.

Chỉ cần nhặt một chiếc lá khô...

.

Tổng kết cuộc thi sáng tác bài hát về “Tuổi trẻ với môi trường” dành cho các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước (do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động trong năm 2008), Ban Tổ chức vừa công bố quyết định trao giải gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích. Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái của TP. Đà Nẵng là tác giả đã vinh dự được trao giải nhất cuộc thi. Dịp này, nhạc sĩ đã dành cho ĐNCT cuộc trò chuyện ngắn:

 Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái. (Ảnh: Xuân Bình)

* Chúc mừng bài hát “Tuổi trẻ và hành tinh xanh” của anh đã gặt hái thành công. Anh có thể cho biết cảm tưởng của anh ra sao khi được nhận giải thưởng này?

- Cảm xúc đầu tiên, mừng vui xúc động vì niềm hy vọng đã không phải là nỗi thất vọng. Niềm vui lớn nhất là bài hát của mình sẽ được đến với tuổi trẻ, đến với công chúng nhanh chóng, rộng rãi hơn. Bài hát sẽ thay mình góp phần nói lên tiếng nói để bảo vệ môi trường, bảo vệ màu xanh của cuộc sống này. Còn có niềm vui nhỏ hơn, nhưng “tràn đầy” là có thêm điều kiện để “yêu đời” vui vẻ với bạn bè, anh em.

* Anh đã từng nhận nhiều giải thưởng sáng tác về các phong trào, anh không ngại anh em gọi đùa là “nhạc sĩ phong trào”, là “người săn giải thưởng”?

- Mình vốn sinh ra từ phong trào, là “nhạc sĩ đường phố” nên gắn bó với phong trào là lẽ đương nhiên. Con đường sáng tác của mình bắt đầu từ những ca khúc lên đường (hồi ấy gọi là xuống đường). Và hồi ức về những ngọn lửa, những bước chân, những vòng tay... luôn sống mãi trong trái tim, thôi thúc mình đến với các phong trào tình nguyện của thanh niên. Vả lại, mình cũng đã từng 2 lần nhận giải thưởng ca khúc mới của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

* Có nhiều ca khúc đoạt giải cao của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhưng vẫn chưa đến được rộng rãi với công chúng. Vậy các ca khúc phong trào của anh, liệu anh có sợ bị lãng quên?

- Có nhiều ca khúc mình sáng tác nhưng không phải để dự thi, khi có dịp thì mới tham gia, lại được giải. Bài “Khi trái tim còn hồng” giải thưởng về ca khúc chính trị của Thành Đoàn Hồ Chí Minh năm 1979 là ví dụ. Bài “Hiến máu tình nguyện – Bài ca tuổi trẻ” (giải nhì Trung tâm HMNĐ TP. Hồ Chí Minh). Bài “Một giọt máu triệu niềm tin” (giải nhất Trung tâm Huyết học và truyền máu khu vực miền Trung). Bài “Mái ấm yêu thương” (giải 3 Báo Gia đình và Xã hội-Bộ Y tế). Bây giờ là “Tuổi trẻ và hành tinh xanh” (Giải nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội NSVN). Rất may mắn và hạnh phúc, các bài hát đó vẫn được các bạn đón nhận nhiệt tình.

* Anh có thể “bật mí” chút đỉnh về thu nhập từ các bài hát?

- Những kỷ niệm vui nhất là về bài hát viết cho các bạn ở CLB Ước Mơ Xanh Đà Nẵng. Tổng cộng “thu nhập” là một thư cảm ơn, một buổi dã ngoại thú vị... Đây là một trong những bài hát thú vị nhất của mình, nhờ nó mà mình gặp thường xuyên với các tình nguyện viên của Ước Mơ Xanh Đà Nẵng.

 .

* Với tư cách công dân TP. Đà Nẵng, anh có ý kiến gì về môi trường của thành phố chúng ta?

- Đà Nẵng là một thành phố đẹp. Là một trong những thành phố của cả nước làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Chỉ cần đi xa một thời gian ngắn thôi, khi trở về đã thấy Đà Nẵng sạch hơn, đẹp hơn và đáng yêu hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều..., đáng ra, chúng ta có thể làm tốt hơn.

* Anh có thể cho ví dụ, và qua bài hát “Tuổi trẻ và hành tinh xanh” anh muốn nhắn gửi điều gì?

- Ví dụ chúng ta cần giải quyết vấn đề rác vệ sinh không phân hủy, nước thải, cây xanh và không gian sống. Nhưng đầu tiên phải bắt đầu từ ý thức của mỗi người. Và cũng như trong bài hát, theo mình: “Chỉ cần nhặt một chiếc lá khô, lá khô rơi bên đường - Chỉ cần trồng một mầm cây xanh, mầm cây xanh trong vườn - Chỉ cần một người một tiếng hát - Chỉ cần một người một bàn tay. Chỉ cần hôm nay, hôm nay đừng quên ngày mai...”.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.

TRẦN TRUNG SÁNG (thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.