CHUYỂN ĐỘNG TRẺ

Chọn lẽ sống

.

“Lẽ sống không tự nhiên sinh ra mà được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục lành mạnh, tinh thần tự rèn luyện, tự răn mình và nhẫn nại vượt qua khó khăn của bạn trẻ. Bởi lẽ, bất cứ hành trình nào cũng nhiều chông gai, nhất là những hành trình mới, ít người trải qua”.

Nguyễn Tỉnh (giữa) chia sẻ thông tin về tái chế rác thải cho khách hàng Evergreen Labs tại một hội thảo. Ảnh: T.Y
Nguyễn Tỉnh (giữa) chia sẻ thông tin về tái chế rác thải cho khách hàng Evergreen Labs tại một hội thảo. Ảnh: T.Y

Đây là khẳng định của ông Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên tại tọa đàm trực tuyến “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức cách đây không lâu.

1. Một năm trước, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Tỉnh (SN 2000) quyết định về Đà Nẵng làm việc. Trước đó, Tỉnh lên mạng tìm kiếm thông tin tuyển dụng và bị thuyết phục bởi Evergreen Labs Đà Nẵng - phòng thí nghiệm kinh doanh sáng tạo, với mục tiêu hướng đến việc đổi mới, sáng tạo các giải pháp, dự án bền vững, trong đó tập trung giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, nhằm tạo ra hệ sinh thái tuần hoàn và hài hòa.

Trở thành điều phối viên truyền thông của Evergreen Labs, Tỉnh có cơ hội tham gia nhiều dự án mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người dân. Tỉnh nói, điều bản thân cảm thấy hạnh phúc là mỗi dự án, mỗi việc làm của Evergreen Labs đều chạm đến trái tim. Evergreen Labs kiên định mục tiêu giữ gìn hành tinh xanh và điều đó phù hợp với mục tiêu mà cô gái 23 tuổi này hướng đến.

“Nếu bạn yêu thiên nhiên, yêu môi trường nhưng chỉ nghĩ mà không hành động, thì đến lúc nào đó, môi trường cũng sẽ cạn kiệt, thiên nhiên cũng bị phá vỡ bởi những tác động tiêu cực từ con người. Ở Evergreen Labs, tôi tìm thấy mục tiêu và những hành động cụ thể bảo vệ môi trường, như vận hành nhà máy chế biến rác thải thành sản phẩm thương mại cũng như kết nối, hỗ trợ phân phối các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường như ống hút cỏ, ống hút gỗ, bao bì hữu cơ, hộp giấy… Điều này giúp tôi xây dựng được một vòng tròn hạnh phúc cho bản thân, từ đó lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng xung quanh”, Tỉnh nói.

Từng theo chân người thu gom rác trong dự án The Collector Network để cung cấp phương pháp, kỹ năng và cách xử lý rác thải phù hợp, bền vững tại Đà Nẵng, Nguyễn Tỉnh nhận thấy đời sống của người thu gom rác còn nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ và rất cần sự tôn vinh những giá trị mà họ đã đóng góp cho cộng đồng. Niềm vui được giúp đỡ người khác giúp Tỉnh nhận ra công việc mình đang làm là đúng đắn.

Tỉnh chia sẻ: “Nếu chúng ta đang làm một công việc đúng đắn thì người hưởng lợi từ công việc này, đầu tiên là chúng ta và gia đình, bạn bè xung quanh. Tôi không ngại bắt đầu một lối sống xanh, làm một công việc hữu ích cho cộng đồng, dù mức thu nhập so với các ngành nghề khác có thể không cao, nhưng ý nghĩa”.

2. Tròn 10 năm gắn bó với công việc bảo tồn thiên nhiên tại Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Hoàng Văn Chương (SN 1987) khẳng định công việc mang lại cho anh giá trị tinh thần to lớn. “Với tôi, việc lan tỏa tình yêu thiên nhiên tới cộng đồng là sứ mệnh và tham gia các hoạt động bảo tồn thiên nhiên là mục tiêu lâu dài và bền vững”, Chương nói.

Với mục tiêu này, năm 2017, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Sinh học bảo tồn tại Úc, Chương về nước tham gia các dự án bảo tồn thiên nhiên tại Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Cũng trong thời gian này, anh cùng GreenViet xây dựng Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà nhằm mang lại không gian khám phá, trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà cho học sinh, sinh viên Đà Nẵng.

