Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh

08:55, 03/04/2023 (GMT+7)

Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh đang được các ngành chức năng quan tâm nhằm thay đổi góc nhìn của một bộ phận phụ huynh, học sinh đối với chọn trường, chọn nghề.

Học sinh trải nghiệm tại gian hàng giới thiệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: NGỌC HÀ; đồ họa: ANH DUY
Học sinh trải nghiệm tại gian hàng giới thiệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: NGỌC HÀ; đồ họa: ANH DUY

Chuyển biến về việc học nghề

Ngày hội Tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động trên địa bàn thành phố do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND quận Hải Châu tổ chức vào ngày 2-4  trở thành cầu nối hữu hiệu giữa học sinh và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Em Phan Vỹ (học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) đến ngày hội từ rất sớm với mong muốn được tư vấn về nghề nghiệp. Theo Vỹ, bartender là ngành nghề mà em dự kiến sẽ theo học trong thời gian tới. Chọn nghề này một phần là sở thích, một phần là khá phù hợp với thành phố phát triển du lịch như Đà Nẵng. “Ngày trước, có thể học sinh chưa được tiếp cận, tư vấn nhiều về nghề nghiệp nhiều như hiện nay; hoặc định kiến học không ra chữ mới đi học nghề… đã vô tình tạo áp lực đối với lựa chọn trường cho chúng em. Gia đình em đã có anh chị lựa chọn đi học nghề từ sớm, hiện có công việc ổn định nên em quyết tâm học nghề”, Vỹ chia sẻ.

Tương tự, em Đặng Thị Thúy Nga (học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Thành Tài) cho biết, qua tìm hiểu, em nhận thấy các bạn cùng lứa tuổi bên cạnh quan tâm đến các trường đại học thì đã bắt đầu lưu ý đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố.

“Chúng em đã cùng đến với ngày hội tư vấn, hướng nghiệp cũng vì mục đích đó. Tại đây, chúng em có thêm được nhiều kiến thức bổ ích, xác định được niềm đam mê, sở thích nghề nghiệp để chọn trường, chọn ngành phù hợp. Sự phù hợp ở đây không chỉ đối với bản thân mà còn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, liên quan đến học phí và thời gian học tập”, Nga nói.

Cần tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp

Theo ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH, trên địa bàn thành phố hiện có 18 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 27 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục dạy nghề với tổng quy mô tuyển sinh hơn 60.000 học sinh, sinh viên; trong đó, trình độ cao đẳng hơn 13.000 sinh viên, trình độ trung cấp hơn 8.000 học sinh, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng hơn 39.000 học viên. Số lượng ngành nghề đào tạo là 286 ngành nghề ở các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp. Hằng năm, hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã đào tạo hơn 45.000 lao động, góp phần cung ứng nguồn lao động cho thị trường Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung.

Học sinh trải nghiệm tại gian hàng giới thiệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tháng 4-2023. Ảnh: N.H
Học sinh trải nghiệm tại gian hàng giới thiệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tháng 4-2023. Ảnh: N.H

Theo đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 của UBND thành phố, đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ chứng chỉ nghề, sơ cấp, trung cấp; đồng thời, ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, đại học kỹ thuật.

Thời gian qua, Sở LĐ, TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện các kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh theo chủ trương của Bộ LĐ, TB&XH và UBND thành phố. Trong đó, xác định tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, lớp 12 lựa chọn ngành nghề phù hợp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp là rất quan trọng. “Ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp là cơ hội để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phụ huynh, học sinh tìm tiếng nói chung. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyển sinh; tạo cơ hội học sinh tiếp cận với hệ thống giáo dục nghề nghiệp để xác định chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện gia đình”, ông Minh cho biết.

Về phía các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp là kênh để quảng bá và giới thiệu đơn vị, tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh. Ông Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng chia sẻ: “Hằng năm, nhà trường đi đến trực tiếp các trường THCS, THPT để tư vấn, trao đổi, giới thiệu về cơ hội nghề nghiệp, mời tham quan, trải nghiệm các chương trình đào tạo tại trường… Tuy nhiên, đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay, để thu hút học sinh chúng tôi cần có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận. Tại ngày hội tư vấn với quy mô lớn do các ngành chức năng tổ chức, chúng tôi có thể giới thiệu các mô hình giáo dục. Chính việc trực tiếp trải nghiệm sẽ giúp các em hình dung rõ hơn về ngành nghề đào tạo, đặc biệt xây dựng ý tưởng học nghề trong các em”.

Sôi động ngày hội tư vấn, hướng nghiệp

Sáng 2-4, Sở LĐ, TB&XH phối hợp Sở GD&ĐT, UBND quận Hải Châu tổ chức ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động trên địa bàn thành phố tại Công viên Thanh Niên (quận Hải Châu). Tham gia ngày hội có 23 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gồm 15 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 5 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp).Các đơn vị tư vấn, giới thiệu, cung cấp các thông tin tuyển sinh, chương trình, ngành nghề đào tạo; chính sách hỗ trợ, miễn, giảm học phí trong đào tạo nghề. Đồng thời, tổ chức các hoạt động trình diễn kỹ năng nghề, trưng bày thiết bị đào tạo, sản phẩm của học sinh, sinh viên; hướng dẫn học sinh trải nghiệm một số ngành nghề ngay tại gian hàng…

Ngày hội thu hút gần 4.000 học sinh tại các trường THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố tham gia. Đây là dịp để các em có cơ hội tiếp cận với hệ thống giáo dục nghề nghiệp để xác định chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện gia đình.

NGỌC HÀ

.