.
Chuẩn bị Liên hoan Sân khấu Tuồng truyền thống toàn quốc:

Ấn tượng từ một buổi tập

.

Chúng tôi đến Nhà hát Tuồng (NHT) Nguyễn Hiển Dĩnh (NHD) trong những ngày các nghệ sĩ, diễn viên ở đây đang khẩn trương tập luyện, hoàn thiện các vai diễn để sẵn sàng cho cuộc “thi thố” với các bạn nghề trong Liên hoan (LH) Sân khấu Tuồng truyền thống toàn quốc sắp tới. Buổi tập có sự góp mặt nhiều thế hệ diễn viên: Cả người diễn tập lẫn người đi xem, cổ vũ tinh thần, góp ý… họ hăng hái như nhau, nghiêm túc như nhau…

 

Mô tả ảnh.
Một cảnh diễn tập.

 

Chỉ đang diễn tập nhưng từ đội nhạc đệm cho đến diễn viên, đạo diễn nhà hát đều làm việc hết công suất: Diễn viên có một sai sót nhỏ, hay diễn chưa được đạt, lập tức bị đạo diễn gọi ngừng, tập lại ngay. Có đoạn chỉ 1 - 2 phút nhưng các diễn viên phải diễn đi diễn lại 3 - 4 lần; khi diễn viên ngừng diễn, nhạc tắt; và nhạc khí chỉ quay lại nhịp nhàng, ăn ý, hòa điệu khi những nhân vật trên sân khấu cất cao giọng hát, vung tay múa chân, quắc mắt, nhíu mày… Không ai bảo ai, họ lại say sưa, mê mải cháy hết mình với thế giới sống động cổ xưa trong những vở tuồng.

Không giống như những kỳ LH trước, năm nay NHT NHD sẽ đem trình làng hai vở tuồng cổ là “Đào Phi Phụng” và “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu”, với dàn diễn viên rất trẻ từ hai nhóm đoàn của nhà hát: Nhóm đoàn 1 có độ tuổi từ 30 - 40 và nhóm đoàn 2 có độ tuổi dưới 30. Đây là quyết định mạnh dạn mà theo ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Phụ trách NHT NHD là “để việc gìn giữ và phát huy giá trị tuồng cổ”.

Với anh Phan Văn Quang - kép hát đã có trên 10 năm tuổi nghề thì đây là lần thứ hai anh tham gia LH Sân khấu Tuồng truyền thống toàn quốc, do đó, cái cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ hầu như không còn. Nhưng bao giờ, việc được biểu diễn các vở tuồng truyền thống cũng đem lại cho anh một niềm hưng phấn, tự hào khó tả. Lần này, anh đảm nhận vai chính - Đào Phi Phụng trong vở tuồng cổ cùng tên, là vinh dự nhưng áp lực vai diễn là không nhỏ. Anh cho biết: “Lần LH trước anh đảm vai Hoàng Phi Hổ, tính kịch đối với nhân vật này chỉ có một chiều, không quá phức tạp, còn vai Đào Phi Phụng lần này trạng thái biểu hiện của nhân vật thay đổi liên tục, có khi chỉ tính bằng phút, giây, thành thử đòi hỏi người diễn viên phải thật nhạy bén. Tập luyện hơn một tháng rồi, còn mấy buổi nữa, sẽ gắng hết mình, còn chuyện diễn được đến đâu tùy thuộc vào sự nhìn nhận của người xem”.

Chị Minh Hải, người đảm vai Liễu Nguyệt Tiêm-Vợ Đào Phi Phụng bộc bạch: Vai chị là đào Chiến, do đó người diễn viên ngoài phần hát thì việc phô trương vũ đạo là yêu cầu nghiêm ngặt… Bên những giờ luyện tập chung với đoàn, về nhà chị tranh thủ tập bất cứ lúc nào có thể để vai diễn có thể đạt đến độ nhuần nhuyễn nhất định.

Vì một số lý do khách quan, vở tuồng “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu” do nhóm đoàn 2 (lớp diễn viên dưới 30 tuổi) đảm nhận mới được nhà hát chọn tham dự LH cách đây 1 tuần, thành thử việc tập luyện đối với các diễn viên trẻ của nhà hát khẩn trương hơn bao giờ hết. Kể từ ngày nhận được thông báo, các em tập liên tục, kể cả buổi tối. “Nhưng được cái, các em đều rất nhiệt tình, về một mức độ nào đó, các vai diễn đã bắt đầu bộc lộ được những phong cách riêng khá rõ nét. Đó là điều đáng mừng” - NSƯT - Đạo diễn Cao Đình Liên nhận xét.

Tranh thủ mấy phút giải lao giữa buổi tập, diễn viên Lê Thế Ngọc (26 tuổi) đảm vai chính - Cao Quân Bảo trong vở “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu” cởi mở: “Em mới chuyển từ Đoàn nghệ thuật Huế vào nhà hát được hơn 5 tháng, được chọn diễn vai chính lần LH này em rất vinh dự. Em cũng cảm thấy mình có phần may mắn, bởi đây là cơ hội để chúng em được cọ xát, nâng cao trình độ nghệ thuật của mình. Cao Quân Bảo là vai Kép con mang những nét tính cách, tâm tư của người trẻ tuổi nên em nghĩ vai phù hợp với mình”…

Nhiệt huyết, quyết tâm và sức trẻ là những lý do để chúng ta hy vọng, không chỉ trong LH tới mà xa hơn, là tương lai của loại hình nghệ thuật dân tộc đặc sắc trên mảnh đất có bề dày lịch sử - văn hóa này.

Bài và ảnh: Tân Tân

;
.
.
.
.
.