Giáo dục

Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường THPT Phan Thành Tài (2002-2022): Dấu ấn xây dựng và trưởng thành

08:27, 12/11/2022 (GMT+7)

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Phan Thành Tài trở thành địa chỉ đáng tin cậy, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục của thành phố.

Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh nhà trường dâng hương chí sĩ Phan Thành Tài.
Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh nhà trường dâng hương chí sĩ Phan Thành Tài.

Trường THPT Phan Thành Tài đứng chân trên địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), vùng quê còn nhiều khó khăn nhưng giàu truyền thống hiếu học. Sự ra đời của Trường THPT Phan Thành Tài là sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, sự mong mỏi của nhân dân và cũng là tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển nhân lực cho vùng ngoại ô phía nam thành phố, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới.

Trường được thành lập ngày 12-8-2002 theo Quyết định số 79/2002/QĐ-UBND của UBND thành phố, vinh dự mang tên người chí sĩ yêu nước Phan Thành Tài. Năm học đầu tiên, trường có 14 lớp học ở cả ba khối được điều động về từ Trường THPT Hòa Vang với 635 học sinh và chỉ 14 giáo viên. Cũng từ năm học đầu tiên nhiều khó khăn đó, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, nhà trường đã gặt hái những thành quả đầu tiên: 16 giải học sinh giỏi cấp thành phố, tốt nghiệp THPT đạt 94,2% với 96/104 học sinh khối 12 đỗ đại học. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển của nhà trường trong những năm tiếp theo.

Suốt chặng đường hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng đội ngũ. Dù điểm tuyển sinh vào trường thấp so với các trường THPT trong thành phố, nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn ở mức cao trên 95%, có năm đạt 100%; tỷ lệ đỗ vào các trường đại học tăng theo từng năm, hai năm trở lại đây, tỷ lệ này đạt trên 60%; phong trào học sinh giỏi được chú trọng và đạt nhiều kết quả cao với hơn 35 giải mỗi năm, đặc biệt có 1 giải quốc gia năm học 2003-2004. Phong trào thể dục thể thao cũng gặt hái nhiều thành tích với nhiều huy chương vàng ở nhiều nội dung thi ở Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, năm học 2020-2021 xếp thứ ba toàn đoàn.

Đội ngũ giáo viên của nhà trường ngày càng lớn mạnh, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; là những người thầy, người cô nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì công việc và vì học sinh thân yêu. Hiện nay, tổng số lượng giáo viên, nhân viên nhà trường là 87 (66 nữ, 21 nam) với 21 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Năm học 2017-2018, có 3 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp thành phố. Năm học 2018-2019, có 3 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố. Nhiều giáo viên tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Thiết kế bài giảng E-learning…

Nhà trường trao học bổng cho thủ khoa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023.
Nhà trường trao học bổng cho thủ khoa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Chi bộ Trường THPT Phan Thành Tài luôn giữ vững vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường. Hiện nay, chi bộ có 42 đảng viên, hằng năm, được Đảng bộ huyện Hòa Vang công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh. Tổ chức Công đoàn của trường đã phát huy được vai trò của mình, tạo nên sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân viên; đồng thời, tổ chức cho giáo viên, nhân viên hưởng ứng các cuộc vận động của ngành, phong trào đền ơn đáp nghĩa, mái ấm Công đoàn...

Những năm qua, tổ chức Công đoàn luôn được công nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đi đầu trong các phong trào, tổ chức được nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, thú vị cho học sinh. Tổ chức Đoàn luôn được công nhận là đơn vị vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Với những thành tích đã đạt được, nhà trường liên tục được công nhận là tập thể Lao động tiên tiến và tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc. Nhiều lần nhà trường được nhận bằng khen của UBND thành phố về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Năm học 2008-2009, 2013-2014, trường được Bộ giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Năm học 2010-2011, nhà trường được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Năm học 2010-2011, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2021-2022, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, 5 giáo viên được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 3 tập thể và 15 cá nhân giáo viên được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Kỷ niệm 20 năm thành lập cũng là dịp để nhà trường nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành với những nỗ lực vượt lên mọi khó khăn của thầy và trò nhiều thế hệ. Tập thể nhà trường tự hào về chặng đường 20 năm qua và đặt niềm hy vọng về những bước phát triển mới trong những chặng đường tiếp theo.

20 năm trôi qua, 20 lần tiếng trống khai giảng rộn rã vang lên, hàng nghìn học sinh từ mái trường này đã trưởng thành và đi khắp muôn nơi, góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Tiếp nối truyền thống 20 năm xây dựng và trưởng thành, thế hệ thầy và trò Trường THPT Phan Thành Tài hôm nay nguyện cống hiến hết tâm, sức và trí tuệ để đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một địa chỉ tin cậy, một điểm sáng về giáo dục góp phần tô điểm thêm truyền thống mảnh đất hiếu học Hòa Vang, góp phần vào sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Th.s LÊ ĐỨC HÀ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài

.