.

Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

.

Sau đúng 1.000 ngày làm việc miệt mài, 9 nghệ nhân thêu giỏi nhất của Công ty XQ Việt Nam đã hoàn thành bức thêu tay khổ 4x3mét, nặng 167,5kg mang tên: “Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Lễ rước tác phẩm này ra Thủ đô Hà Nội trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được xuất phát từ XQ Art House - Đà Lạt ngày 2-9 và hôm nay (13-9) đã đến với Đà Nẵng, giới thiệu cho người dân thành phố thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật độc đáo này.

Mô tả ảnh.

Sau đúng 1.000 ngày miệt mài làm việc, các nghệ nhân đã hoàn thành tác phẩm thêu tay “Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội”.

Tác phẩm “Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” được xây dựng ý tưởng và hoàn thiện phác thảo từ tháng 10-2006 do 6 họa sĩ của XQ Việt Nam, đứng đầu là ông Võ Văn Quân - người sáng lập XQ Việt Nam thực hiện và được nhiều tri kỷ hữu chia sẻ về phác thảo, trong đó có GS.Vũ Khiêu, Nhà Sử học Dương Trung Quốc. Ngày 7-10-2006, mũi chỉ thêu đầu tiên được khởi phát trong chương trình “XQ Sắc thu Thăng Long - Hà Nội” tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân thủ đô và lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng gửi thư khen và động viên: “Việc làm thiết thực này của Công ty XQ Việt Nam càng khẳng định tài năng, sức sáng tạo và tấm lòng gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế… Công ty XQ hãy mang những thông điệp về Việt Nam - một đất nước ngàn năm văn hiến, một dân tộc luôn mong muốn được sống độc lập và tự do, hòa bình và hữu nghị: “Xây nền thái bình muôn thuở, dập tắt muôn đời chiến tranh” trên những tác phẩm thêu tay đặc sắc của mình, tiếp tục giới thiệu với bạn bè năm châu trong thời đại văn minh trí tuệ và toàn cầu hóa hiện nay”.

Bức tranh thêu tay được thực hiện bởi bà Hoàng Lệ Xuân - nghệ nhân đôi bàn tay vàng Việt Nam, cùng 9 nghệ nhân giỏi nhất Công ty XQ Việt Nam và mang trọn tâm tư, tình cảm của hơn 3.000 nghệ nhân, nghệ sĩ của công ty cũng như của ngành nghề thêu tay truyền thống gửi đến Đại lễ Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi. Trong suốt 1.000 ngày miệt mài thêu, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành và quan khách nước ngoài đã đến XQ Sử Quán - Đà Lạt để xem, động viên, ký tên chia sẻ về tác phẩm, như các đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II; ngài Pascal Lamy - Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)...

Trong dịp Festival Hoa Đà Lạt - sự kiện mở đầu của năm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Công ty XQ Việt Nam đã tổ chức nghi lễ Kết mũi chỉ thêu cuối cùng do bà Hoàng Lệ Xuân thực hiện dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và đây cũng là lần đầu tiên, bức tranh thêu được xuống khung và hoàn thiện vào ngày 23-7-2010. Tác phẩm có chiều dài 4m, rộng 3m, khối lượng lên đến 167,5kg, riêng khối lượng chỉ thêu là 12kg. Điểm độc đáo, đặc sắc nhất của bức tranh chính là hình ảnh con đường (và cũng là hình ảnh con sông Hồng) ở giữa bức tranh với hàng trăm bông hoa sen hai bên. Ngoài ra, còn có mái đình cong vút, với những đền chùa, đàn chim hạc sải cánh dưới ánh nắng ban mai... tượng trưng cho ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.

Xuất phát từ Đà Lạt ngày 2-9-2010, qua Nha Trang, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Hội An, hôm nay bức tranh thêu tay “Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” được long trọng rước đến Đà Nẵng. Vào lúc 15 giờ chiều nay, xuất phát từ XQ Đà Nẵng (số 39-41 đường Nguyễn Thái Học), đoàn rước diễu hành qua các ngả đường Trần Phú, Bạch Đằng, Quang Trung, Hùng Vương về quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương và triển lãm, giới thiệu tác phẩm cho công chúng thưởng ngoạn. Ngoài ra, Công ty XQ còn tổ chức triển lãm bộ tranh hai mặt “Tri kỷ hữu” đoạt Guiness Việt Nam; tặng “Đóa sen 1000 năm” thêu tay đến lãnh đạo thành phố; vũ khúc dâng trà cho quan khách với chủ đề “Tri kỷ không về ta với ta” và đêm hội “Gặp gỡ 1.000 năm”...

Trải qua hành trình dài 1.000km, bức tranh thêu “Ước nguyện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” dự kiến rước về đến di tích Điện Kính Thiên - trung tâm Hoàng thành Thăng Long vào ngày 24-9, được thực hiện bởi 300 nghệ nhân, nghệ sĩ tiêu biểu đại diện cho hơn 3.000 nghệ nhân, nghệ sĩ XQ và nghề thêu từ khắp mọi miền của đất nước về với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.