Tuyển sinh lớp 10: Căng thẳng trường công

.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, 22 trường THPT trên toàn thành phố tuyển sinh 11.432 chỉ tiêu với 266 lớp (tăng 88 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023), trong khi số lượng học sinh nhiều hơn năm ngoái 500 học sinh. Do vậy, để vào được trường THPT công lập, học sinh phải nỗ lực vì sự cạnh tranh không hề nhỏ.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) trong giờ học.  Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 9 Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) trong giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Nỗ lực kiếm suất trường công

Có con năm nay học lớp 9, anh Nguyễn Văn Hùng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ, dựa vào sức học của con cùng điều kiện kinh tế, gia đình động viên con nỗ lực thi đậu vào trường công, khả năng nguyện vọng 1 là Trường THPT Trần Phú và nguyện vọng 2 là những trường có điểm vào tương đối. “Trường công lập vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh; chỉ khi nào không đạt mới tính đến trường tư thục và học nghề. Vì vậy, năm nào tuyển sinh lớp 10 cũng căng thẳng đối với phụ huynh lẫn học sinh”, anh Hùng bộc bạch.

Hiện tại, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng kế hoạch đẩy mạnh ôn tập cho học sinh, trong đó hướng đến tổ chức thi thử, định hướng phân luồng sau THCS cho học sinh. Thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) cho biết, từ tháng 10-2022, nhà trường đã tổ chức dạy tăng cường 3 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho học sinh. Đầu tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức thi thử 3 môn này để có biện pháp ôn tập hiệu quả và định hướng phân luồng phù hợp.

Tương tự, thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho biết, qua khảo sát sơ bộ, tỷ lệ học sinh nhà trường dự kiến thi vào các trường tốp đầu khá cao. Do đó, bản thân phụ huynh, học sinh rất ý thức trong tổ chức ôn tập để đạt kết quả tốt nhất. Về phía nhà trường, ngay từ đầu năm, những học sinh có học lực yếu, kém đã tổ chức phụ đạo. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục mở các lớp ôn tập miễn phí đối với 3 môn Toán, Văn, Anh (2 tiết//môn/tuần) dành cho học sinh nhà trường có nguyện vọng củng cố thêm kiến thức. Đồng thời, trước ngày học sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký vào các trường THPT công lập, nhà trường sẽ tổ chức thi thử, giúp các em nhìn nhận, đánh giá lại khả năng, đăng ký vào các trường phù hợp để đỗ vào trường công.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, các trường công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 12.240 học sinh; trong đó, hệ công lập là 11.432 chỉ tiêu, hệ giáo dục thường xuyên là 808 chỉ tiêu. Cụ thể, 22 trường THPT trên toàn thành phố tuyển sinh 11.432 chỉ tiêu với 266 lớp (tăng 88 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023), trong khi số lượng học sinh nhiều hơn năm ngoái 500 học sinh. “Dù số lượng học sinh tăng hơn năm ngoái nhưng chỉ tiêu chỉ tăng ít do điều kiện các trường công lập chỉ nhận tối đa số lượng như công bố”, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay.

Tăng cường định hướng nghề nghiệp

Các phòng GD&ĐT trên địa bàn thành phố nỗ lực chỉ đạo, định hướng nhà trường trong tổ chức ôn tập, nâng cao chất lượng dạy học, định hướng nghề nghiệp. Bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho hay, ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học các môn học lớp 9 phải phối kết hợp với việc tập trung ôn tập kiến thức các môn dự kiến thi tuyển sinh lớp 10. Mục đích chính là rèn kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức trọng tâm cho học sinh, giúp học sinh nâng cao các mức độ hiểu và vận dụng kiến thức.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn quận Thanh Khê đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ tuyển sinh lớp 10, các tổ chuyên môn thống nhất nội dung giảng dạy, soạn thảo đề cương ôn tập, cho học sinh làm quen với các dạng đề của các kỳ tuyển sinh nhiều năm trước. Tùy theo tình hình thực tế, một số  trường tổ chức phụ đạo học sinh lớp 9 theo thời khóa biểu trái buổi và đa số các trường học xây dựng kế hoạch ôn tập sau khi kết thúc kiểm tra cuối kỳ II năm học 2022-2023.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, phòng đã chỉ đạo các trường triển khai thực hiện dạy tăng cường lớp 9 ngay khi bắt đầu học kỳ II lớp 9 năm học 2022-2023. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh nội dung tuyển sinh 10 trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, nhằm mục đính  giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của lớp cuối cấp và kỳ thi tuyển sinh 10, tránh hiện tượng các em lơ là, chủ quan. Nhà trường tổ chức họp phụ huynh, học sinh riêng cho khối 9, bàn sâu về công tác chuẩn bị thi tuyển sinh 10 ngay từ đầu học kỳ II. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm nêu rõ những ưu khuyết điểm của từng em; định hướng cha mẹ học sinh, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, phối hợp với trường dạy nghề có uy tín trên dịa bàn thành phố giới thiệu chương trình đào tạo nghề để các em không có khả năng thi đậu lớp 10 tiếp tục đi học nghề...

Ở địa bàn quận Sơn Trà, công tác ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh cũng được các trường chú trọng tổ chức tốt, nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh. “Hằng năm, gần 30% học sinh không đỗ vào trường công, đây là con số khá lớn. Dĩ nhiên, nhiều phụ huynh đã có những lựa chọn cho con học các trường tư thục, trường nghề… Các sở, ngành liên quan phải có những thống kê đầy đủ về khả năng có việc làm của học sinh sau khi học nghề để thu hút lượng lớn học sinh định hướng nghề nghiệp rõ ràng, giảm áp lực vào trường công như hiện nay”, ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà bày tỏ.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.