Miễn 100% học phí từ mầm non đến THPT năm học 2022-2023: Người dân vui, phấn khởi

.

HĐND thành phố vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2022-2023 cho tất cả học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập. Thông tin này được phụ huynh, nhà trường bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi.

Việc miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập trong năm học 2022-2023 đã mang lại niềm vui cho phụ huynh học sinh.  TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ
Việc miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập trong năm học 2022-2023 đã mang lại niềm vui cho phụ huynh học sinh. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền (có con năm nay học lớp 9 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê) chia sẻ, để có thêm kinh phí lo cho con ăn học, chị phải nhận rửa chén bát cho hai quán ăn gần nhà. Do đó, việc thành phố tiếp tục hỗ trợ 100% học phí năm học này là góp phần giảm gánh nặng cho chị khi con sắp sửa bước vào lớp 9.

“Đây là tin tốt trong thời buổi bão giá, cái gì cũng tăng. Học phí cũng là khoản tiền đáng kể với các gia đình có thu nhập thấp. Đỡ được khoản nào hay khoản đó, tôi dè sẻn theo chút nữa để lo cho con các khoản học khác”, chị Hiền vui mừng nói.

Tương tự, em Đoàn Vũ Thúy Hiền (học sinh lớp 10 Trường THPT Phạm Phú Thứ, huyện Hòa Vang) cho hay, nhà em ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cha mẹ đều làm nông nuôi hai anh em ăn học; người anh hiện là sinh viên năm 3, còn em mới thi đậu vào trường cấp 3. Dù cuộc sống gia đình vẫn bảo đảm điều kiện học tập của hai anh em nhưng theo Hiền, với các gia đình ở thành phố, vài trăm nghìn tiền học phí mỗi năm không nhiều, nhưng các gia đình ở nông thôn lại là khoản tiền không hề nhỏ. “Thông tin thành phố miễn học phí năm học này đã trở thành đề tài sôi nổi trong gia đình và người quen. Mọi người rất vui khi nói về điều này”, Thúy Hiền chia sẻ.

Theo thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang), sau khi có chủ trương của thành phố, nhà trường cũng gửi thông báo lên các nhóm zalo của từng lớp để phụ huynh, học sinh biết. Đây là chính sách rất ý nghĩa đối với học sinh vùng nông thôn; góp phần giảm bớt khó khăn cho phụ huynh học sinh, đặc biệt là những gia đình khó khăn. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho những học sinh thuộc diện cận nghèo cũng đáng chú ý vì lâu nay chính sách miễn giảm chỉ áp dụng cho học sinh thuộc hộ nghèo.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Ngọc Khánh, chủ cơ sở, kiêm Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh An (quận Cẩm Lệ) cho hay, đây là chính sách nhân văn của thành phố. Năm ngoái, do ảnh hưởng của Covid-19, thành phố cũng đã miễn học phí đối với học sinh.

“Tôi nhớ khi phụ huynh nhận được số tiền hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập họ rất vui mừng. Có thể mức học phí được hỗ trợ này chắc chắn không nhiều so với mức phí phụ huynh đóng cho con khi học trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao; nhưng đây là sự san sẻ với phụ huynh trong bối cảnh kinh tế khó khăn hậu Covid-19 và là sự công bằng của tất cả học sinh trong thụ hưởng chính sách của thành phố”, cô Khánh phấn khởi nói.

Chính sách miễn học phí giảm gánh nặng cho học sinh vùng nông thôn.  TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ
Chính sách miễn học phí giảm gánh nặng cho học sinh vùng nông thôn. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Liên Chiểu cho biết, địa bàn quận chủ yếu tập trung con em công nhân và người lao động phổ thông. Cụ thể, con công nhân được hưởng theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP về quy định chính sách giáo dục mầm non vừa hỗ trợ với 2.480/9.587 em, chiếm tỷ lệ 25,86%, bậc tiểu học và THCS tập trung chủ yếu con công nhân và người lao động phổ thông trên địa bàn quận khoảng 40-45%.

“Số lượng học sinh con em công nhân, người lao động phổ thông trên địa bàn rất lớn. Do đó, việc miễn học phí sẽ giảm bớt gánh nặng cho người lao động và công nhân, giúp cho phụ huynh tháo gỡ được khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh vừa rồi. Qua nắm bắt, chúng tôi ghi nhận phụ huynh rất phấn khởi và cảm kích với chủ trương hết sức nhân văn này của thành phố”, ông Lịch bày tỏ.

Sở GD&ĐT cho hay, trước đó, năm học 2021-2022, HĐND thành phố cũng thông qua tờ trình hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông do ảnh hưởng của Covid-19. Nguồn kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố bố trí cho ngành GD&ĐT năm 2021 và 2022 theo phân cấp quản lý.

Vừa qua, sở xây dựng nghị quyết quy định lộ trình hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ năm học 2022-2023 trình UBND đề nghị trình HĐND thành phố đồng ý chủ trương. “Nghị quyết của HĐND thành phố sẽ được hiện thực hóa thành các văn bản, căn cứ vào đó, sở sẽ triển khai trong nhiệm vụ năm học mới sắp đến”, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin.

Theo Nghị quyết của HĐND thành phố, trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông ngoài công lập được hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2022-2023 do HĐND thành phố quy định. Thời gian hỗ trợ trong 9 tháng của năm học 2022-2023, không áp dụng đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài. Các đối tượng đã được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và thành phố được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2022 - 2023.

HĐND thành phố cũng thông qua nghị quyết hỗ trợ gần 4,7 tỷ đồng mua sách giáo khoa cho 8.438 học sinh con hộ nghèo, học sinh mồ côi do Covid-19 và 4.400 học sinh con hộ cận nghèo đang học tại các trường phổ thông công lập và ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên trong năm học 2022-2023.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.