ĐNO - Sáng 12-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 64 điểm cầu trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bìa trái) và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận (bìa phải) chủ trì hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG |
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên ngành GD&ĐT triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đây cũng là năm học thứ hai ngành GD&ĐT triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022, với 37/39 thí sinh đạt giải. Chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt.
Trong năm 2021 có 5 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín, vượt mục tiêu năm 2025 của Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
Trong năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Ngoài ra, xây dựng quy hoạch mạng lưới và đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT...
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022. Trong đó, Bộ GD&ĐT đã đề xuất rất sớm các giải pháp về hỗ trợ giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, giáo dục cần gắn với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Tinh thần chung là bám sát Nghị quyết 29 để đổi mới căn bản, toàn diện về GD&ĐT. Thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển cho học sinh cả đức - trí - thể - mỹ.
Vì vậy, việc đưa môn Giáo dục thể chất vào trường phổ thông là rất quan trọng. Đồng thời đề nghị, ngành giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý Nhà nước. Bộ phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, đổi mới từ quản lý Nhà nước đến đổi mới về quản trị trong cả trường phổ thông và trường đại học.
Phải xây dựng được môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học. Ngoài ra, bộ cũng cần rà soát để đề xuất cơ chế về học phí, tự chủ trong cơ sở giáo dục...
Tại Đà Nẵng, năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, có nhiều giải pháp sáng tạo để bảo đảm chất lượng giáo dục khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài. Thành phố đã thực hiện lộ trình mở cửa trường học, đón học sinh trở lại trường học trực tiếp bắt đầu từ 25-10-2021
Việc tổ chức dạy học trực tiếp cũng như việc chủ động chuyển đổi hình thức trực tiếp - trực tuyến đã được các trường tiến hành có nền nếp, bảo đảm chất lượng dạy - học.
Ngoài ra, các trường học tại Đà Nẵng đã tăng cường các hoạt động ngoại khóa khi mở cửa toàn diện trường học. Qua đó, phát triển năng lực người học, bảo đảm yêu cầu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
THIÊN DUYÊN