủ nhiệm các lớp đón học sinh tại cổng trường, dành tiết đầu tiên làm quen, ban giám hiệu cũng đến từng lớp thăm hỏi, tặng hoa động viên...
Trong khi đó, đối với bậc đại học, các trường đã chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: trang bị máy sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, quét mã QR code khai báo y tế... Trước đó, các trường đã tiến hành khảo sát toàn bộ sinh viên về tình hình sức khỏe và các yếu tố dịch tễ liên quan (nếu có), tình trạng thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19; đồng thời lập các tổ an toàn Covid-19 tại các khoa, lên kịch bản ứng phó chi tiết trong trường hợp phát hiện F0 tại trường, bảo đảm linh hoạt xử lý tình huống dịch bệnh và ổn định việc học an toàn trong bình thường mới cho sinh viên.
Theo ghi nhận, học sinh, sinh viên phấn khởi trong ngày trở lại trường học trực tiếp. Em Nguyễn Đăng Luân (lớp 6/8, Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu) vẫn còn cảm giác hồi hộp khi lần đầu đặt chân vào cổng trường. “Đón chúng em tại cổng, cô giáo chủ nhiệm hướng dẫn sát khuẩn, đo thân nhiệt và theo lối đi đã phân luồng vào lớp học. Tiết đầu tiên, cô dành thời gian chia sẻ, động viên cũng như nhắc nhở chúng em về giữ gìn sức khỏe. Dù đã làm quen với thầy cô và các bạn hơn nửa năm học nay nhưng cảm giác ngày đầu học trực tiếp bồi hồi xen lẫn vui mừng”, Luân chia sẻ.
Vừa từ tỉnh Nghệ An đến trường sáng 14-2, Lê Đình Ý, sinh viên năm nhất ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Đông Á cũng không giấu được niềm vui khi lần đầu bước chân vào ngưỡng cửa đại học. “Em có chút bỡ ngỡ nhưng được đoàn viên thanh niên nhà trường hỗ trợ từ chỗ ở đến làm quen với môi trường học tập mới nên chắc sẽ thích nghi nhanh”, Ý bộc bạch.
Ổn định tâm lý học sinh, linh hoạt dạy - học
Trong ngày đầu tiên đón học sinh đầu cấp đi học trực tiếp, các trường THCS đã dành tiết học đầu tiên cho giáo viên chủ nhiệm ổn định tâm lý học sinh, những tiết tiếp theo giáo viên bộ môn ôn tập và khảo sát để nắm tình hình tiếp thu kiến thức của học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.
Thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh, huyện Hòa Vang cho biết, đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 6 nên việc trải qua thời gian dài học trực tuyến khá thiệt thòi cho các em. Vì thế, nhà trường tận dụng “thời gian vàng” học trực tiếp để rà soát lại việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, linh hoạt sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, bảo đảm thực hiện chương trình hiệu quả, đúng quy định.
Đây cũng là tuần đầu tiên các cơ sở giáo dục tại địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 (cấp độ dịch) mức 3 được tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh, học viên cư trú trên địa bàn có cấp độ dịch mức 3 đến trường. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập của nhà trường.
Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cho hay, trước đó, ngày 7-2 nhà trường đóng chân trên địa bàn có cấp độ 3 nên không tổ chức học sinh học trực tiếp. Ngày 10-2, cấp độ dịch xuống mức 2 mới đón các em đến trường. Do đó, theo cô Hoa, việc Sở GD&ĐT điều chỉnh điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp dựa vào cấp độ dịch tạo thuận lợi cho nhà trường trong công tác dạy và học trực tiếp.
“Hiện tại, nhà trường không có giáo viên và học sinh cư trú tại địa bàn thuộc cấp độ dịch 4. Tuy nhiên vẫn có 3 giáo viên thuộc diện F1; 65 học sinh F0, 228 học sinh F1 nên nhà trường bố trí giáo viên dạy trực tiếp trên lớp, kết hợp với sử dụng phần mềm Google Meet và quay camera phần viết bảng của giáo viên ở trên lớp để các học sinh không thể đến trường vẫn theo dõi và học như trực tiếp trên lớp”, cô Hoa cho biết.
Tương tự, theo thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), nếu như trước đây, trung bình 1 tuần có 7-10 giáo viên thuộc vùng dịch cấp độ 3 không thể đến trường dạy trực tiếp, ảnh hưởng đến việc phân công lịch dạy, thời khóa biểu, nhất là những bộ môn ít giáo viên như mỹ thuật. “Việc giáo viên, học sinh vùng dịch cấp độ 3 đến trường nhận được sự đồng tình rất lớn. Tôi cho rằng trường học mở cửa an toàn không chỉ ổn định tâm lý cho học sinh, nhất là học sinh đầu cấp, cuối cấp mà còn bảo đảm chất lượng dạy học, tiến độ chương trình”, thầy Hưng nêu ý kiến.
NGỌC HÀ