Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường

.

Nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đổi mới chương trình đào tạo theo nhu cầu của xã hội, giới thiệu việc làm cho sinh viên đến các doanh nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường có việc làm phù hợp với ngành theo học.

Các sinh viên được trau dồi kỹ năng khi tham gia thực tập. Ảnh: HẠ TUYÊN
Các sinh viên được trau dồi kỹ năng khi tham gia thực tập. Ảnh: HẠ TUYÊN

Tốt nghiệp ở thời điểm ngành du lịch vẫn còn chịu ảnh hưởng của Covid-19, Nguyễn Thanh Đức (cựu sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng) may mắn vì bản thân được nhận thử việc tại nơi mình đã thực tập và có cơ hội gắn bó với công việc yêu thích.

“Khi kết thúc kỳ thực tập tại bếp, em được bếp trưởng liên hệ tạo điều kiện để thử việc và có cơ hội làm việc lâu dài. Nhờ kỳ thực tập được nhà trường và công ty tạo điều kiện, em đã làm quen với công việc. Đó là niềm vui và động lực rất lớn để tiếp tục cố gắng theo đuổi đam mê của mình”, Đức chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Duy Quang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2022, nhà trường ký kết chương trình đào tạo với 19 doanh nghiệp, tổ chức để nâng cao chất lượng đào tạo tại trường, nâng tổng số doanh nghiệp ký kết đến năm 2022 đạt hơn 100 đơn vị. Tỷ lệ sinh viên thực tập được giữ lại doanh nghiệp làm việc chiếm khoảng 30%, đa phần là các doanh nghiệp có tên tuổi như: Minh Toàn Galaxy, Naman Retreat, Premier Village Dannang, Belle Maison Parosand Hotel Danang, Vinpearl Resort & Spa, Vinpearl Phú Quốc.

“Nhà trường hướng tới mục tiêu “đào tạo những gì xã hội cần” chứ không chỉ đào tạo những gì nhà trường có. Đồng thời, tăng thời gian thực tập, thực tế tại doanh nghiệp để sinh viên có kiến thức, kinh nghiệm thực tế; đầu tư xây dựng các phòng thực hành đạt chuẩn. Đặc biệt, chú trọng việc tăng cường liên kết hợp tác với doanh nghiệp là các khách sạn, resort, các công ty lữ hành… Nhà trường và doanh nghiệp cùng nhau tạo ra điều kiện môi trường thuận lợi nhất để các em được học hỏi cũng như trau dồi các kiến thức, kỹ năng mà mình đã được học tại trường”, ông Quang cho biết.

Là đơn vị có nhiều ký kết đào tạo nhân lực với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc nhân sự và đào tạo Furama Resort Đà Nẵng cho biết, đơn vị chú trọng đào tạo nhân lực về các ngành du lịch - dịch vụ, đầu bếp, phục vụ,… Hiện nay, sự hợp tác giữa các trường và doanh nghiệp ngày càng sâu rộng và chặt chẽ đã góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên.

“Nhiều năm qua, chúng tôi luôn tích cực trong công tác đào tạo, tạo cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường. Bản thân doanh nghiệp phải chủ động để lấp đầy lỗ hổng này bởi mình hiểu được nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu về vị trí việc làm của chính doanh nghiệp mình như thế nào thì khi sinh viên đến thực tập, mình tiếp cận, đào tạo thực tế theo những yêu cầu trên. Từ đó, giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc thực tế. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có được lực lượng lao động tiềm năng, có kiến thức và kỹ năng thực tế để sử dụng cho nhiều chương trình, sự kiện phù hợp”, bà Tâm chia sẻ.

Tại Trường Cao đẳng Thương mại, định kỳ 3 năm, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức rà soát tất cả chương trình đào tạo, chủ động mời đại diện các doanh nghiệp tham gia phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng chương trình đào tạo nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu xã hội và doanh nghiệp. Theo đó, chương trình đào tạo với thời gian thực hành chiếm gần 70% tổng thời gian đào tạo toàn khóa học, tăng cường các chương trình ngoại khóa nhằm giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế, làm quen với ngành nghề đang theo học.

Tiến sĩ Võ Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại cho biết, nhà trường đã kết hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố (có trên 500 doanh nghiệp thành viên), VCCI Đà Nẵng và các doanh nghiệp, khách sạn, khu du lịch như khách sạn Danang Golden Bay, Công ty Cổ phần Vinpearl, Sun World Bà Nà Hills, Công ty TNHH MM Mega Market… để triển khai chương trình hợp tác thực tập sinh, thực tập học việc dành cho sinh viên.

Với sự hỗ trợ của nhà trường, sự chủ động tìm kiếm việc làm của sinh viên thì số lượng sinh viên cao đẳng chính quy có việc làm đúng chuyên môn sau 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp luôn đạt trên 90%. Nhiều sinh viên được tuyển dụng vào làm việc chính thức ngay sau khi kết thúc chương trình thực tập.

Anh Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp các trường đại học, cao đẳng để có những buổi nói chuyện với sinh viên về những ý tưởng, dự án khởi nghiệp khi còn là sinh viên và ngay sau khi tốt nghiệp. “Mới đây chúng tôi có buổi nói chuyện với sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại về hướng nghiệp, định hướng cho các em trong tương lai. Đồng thời, hai đơn vị còn phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi về khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên. Đối với những ý tưởng tốt, chúng tôi sẵn sàng đồng hành sinh viên để các sản phẩm sớm được hiện thực hóa”, ông Chương cho biết.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Dịch vụ viết thuê luận văn uy tínTìm kiếm cơ hội việc làm trên VietnamWorksTrang tạo cv xin việc chuyên nghiệp Maternity Leave in India