Kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Nhanh chóng khắc phục để không ảnh hưởng người học

.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cấp phép trở lại cho kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS, tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm tiếng Anh cũng như người học trên địa bàn thành phố.

Tổ chức giáo dục quốc tế IDP Đà Nẵng (số 10 Ngô Gia Tự) được tổ chức kỳ thi IELTS từ ngày 19-11, sau khi tạm hoãn. Ảnh: NGỌC HÀ
Tổ chức giáo dục quốc tế IDP Đà Nẵng (số 10 Ngô Gia Tự) được tổ chức kỳ thi IELTS từ ngày 19-11, sau khi tạm hoãn. Ảnh: NGỌC HÀ

Chị Ngọc Hà, nhân viên tư vấn Trung tâm Anh ngữ WISE (chi nhánh Đà Nẵng) chia sẻ, đúng là khi có thông tin các đơn vị tổ chức thi IELTS thông báo tạm thời dừng tổ chức kỳ thi thì phụ huynh và học viên tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, sau khi các ngành chức năng thông tin sẽ sớm khắc phục, mọi thứ trở lại bình thường, các học viên đang luyện thi IELTS tại trung tâm sẵn sàng tham gia các kỳ thi IELTS sắp tới.

Em Huỳnh Anh Thư (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cho biết, ban đầu, khi nghe có thông tin dừng tổ chức kỳ thi IELTS thì rất hoang mang. Bởi những năm gần đây, với sự cho phép của Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, đang trở thành tấm vé thông hành hữu hiệu để xét tuyển vào các trường phổ thông và đại học. “Em học IELTS để thử sức mình và mong muốn có cơ hội vào các trường đại học thông qua hình thức xét tuyển thẳng. Do đó, khi nghe dừng thi là cứ nghĩ sẽ bỏ luôn chứng chỉ này nên rất lo sợ công sức đầu tư bị đổ sông đổ biển. Bây giờ thì thông tin đã rõ ràng, nút thắt được mở, em yên tâm học hành”, Thư bày tỏ.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn thành phố, hiện có hai đơn vị là Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức giáo dục quốc tế IDP được tổ chức thi IELTS. Tại Tổ chức giáo dục quốc tế IDP Đà Nẵng, nhân viên cho biết từ ngày 19-11 đã tổ chức lại kỳ thi IELTS ngay sau khi Bộ GD&ĐT ký quyết định ngày 17-11, cho phép IDP được liên kết, phối hợp Công ty IELTS Australia Pty Ltd tại Australia để tổ chức thi, cấp chứng chỉ IELTS.

Trong khi đó, ngày 18-11, Bộ GD&ĐT đã có quyết định phê duyệt tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS cho Hội đồng Anh, nhưng chỉ có tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế. Kỳ thi IELTS do Hội đồng Anh và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng vẫn chưa tổ chức tại Đà Nẵng. Trao đổi qua điện thoại, người phụ trách đăng ký thi IELTS tại VNUK cho biết, đến nay chưa có bất kỳ thông tin nào về việc Hội đồng Anh tổ chức kỳ thi IELTS tại Đà Nẵng, ngay khi có đơn vị sẽ nhanh chóng thông báo rộng rãi. “Tại Đà Nẵng, kỳ thi TOEFL do tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam triển khai vẫn diễn ra bình thường tại IIG Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng”, đơn vị này thông tin.

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian qua, việc các đơn vị dừng hoạt động tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ diễn ra đồng loạt trên cả nước. Về điều này, Bộ GD&ĐT đã thông tin cụ thể. Theo đó, triển khai thực hiện Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng. Do đó, Bộ GD&ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát. Để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định.

Đến nay, Bộ GD&ĐT đã có phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Công nghệ giáo dục Đông A, Công ty cổ phần Phát triển giáo dục và đào tạo ODIN, Công ty TNHH University Access Centre Việt Nam và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh); phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Linguaskill giữa Công ty cổ phần Nghiên cứu, ứng dụng và thực nghiệm công nghệ REAP và Tổng hiệu trưởng, Thạc sĩ và Học giả của Đại học Cambridge hoạt động thông qua tổ chức trực thuộc Nhà Xuất bản và Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge; phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa Công ty TNHH Giáo dục IDP (Việt Nam) và IELTS Australia Pty Ltd (Australia); phê duyệt liên kết tổ chức cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại, Công tư TNHH ETE Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển giáo dục thời đại và Hội đồng Anh (Vương quốc Anh).

“Bộ GD&ĐT đăng tải công khai quyết định phê duyệt trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát. Sở GD&ĐT không quản lý các đơn vị tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài mà do bộ quản lý; tuy nhiên, vẫn theo dõi và nắm thông tin, hoạt động diễn ra trên địa bàn”, ông Linh thông tin.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.