Có thể nói, Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà ra đời trở thành cầu nối gắn kết những tâm hồn yêu thiên nhiên, khơi nguồn những ý tưởng bảo tồn, bảo vệ môi trường sống tại Đà Nẵng. Đã có hàng loạt hoạt động vì môi trường được trung tâm tổ chức, như vẽ tranh chủ đề động thực vật, nhặt rác, trồng cây, trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà. Ngoài ra, GreenViet thường xuyên tổ chức hành trình “Tôi yêu Sơn Trà”; giải chạy Greenrace gây quỹ trồng 30ha rừng cho Voọc chà vá chân xám, đưa trẻ em yếu thế đến thăm Sơn Trà và trồng 20.000 cây xanh đô thị… Là Trưởng phòng phát triển tại GreenViet, Hoàng Văn Chương chịu trách nhiệm tổ chức chương trình trồng 1  triệu cây xanh đô thị và xây dựng quỹ bảo tồn thiên nhiên Việt Nam. Để lan tỏa tinh thần chạy gây quỹ vì cộng đồng, bản thân Chương đã chạy 85km và mục tiêu là 100km trong suốt giải chạy Greenrace.

Lựa chọn công việc bảo tồn thiên nhiên, những bước chân của Chương chưa từng ngơi nghỉ bên những cánh rừng. Các chương trình, dự án nối tiếp nhau tạo động lực và niềm vui cho anh tiếp tục cố gắng. Thời gian này, Chương cùng cộng sự GreenViet, nhóm nghiên cứu, giảng dạy môi trường và tài nguyên sinh vật Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tiếp tục tìm kiếm tư liệu bổ sung cho Trang thông tin tư liệu thiên nhiên Đà Nẵng ra mắt ngày 6-1-2023.

Đây là một trong những nội dung thuộc dự án “Hoạt động bảo tồn hướng đến hai loài linh trưởng nguy cấp tại Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19 do tổ chức Synchronicity Earth tài trợ cho Trung tâm GreenViet”, được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1843/QĐ-UBND ngày 7-7-2022. Trang tin có hơn 1.600 tư liệu về cảnh quan thiên nhiên, động vật, thực vật sinh sống tại khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa, rừng đặc dụng Nam Hải Vân, khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, hệ sinh thái biển Đà Nẵng, hệ sinh thái sông ngòi và loài voọc chà vá chân nâu…

Đồng thời, tập hợp bài viết, bài giảng, video minh họa phục vụ hoạt động giáo dục thiên nhiên cho học sinh lớp 1-12 cũng như giới thiệu một số chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác trong cả nước.

3. Khơi dậy tinh thần cống hiến, vì cộng đồng cũng là mục tiêu hoạt động của các tổ chức tập hợp thanh niên. Cách đây không lâu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm trực tuyến “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, nhà tâm lý cả nước. Qua đó, việc lựa chọn lối sống có khát vọng, cống hiến cùng lối hành xử văn minh được đưa ra phân tích nhằm xây dựng hệ giá trị sống đẹp cho thanh niên.

Tại tọa đàm, ông Đặng Vũ Cảnh Linh cho rằng, ngày nay có nhiều bạn trẻ đóng góp cho xã hội theo nhiều cách khác nhau, như sáng chế sản phẩm thân thiện môi trường, tham gia hoạt động tình nguyện, xây dựng cộng đồng sống đẹp, vì người yếu thế hoặc lan tỏa những giá trị nhân văn trong ứng xử, giao tiếp… Theo ông Linh, ở góc độ cá nhân, mục tiêu sống đẹp quyết định hành động của mỗi thanh niên. Do đó, nếu mục tiêu đó được nuôi dưỡng trong môi trường nhân văn, hạnh phúc, sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng trong cộng đồng.

“Lẽ sống không tự nhiên sinh ra mà được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục lành mạnh và tinh thần tự rèn luyện, tự răn mình và nhẫn nại vượt qua khó khăn của bạn trẻ. Bởi lẽ, bất cứ hành trình nào cũng nhiều chông gai, nhất là những hành trình mới, ít người trải qua”, ông Đặng Vũ Cảnh Linh phân tích.

Tinh thần sống đẹp cũng được các tổ chức Đoàn tại Đà Nẵng đưa ra trong những chương trình, hội thảo về thanh niên. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn tin tưởng rằng, thế hệ trẻ, với tri thức và tinh thần sáng tạo, cống hiến, sẽ góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp hơn. Điều này đến từ môi trường giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội và từ các tổ chức tập hợp thanh niên. Thực tế, có không ít bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, hỗ trợ người yếu thế và những kỹ năng được trui rèn trong quá trình trưởng thành sẽ giúp họ nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng cống hiến.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.