.

Triển lãm Bồ Đề Họa Tâm tại Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Từ ngày 22 đến 24-9, triển lãm Bồ Đề Họa Tâm mở cửa tự do cho công chúng tham quan tại chùa Bát Nhã (176 Triệu Nữ Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Với chủ đề Ánh sáng trí tuệ, triển lãm sẽ giúp 1.000 trẻ em khiếm thị bất hạnh trên toàn quốc có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

Sau Đà Nẵng, triển lãm tiếp tục diễn ra tại hai ngôi chùa lớn khác: từ ngày 30-9 đến 2-10 tại chùa Tảo Sách (386 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội); từ ngày 8 đến 10-10 tại chùa Xá Lợi (89 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). 

An lạc (trái) và Hiếu nghĩa, hai trong 10 tác phẩm tại triển lãm

Lần đầu tiên triển lãm tại Việt Nam, triển lãm giới thiệu những tác phẩm hội hoạ có điểm nhấn là chiếc lá bồ đề được thỉnh từ Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ), vùng đất linh thiêng mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ngồi thiền định 49 ngày đêm và chứng quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác cách đây 25 thế kỷ.

Xuất phát từ lý tưởng mong muốn đem tinh thần của Đức Phật đến với cuộc sống, giúp con người bình an và thiện tâm hơn, các nghệ nhân của Bồ Đề Đạo Tâm đã nghiên cứu và sáng tạo nên những tác phẩm hội hoạ độc đáo và quý giá có một không hai ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Lá bồ đề là biểu hiện cho tinh thần giác ngộ của Phật giáo, là tính sáng suốt vốn có của con người và hàm ý nhắc nhở mọi người khi nhìn vào bức tranh như được soi sáng và tìm lại tâm ban đầu của chính mình, vì rằng ai cũng vốn sẵn có tâm Phật và ai cũng có khả năng trở thành Phật như lời Đức Phật đã từng dạy “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh” (Tất cả chúng sanh đều vốn có tánh Phật).

Sau hơn ba năm kể từ khi hình thành ý tưởng và nhiều lần thử nghiệm với các chất liệu chế tác cũng như hình thức thể hiện, 10 tác phẩm ra mắt đầu tiên trong triển lãm lần này là một phần của dự án gồm 52 tác phẩm tượng trưng cho 52 tuần của một năm, đồng thời biểu tượng cho 52 quả vị (Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác và Diệu Giác) để tu chứng thành Phật.

Triển lãm Bồ Đề Hoạ Tâm còn là một hoạt động từ thiện mang lại ý nghĩa đặc biệt cho cộng đồng và những trẻ em khiếm thị bất hạnh. Với chủ đề Ánh sáng trí tuệ, toàn bộ 10 tác phẩm này sau khi được triển lãm tại 3 thành phố để công chúng thưởng lãm sẽ được BTC trao tặng cho 10 doanh nhân tiêu biểu nổi tiếng nhân ngày tôn vinh Doanh nhân Việt Nam 13-10.

Các doanh nhân này sẽ trực tiếp trao tặng 1.000 ca mổ mắt cho các tổ chức từ thiện mà họ tự lựa chọn, nhưng phải đảm bảo đối tượng thụ hưởng là các trẻ em nghèo khiếm thị để các em có được ánh sáng bắt đầu một cuộc đời mới, một tầm nhìn mới và mở ra một tương lai xán lạn hơn.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.