Quản lý chặt chẽ nhóm trẻ độc lập tư thục

.

Toàn thành phố hiện có 731 nhóm lớp tư thục; trong đó, có 507 nhóm trẻ trên 7 em và 224 nhóm trẻ tối đa 7 em, góp phần giải quyết nhu cầu gửi trẻ cho nhiều gia đình, nhất là công nhân, lao động phổ thông. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, những vụ bạo hành thể chất, tâm lý trẻ mầm non chủ yếu xảy ra ở những nhóm trẻ này.

Đại diện các ngành chức năng quận Thanh Khê kiểm tra một nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn. Ảnh: N.H
Đại diện các ngành chức năng quận Thanh Khê kiểm tra một nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn. Ảnh: N.H

Cuối năm 2022, trên địa bàn phường Hòa An và Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), hai nhóm lớp độc lập tư thục gây bức xúc dư luận khi bị tố cáo bạo hành, bỏ đói trẻ. Mới đây, vào đầu tháng 4, tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu tiếp tục xảy ra vụ việc cháu bé 2 tuổi tử vong khi được gửi ở nhóm trẻ Mặt Trời Nhỏ.

Theo ghi nhận, nhóm trẻ độc lập tư thục chủ yếu nhận giữ con em người dân địa phương, công việc giờ giấc không ổn định, thuận tiện cho việc đón đưa, thu nhập thấp… Chẳng hạn trường hợp bé trai tử vong ở nhóm trẻ Mặt Trời Nhỏ, gia đình thuộc diện khó khăn, mẹ đang trong giai đoạn tìm việc làm, cha là công nhân tại khu công nghiệp, cũng là lao động chính nuôi vợ, 2 con và mẹ già bị khuyết tật.

Các nhóm trẻ độc lập, tư thục do UBND xã, phường chịu trách nhiệm cấp phép và kiểm tra. Nhưng thực tế, không phải ai cũng đủ chuyên môn và thời gian để thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các lớp, nhóm trẻ. Thừa nhận điều này, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) Phạm Thành Nam chia sẻ, trước khi cấp phép hoạt động cho nhóm trẻ, có phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) kiểm tra, thẩm định.

“Nhưng khó khăn ở đây là không thể kiểm tra, giám sát hằng ngày; tình trạng giáo viên trong nhóm trẻ thay đổi thường xuyên khó quản lý; có tình trạng nhiều cơ sở giữ 1 hoặc 2 em nên không đủ điều kiện thành lập nhóm trẻ, khi các ngành chức năng đến kiểm tra thì họ bảo giữ dùm cháu…”, ông Nam nói.

Kết quả kiểm tra quy chế hoạt động nhóm trẻ độc lập, tư thục trên địa bàn quận Liên Chiểu vào tháng 3-2023 cũng cho thấy, một số nhóm, lớp không bảo đảm về điều kiện trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm, lưu mẫu, kiểm thực ba bước chưa bảo đảm theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; không lưu trữ phiếu đi chợ hằng ngày, sinh hoạt chung với gia đình, bếp ăn sinh hoạt cùng bếp ăn gia đình…

Theo bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trường phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có Công văn 2361/SGDĐT-GDMN ngày 9-9-2022 về nâng cao tinh thần trách nhiệm công tác bảo đảm an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; nội dung này xuyên suốt cho năm học. Đồng thời, theo phân cấp quản lý cơ sở nhóm trẻ độc lập do UBND xã, phường thực thi quản lý và cấp phép thành lập.

Do đó, Sở cũng đã tham mưu UBND thành phố có Công văn số 5565/UBND-SGDĐT ngày 11-10-2022 về tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố; trong đó tập trung chỉ đạo các quận, huyện quản lý hoạt động cơ sở độc lập, tư thục; giao Sở GD&ĐT phối hợp UBND các quận, huyện và các tổ chức, ban, ngành liên quan, tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Về phía các quận, huyện, ngành giáo dục, UBND các phường đã và đang triển khai kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập, tư thục theo Thông tư 49-2021/TT-BGDĐT ngày 31-12-2021 của Bộ GD&ĐT về Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục (gọi tắt Thông tư 49).

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, toàn quận có 141 nhóm lớp tư thục. Trong tháng 3 vừa qua, phòng đã tham mưu UBND quận ban hành Quyết định 230/QĐ-UBND ngày 8-2-2023 tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện Thông tư 49 tại các lớp mầm non, nhóm trẻ tư thực; qua đó định hướng các phường quản lý các cơ sở trên địa bàn.

“Sau sự vụ không may diễn ra trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, các phường rà soát, kiểm tra các nhóm trẻ còn lại và các nhóm chưa đạt chuẩn. Nếu nhóm nào không đủ điều kiện theo Thông tư 49 sẽ không được cấp phép và không cho hoạt động. Các nhóm dưới 7 trẻ, các phường không được cấp mới, động viên gia đình gửi các cháu ở các trường mầm non công lập và ngoài công lập để được chăm sóc tốt và an toàn hơn”, ông Lịch chia sẻ.

Trong khi đó, ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết, trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có khoảng 100 nhóm trẻ độc lập, tư thục. Khoảng thời gian này, các phường tập trung rà soát, kiểm tra hoạt động của các nhóm có bảo đảm theo Thông tư 49 hay không. Sau khi các phường kiểm tra, phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục thẩm định một lần nữa.

“Có thể nói, việc gửi con tại các nhóm trẻ độc lập tư thục là lựa chọn của một bộ phận người dân vì phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh… Vấn đề là cần tăng cường hỗ trợ, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhóm trẻ; phối hợp của các ngành, địa phương, đoàn thể và cả phụ huynh để bảo đảm sự an toàn cũng như chăm sóc tốt cho các cháu”, ông Minh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.