Những "ngọn hải đăng" dẫn dắt thế hệ sinh viên 4.0

.

Là những sinh viên đam mê công nghệ, Phan Đình Khôi (Lớp 19TCLC_DT2), Võ Đắc Bảo Ân (Lớp 21TCLC_DT1) và Lê Ngọc Bảo Anh (Lớp 23T_KHDL1), Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) từng bước chinh phục các cuộc thi lập trình cấp quốc gia và quốc tế.

Các sinh viên: Bảo Ân, Đình Khôi, Bảo Anh (áo trắng, bên trái sang) tại Cuộc thi Lập trình ICPC châu Á (Jakarta, Indonesia). Ảnh: NVCC
Các sinh viên: Bảo Ân, Đình Khôi, Bảo Anh (áo trắng, bên trái sang) tại Cuộc thi Lập trình ICPC châu Á (Jakarta, Indonesia). Ảnh: NVCC

Không chỉ có chung niềm say mê lập trình, cả ba đều có thành tích học tập đáng nể. Lê Ngọc Bảo Anh, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, từng đoạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Trong khi đó, Phan Đình Khôi hai năm liên tiếp đoạt huy chương Bạc kỳ thi lập trình châu Á (ICPC Asia Ha Noi-2021, ICPC Asia Ho Chi Minh-2022) và Võ Đắc Bảo Ân đoạt Huy chương Bạc kỳ thi lập trình châu Á (ICPC Asia Ho Chi Minh-2022).

Dấu ấn nổi bật trong năm học qua khi cả ba chung sức trong đội BKDN.LeaderTurnsBack. Vượt qua hơn 400 đội thi đến từ các trường đại học, viện trong cả nước với thành tích là đội duy nhất giải được 11/13 bài ở vòng thi quốc gia, trở thành đội xuất sắc vô địch cuộc thi lập trình ICPC Vietnam-2023. Đây cũng là lần đầu tiên đội mang vinh quang này về cho nhà trường. Tiếp đó, BKDN.LeaderTurnsBack vinh dự là đại diện của Việt Nam đoạt huy chương Đồng tại ICPC châu Á (tổ chức tại Jarkata, Indonesia) và huy chương Bạc tại ICPC châu Á (tổ chức tại Thừa Thiên Huế). Với kết quả này, đội đã dành được tấm vé tham dự vòng chung kết ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Bật mí” bí quyết để đạt thành tích cao, Phan Đình Khôi cho biết, đặc điểm của cuộc thi ICPC là các đội phải làm bài thi online liên tục trong nhiều giờ. Đề bài được ban tổ chức công bố lần lượt, làm xong bài nào có quyền nộp và được chấm ngay (công bố kết quả trên bảng điểm online, nếu vượt qua toàn bộ số bài sẽ được tính thêm điểm theo chỉ số phụ là thời gian thực hiện). Vì vậy, nhóm luôn tập trung cao độ, phân chia thời gian để hoàn thành các bài thi sao cho chính xác và nhanh nhất. “Thông qua các cuộc thi như ICPC, chúng em được trau dồi các kỹ năng về lập trình, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lý thời gian và áp dụng kiến thức thuần thục vào thực tế. Hơn nữa, chúng em còn có cơ hội giao lưu, học hỏi từ các đội tuyển khác trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Khôi chia sẻ.

Với Lê Ngọc Bảo Anh, dù mới chỉ là sinh viên năm nhất, nhưng được các thầy, cô tin tưởng, chọn cử bồi dưỡng để “thử lửa” trong các “sân chơi” lớn. Những thành tích bước đầu ở ngôi trường này càng giúp em vững tin với lựa chọn của mình. Bảo Anh cho biết: “Với kết quả giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, em có thể ứng tuyển vào nhiều trường. Nhưng em thấy Trường Đại học Bách khoa thực sự là ngôi trường phù hợp, giàu truyền thống để giúp em có thể tiếp tục phát triển khả năng tin học của mình”.

TS. Phạm Minh Tuấn, Phó trưởng Khoa Công nghệ thông tin cho biết, ngoài thành tích với đội tuyển BKDN.LeaderTurnsBack, Bảo Anh còn xuất sắc đạt thêm giải Ba Siêu cúp tại Cuộc thi Olympic Tin học Việt Nam-2023. Đây là giải thưởng danh giá mà nhà trường mới tái lập kể từ sau lần đạt được năm 2016. Thành tích của các đội tuyển không chỉ góp phần vào việc quảng bá và lan tỏa phong trào học tập của sinh viên mà còn là nguồn động viên, truyền cảm hứng cho các sinh viên khác.

Ba điển hình ấy như những “ngọn hải đăng” không những tỏa sáng, tiêu biểu cho thế hệ sinh viên 4.0 luôn khát khao, say mê học tập, sáng tạo mà còn góp phần vun đắp uy tín, học hiệu 30 năm xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng. Không tự bằng lòng với những kết quả, thành tích đạt được, ba chàng trai Lê Ngọc Bảo Anh, Phan Đình Khôi, Võ Đắc Bảo Ân cho biết  sẽ tiếp tục nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng chinh phục những “nấc thang” mới trên hành trình khám phá tri thức công nghệ thông tin.

Bởi đây là một trong những “chìa khóa” để bắt nhịp chuyển động cùng cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hơn nữa, các em cũng nhìn nhận, Đà Nẵng với chiến lược phát triển công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chip bán dẫn, đang hướng đến thành phố thông minh, thì nhu cầu nguồn nhân lực về lĩnh vực này khá lớn. Đây cũng là cơ hội cho những sinh viên ngành công nghệ chất lượng cao trên hành trình lập thân, khởi nghiệp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.