Giáo dục

Đề thi môn Toán có tính phân hóa cao

18:06, 07/07/2022 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 7-7, các thí sinh bước vào môn thi Toán thời gian làm bài 90 phút. Đề Toán năm nay được nhận định có tính phân hóa cao và không dễ để đạt điểm tuyệt đối.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: HUỲNH TRANG.
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: HUỲNH TRANG.

Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề Toán năm nay có cấu trúc tương đối giống năm ngoái nhưng có tính phân hóa cao hơn. Sự phân hóa thể hiện rõ nhất ở 10 câu cuối của đề thi.

Thí sinh Châu Quân Thủy (học sinh Trường THPT Trần Phú) chia sẻ. “Em làm hết bài nhưng chỉ chắc chắn được tầm 7-8 điểm. Đề toán dài, cần sự liên hệ kiến thức của lớp 11 và 12 mới có thể giải quyết hết các câu khó trong bài thi”.

Trong khi đó, thí sinh Lê Phạm Mai Anh (học sinh Trường THPT FPT) cho rằng, đề toán năm nay cũng có nhiều câu dễ, vừa sức. “Mặc dù không chọn Toán làm môn xét tuyển thi đại học nhưng em vẫn hoàn thành được hơn 70% đề toán. Em nghĩ nếu chỉ để xét tuyển tốt nghiệp thì nhiều bạn cũng sẽ làm được bài”.

Thí sinh ra về sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: HUỲNH TRANG.
Thí sinh ra về sau khi hoàn thành môn Toán. Ảnh: HUỲNH TRANG.

Nhận xét về Mã đề 110 đề thi môn Toán, thầy Phan Quốc Duy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Đề thi có tính phân hóa giữa các mức độ khá rõ. Các câu hỏi bao quát chương trình, tránh học tủ. Các nội dung kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 12, phần kiến thức lớp 11 có 5 câu: câu 6 (cấp số), câu 20 (tổ hợp) ở mức độ nhận biết, câu 32, 36 (hình học không gian), câu 38 (các suất) ở mức độ thông hiểu.

“28 câu đầu khá đơn giản ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình dễ dàng lấy được điểm 5. Ở mức độ thông hiểu, từ câu 29 đến câu 38, một số câu như câu 29, 31, 32, 38 có mức độ hơi cao so với năm trước, học sinh sẽ mất thời gian và phải làm cẩn thận mới có khả năng làm trọn vẹn 7,6 điểm.

Các câu từ 39 đến 50 ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, trong đó một số câu theo cấu trúc các đề gần đây và đề minh hoạ, dạng toán khá quen thuộc với học sinh giỏi, luyện nhiều đề”, thầy Quốc Duy phân tích. 

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, có 12.435/12.541 thí sinh dự thi môn Toán, vắng 69 thí sinh (đã trừ 37 thí sinh được miễn thi). Không có thí sinh F0 dự thi và có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi.

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

.