Trường Mầm non Phương Lan khẳng định thương hiệu bằng chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng

.

Thành lập từ năm 1997, đến nay, Trường Mầm non Phương Lan (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đã được quý phụ huynh trên địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu biết đến, gửi gắm con em mình để nhà trường chăm sóc, nuối dưỡng.

Cô Trương Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong những năm đầu, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết và quyết tâm xây dựng trường, được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo kịp thời của UBND quận Thanh Khê và Phòng GD&ĐT, sự phối hợp của cha mẹ học sinh, nhà trường không ngừng phát triển cơ sở trường lớp, trang thiết bị dạy học đã được đầu tư đáng kể, đủ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới một cách thuận lợi.

Theo cô Thảo, trường có diện tích 700m2, ngoài các phòng học còn có  phòng năng khiếu, bếp ăn một chiều. Các phòng học được trang bị máy điều hòa, tivi, có đầy đủ đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học và camera giám sát; đội ngũ cán bộ, giáo viên gồm 17 người, đều đạt trên chuẩn. Trong năm học 2022-2023, trường có 173 cháu, trong đó, khối nhà trẻ: 43 cháu; mẫu giáo: 130 cháu.

Nhà trường luôn chú trọng đến công tác nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, bảo đảm định lượng dinh dưỡng calo mỗi ngày, thực đơn cho trẻ phong phú và đa dạng, thay đổi theo mùa và phù hợp với từng độ tuổi. “Có 100% trẻ đến trường được đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức y tế thế giới. Tính đến cuối tháng 11-2022, có 173/173 trẻ, tỉ lệ 100% trẻ được xếp loại sức khỏe bình thường, không có trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân và béo phì”, cô  Thảo chia sẻ.

Theo cô Thảo, nhà trường đã tổ chức nấu ăn cho trẻ theo thực đơn, tính khẩu phần ăn hàng ngày, để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp với thực tế, nhằm nâng tỷ lệ calo ở trường cho trẻ. Cụ thể: lượng calo trung bình đạt được ở trường đối với trẻ nhà trẻ: 600 – 651 Kcalo; đối với trẻ mẫu giáo: 615-726 Kcalo. Trẻ được ăn đủ chất, cân đối định lượng thức ăn tương đối chính xác, thường xuyên thay đổi thực đơn theo mùa vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ. Xây dựng thực đơn cho trẻ theo bữa ăn tiêu chuẩn, bữa chính đạt tối thiểu 10 loại thực phẩm, trong đó có từ 3-5 loại rau, củ và bao gồm các món: Cơm, món mặn, món xào, món canh, tăng cường cho trẻ được ăn thủy hải sản. Trong các năm học, toàn trường không xảy ra trường hợp trẻ bị ngộ độc thực phẩm ở nhà, cũng như ở trường.

Song song công tác chăm sóc, nhà trường chú trọng đến phát triển toàn diện cho học sinh. Trong đó chú trọng thiết kế một số đồ dùng đồ chơi thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” như: góc bếp để trẻ tham gia chế biến các món ăn, thực hành kỹ năng nấu nướng, những khối xúc xắc cho trẻ học toán, các góc để trẻ tham gia những buổi tiệc hoặc góc bán hàng cho trẻ trải nghiệm, giao lưu, chia sẻ cùng nhau và các mảng tường cây xanh để tạo cảnh quang sư phạm đẹp… đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non bằng nhiều hình thức đa dạng và hiệu quả.

Nhà trường cũng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn hướng dẫn giáo viên đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ trong tất cả các hoạt động hằng ngày. Mạnh dạn lựa chọn các nội dung phù hợp theo độ tuổi để tổ chức cho trẻ được quan sát, trò chuyện và thực hành trên lớp, đồng thời tổ chức ngày hội  “Bé ngồi đúng – tô chữ đẹp”, Hội thi “Ngày hội thể thao của bé”. Hội thi đã tạo được sân chơi cho trẻ được giao lưu, học hỏi nâng cao kỹ năng sống giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, rèn luyện tố chất nhanh - mạnh - khéo léo…

Để giúp giáo viên gắn bó với trường, thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ, nhà trường chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Nhờ vậy, mà cán bộ, giáo viên nhân viên trong đơn vị đều rất phấn khởi, yên tâm công tác và tích cực học tập, bồi dưỡng chuyên môn. Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp tốt với Ban chấp hành Công đoàn trường để tìm ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách của nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, như: nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu; thường xuyên động thăm hỏi, hỗ trợ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường, những năm qua, nhà trường được các cấp khen thưởng. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường mầm non Phương Lan đã được UBND thành phố tặng Cờ thi đua. Tuy nhiên, phần thưởng cao quý nhất đối với trường chính là niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường.

PHƯƠNG LAN

;
;
.
.
.
.
.