Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 diễn ra từ ngày 2 đến 4-6. Đến thời điểm này, 33 điểm thi trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, phương án bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Học sinh một số trường đang củng cố kiến thức những ngày sắp thi.  TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong tiết ôn tập ngày 30-5. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh một số trường đang củng cố kiến thức những ngày sắp thi. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) trong tiết ôn tập ngày 30-5. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất

Theo ghi nhận, đến ngày 30-5, các điểm thi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch. Tại điểm thi Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu), thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nhà trường đã chuẩn bị 1 phòng bảo quản đề và bài thi có đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, bên trong phòng bố trí 2 tủ có khóa riêng biệt, 1 tủ đựng đề thi và 1 tủ đựng bài thi; 1 phòng họp của điểm thi có lắp đặt 1 điện thoại cố định có loa ngoài, bố trí 1 tủ có khóa để bảo quản các phương tiện thu, phát thông tin cá nhân của tất cả người làm nhiệm vụ tại điểm thi; 1 phòng làm việc cho nhân viên y tế; 1 phòng làm việc cho các nhân viên phục vụ... “Các phòng thi bảo đảm đủ ánh sáng và quạt mát cho thí sinh và cán bộ coi thi. Ngoài ra, Điện lực Liên Chiểu đã đến kiểm tra hệ thống điện, Công an quận Liên Chiểu kiểm tra an toàn phòng chống cháy nổ”, thầy Bửu thông tin.

Điểm thi Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) có 25 phòng thi với 600 thí sinh dự thi. Công tác chuẩn bị đón thí sinh được nhà trường thực hiện chu đáo. Thầy Trần Ngọc Út, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường tổ chức dọn vệ sinh, sắp xếp, bố trí các phòng theo đúng quy định. Riêng đối với khu vực để túi xách, vật dụng của thí sinh, nhà trường cũng đánh số thứ tự theo từng phòng thi để học sinh không mất thời gian tìm kiếm… Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón các thí sinh.

Ở điểm thi Trường THPT Trần Phú có 26 phòng thi, với 624 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Đây cũng là điểm thi được chọn tổ chức tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, với 30 phòng thi và 679 thí sinh dự thi. Cô Hồ Thị Thảo Nguyên, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh theo đúng công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong đó các phòng thi bảo đảm số lượng bàn ghế đúng quy định (24 bàn ghế cho 24 thí sinh/phòng, khoảng cách giữa 2 thí sinh là 1,2m); các phòng không sử dụng tại các điểm thi được niêm phong đúng quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh, trong 2 ngày 30 và 31-5, sở thành lập 4 tổ kiểm tra cơ sở vật chất tại 33 điểm thi. Tại mỗi điểm thi, đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị; các điều kiện bảo đảm khu vực thi được an toàn, bảo mật và phòng chống cháy nổ theo quy chế thi. Đặc biệt, đoàn quan tâm, nhắc nhở chuẩn bị tốt điều kiện ánh sáng, quạt mát, khu vực vệ sinh nhằm bảo đảm sức khỏe cho thí sinh dự thi.

Bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Theo Sở GD&ĐT, công tác phối hợp các sở, ngành liên quan cũng được đẩy mạnh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Trước khi diễn ra kỳ thi, từ ngày 22 đến 31-5, sở phối hợp Công an thành phố tổ chức 4 đợt kiểm tra công tác chuẩn bị và các điều kiện phục vụ cho ban ra đề và in sao đề thi (cơ sở vật chất, thiết bị, nơi ăn, nghỉ); kiểm tra máy móc, thiết bị phục vụ ra đề và in sao đề thi; rà soát vật dụng, tư trang cá nhân thành viên tham gia ban ra đề, in sao đề thi... Đồng thời, Công an thành phố cử cán bộ tham gia ban ra đề và in sao đề thi; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng 2 gồm 2 người trực 24 giờ/ngày (vòng này cách ly tuyệt đối), bảo vệ vòng 3 gồm 2 người trực bên trong và 7 cán bộ chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy trực 24 giờ/ngày.

Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, lực lượng công an tham gia bảo vệ giao đề thi đến các điểm thi, thu bài thi, hồ sơ thi tại các điểm thi về địa điểm làm phách, chấm thi; bảo vệ khu vực lưu trữ bài thi; bảo vệ khu vực làm phách và chấm thi; bảo đảm an ninh, trật tự tại mỗi điểm thi... Sở GD&ĐT đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và Công ty CP cấp nước Đà Nẵng ưu tiên cung cấp điện, nước tại các điểm thi và phục vụ công tác chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ ngày 31-5 đến ngày 4-6.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT có công văn đề nghị Sở Y tế hỗ trợ nhân viên y tế phục vụ tại các điểm thi; có phương án chăm sóc sức khỏe kịp thời cho các đối tượng tham gia kỳ thi, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm... Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp trong bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; điều tiết giao thông; xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện dừng, đỗ dưới lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến phố nội thành, nơi có các điểm thi.

“Lực lượng công an tham gia kỳ thi gần 200 người; tổng số nhân viên phục vụ (trật tự viên, tạp vụ, y tế, bảo vệ) tại các điểm thi 500 người. Sở cũng đã huy động 2.545 cán bộ, giáo viên tham gia ban/tổ của hội đồng thi. Trong đó, cán bộ coi thi là 1.564 người được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở, các trường THCS, THPT. Đến nay, mọi thứ đã sẵn sàng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đối với học sinh, đây là kỳ thi đặc biệt quan trọng nên không tránh khỏi áp lực. Các em cần bình tĩnh, tự tin, giữ gìn sức khỏe để tham gia kỳ thi tốt nhất. Nhà trường, phụ huynh cần đồng hành, quan tâm, hỗ trợ các em trong giai đoạn này”, ông Linh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.