Giáo dục

Tết vui với giáo viên mầm non ngoài công lập

09:03, 11/01/2023 (GMT+7)

Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập khó khăn do Covid-19. Đây là chính sách hỗ trợ kịp thời, tạo động lực, niềm tin cho giáo viên ngoài công lập trước thềm năm mới Quý Mão 2023.

Giáo viên mầm non ngoài công lập chịu nhiều ảnh hưởng do Covid-19.  Trong ảnh: Giáo viên Trường Mầm non Thần Đồng Việt (quận Hải Châu) đang dạy trẻ. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên mầm non ngoài công lập chịu nhiều ảnh hưởng do Covid-19. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường Mầm non Thần Đồng Việt (quận Hải Châu) đang dạy trẻ. Ảnh: NGỌC HÀ

Trở lại dạy học sau Covid-19 gần được một năm nhưng kinh tế của nhiều giáo viên ngoài công lập còn khó khăn. Do đó, ngay khi nhận thông tin được hỗ trợ trước Tết Nguyên đán 2023, nhiều giáo viên bày tỏ sự vui mừng.

Cô Trần Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Mầm non Cát Tường (quận Sơn Trà) chia sẻ: “Trong giai đoạn Covid-19, trường học tạm thời đóng cửa, tôi nghỉ làm ở nhà. Là giáo viên thuộc cơ sở giáo dục ngoài công lập nên tôi không được hưởng lương, đời sống khá chật vật. Nghe thông tin nhận mức hỗ trợ đợt này, tôi khá vui vì có thêm một khoản tiền lo cho gia đình dịp Tết”.

“Đây không chỉ là niềm vui của những người làm nghề dạy trẻ, nhất là dịp Tết Nguyên đán cận kề mà còn là động lực tiếp sức cho giáo viên trẻ bám trụ với nghề”, cô Nguyễn Thị Mỹ Oanh, giáo viên Trường Mầm non Phương Lan (quận Thanh Khê) bày tỏ.

Theo Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 9-12-2022 của UBND thành phố về việc hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do Covid-19, UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành lập tổ giúp việc triển khai kế hoạch, giao chủ tịch UBND các quận, huyện thẩm định, phê duyệt danh sách cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được nhận hỗ trợ.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến hết ngày 31-12-2022. Mức hỗ trợ là 3,7 triệu đồng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa được hưởng chính sách của địa phương hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng và một số đối tượng đặc thù khác; mức hỗ trợ 2,2 triệu đồng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã được hưởng mức hỗ trợ trước đó theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 ban hành ngày 1-7-2021.

Ngay khi thành phố triển khai kế hoạch, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, UBND phường, phòng GD&ĐT các quận, huyện đã tích cực rà soát, lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ để các đối tượng được nhận hỗ trợ trước Tết Nguyên đán. Cô Trương Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phương Lan cho biết, nhà trường đã rà soát tất cả cán bộ, người lao động bảo đảm các điều kiện được hưởng chính sách. Đối với những giáo viên mới công tác tại trường, nhà trường xác nhận tại đơn vị đã làm trước đó để các cô nhận được chế độ của mình.

Nhằm triển khai bảo đảm đúng đối tượng, hỗ trợ kịp thời, công khai, minh bạch, UBND các phường tích cực tuyên truyền đến các nhóm lớp độc lập tư thục đóng trên địa bàn, rà soát các trường hợp, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập dễ tiếp cận chính sách.

Ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, địa phương đã triển khai cho các nhóm trẻ, tổ dân phố trên địa bàn có liên quan đến các nhóm trẻ, bảo đảm không để sót đối tượng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, địa phương đã làm thẩm định và hoàn thiện hồ sơ để các đối tượng được nhận mức hỗ trợ đúng quy định. “Trên địa bàn phường có 31 đối tượng được hưởng chính sách với tổng số tiền được nhận hơn 80 triệu đồng. Chúng tôi đã tiến hành trao hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng vào ngày 6-1 vừa qua”, ông Nam nói.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch, trên địa bàn quận có nhiều trường mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập tư thục bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương đã được triển khai, phần nào giúp các trường và giáo viên vượt qua giai đoạn khó khăn, vững tin với nghề.

Với chính sách hỗ trợ đợt này, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan phối hợp triển khai nhanh chóng, kịp thời nhằm hỗ trợ giáo viên ngoài công lập. Tại quận Liên Chiểu, các đối tượng được hưởng chính sách nhận chi trả trước 10-1, để những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm kinh phí sắm sửa dịp Tết, cổ vũ, động viên họ yên tâm công tác.

NGỌC HÀ

.