.
"Người hùng cơ bắp" Arnold Schwarzenegger:

Cơ hội nào dành cho "Kẻ tự hủy diệt" danh tiếng

.

Trong suốt 35 năm, Arnold Schwarzenegger đã cẩn thận tạo dựng hình ảnh của mình trước công chúng, từ một vận động viên thể hình người Áo trở thành một ngôi sao hành động quốc tế, một người đàn ông của gia đình, một chính trị gia thuộc Đảng Cộng hòa.

Mô tả ảnh.
Arnold Schwarzenegger

Song cựu Thống đốc bang Cali fornia này đang trong thời gian sống ly thân với vợ - nhà báo Maria Shriver - sau khi chuyện có con riêng với người giúp việc bị phanh phui. Vụ việc này khiến hình ảnh “thần tượng” của ông đã sụp đổ trong mắt của nhiều người. Sau đây, liệu Schwarzenegger có thể tạo dựng lại được hình ảnh của mình, đặc biệt là trong mắt của người hâm mộ nữ?

Từng có một hậu phương vững chắc

Trong nhiều thập kỷ, Schwarzenegger luôn là một cái tên đảm bảo cho doanh thu phòng vé. Ông đã tham gia nhiều bộ phim hành động ăn khách, mà trong đó chỉ riêng serie phim Kẻ hủy diệt đã thu được hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới.

Nhưng khi thời hoàng kim trong sự nghiệp điện ảnh của Schwarzenegger bắt đầu tàn lụi thì ông đã khôn khéo quay sang tạo dựng hình ảnh của mình trong lĩnh vực chính trị và trở thành Thống đốc bang California vào năm 2003. Có thể nói, con đường chính trị của “người hùng cơ bắp” thăng tiến là nhờ có sự hẫu thuẫn mạnh mẽ của vợ - cháu gái của cố Tổng thống John Kenedy, mặc dù 2 người không cùng đảng phái chính trị - bà Shriver thuộc Đảng Dân chủ.

Năm 2003, ông vẫn giành chức Thống đốc bang California, mặc dù vấp phải những lời tố cáo “mò mẫm” nhiều phụ nữ khác. Chẳng thế mà cựu Thống đốc bang San Francisco - Willie Brown từng nói: “Bà Shriver đã làm được nhiều việc có lợi cho chồng hơn là những gì ông đem lại cho bà”.

Schwarzenegger thường nói rằng, vai trò Thống đốc là công việc tốt nhất thế giới, công việc mà ông muốn nắm giữ thật lâu. Khi ở văn phòng, diện mạo của ông được trau chuốt cẩn thận. Với Thống đốc Schwarzenegger, những cơ hội để tôn hình ảnh của mình lên hiếm khi bị ông bỏ qua.

Thời gian đầu giữ chức, Schwarzenegger giành nhiều thành công và ghi nhận, gồm việc hủy bỏ mức phí đăng ký xe cao từng bị dân chúng phản đối cũng như không cấp bằng lái cho những người nhập cư bất hợp pháp. Nhưng ở giai đoạn sau, các nghiệp đoàn hùng mạnh của bang đã phản đối lại nhiều sáng kiến của ông.

Tháng 11-2005, ông kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử đặc biệt, trong đó 4 biện pháp được ông ủng hộ đã bị bác bỏ. Schwarzenegger tiếp tục tìm kiếm sự đồng thuận trong người dân California và một lần nữa gây dựng cho mình hình ảnh là một chính trị gia ôn hòa. Nhờ vậy, ông đã dễ dàng tái đắc cứ vào năm 2006.

Trong nhiệm kỳ thứ 2, năm 2006, Schwarzenegger đã ký một dự luật về hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính đầu tiên tại Mỹ. Luật này đặt ra những hạn chế mới về số lượng khí thải các cơ sở, nhà máy lọc dầu và nhà máy sản xuất được phép thải vào khí quyển. Khi tham gia tranh cử, Schwarzenegger đã cam kết sẽ hãm được những “tai họa ngân sách” của bang California, song mặc dù đã nỗ lực hết sức nhưng ông vẫn thất bại nặng nề và khi rời ghế Thống đốc bang vào tháng 1 năm nay số tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống còn 25%.

Vẫn có cơ hội nếu biết ăn năn

Rời sự nghiệp chính trị, Schwarzenegger tuyên bố đã sẵn sàng trở lại nghề diễn với nhiều dự án điện ảnh, trong đó có tập tiếp theo của serie phim Kẻ hủy diệt. Nhưng sau khi cuộc hôn nhân 25 năm đổ vỡ và việc có con riêng bị bại lộ thì những kế hoạch tái xuất làng điện ảnh của ông đã bị ngưng lại.

Một số người quan sát cho rằng, Schwarzenegger vẫn có cơ hội gặt hái thành công nếu như trở lại điện ảnh với vai trò là một diễn viên hành động.

“Tôi cảm thấy thật tuyệt vời nếu như Schwarzenegger thủ diễn trong một bộ phim hành động bom tấn. Còn nếu ông tìm cách trở lại nghề diễn với một bộ phim hài lãng mạn thì đó sẽ thực sự là một thách thức đối với ông” - Bill Banowsky, chủ chuỗi rạp chiếu Carolina Cinemas đồng thời là người sáng lập hãng phát hành Magnolia Pictures, khẳng định.

Còn đối với nhà phê bình Ali Arikan của website tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Dipnot.tv thì mặc dù đã ngoại lục tuần nhưng Schwarzenegger vẫn có tương lai trở lại là một ngôi sao toàn cầu. “Các thị trường quốc tế phát triển mạnh là nhờ các ngôi sao. Mặc dù đã nhiều năm không tham gia phim hành động nhưng Schwarzenegger vẫn có thể lặp lại được thành công như ông từng có với những bộ phim Ngày thứ Sáu và Eraser. Thế nhưng, ông không thể trở lại được thời kỳ đỉnh cao như Kẻ hủy diệt và Lời nói dối chân thật”.

Tuy nhiên để có được tương lai đó thì giờ đây, trước hết Schwarzenegger phải biết ăn năn và chú tâm tới gia đình. “Schwarzenegger cần phải biết hối hận, cần phải trung thực với những gì đang diễn ra. Nếu ông bị phát hiện thêm điều gì nữa thì mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội biết dung thứ, sẵn sàng tạo cơ hội cho bất cứ ai biết hối lỗi” - bà Melanie Ofenloch, Phó Giám đốc điều hành Công ty Quan hệ công chúng toàn cầu Weber Shandwick - nói.

Còn nhà tư vấn Leibowitz của Phoenix PR thì cho rằng: “Nếu bạn biết quan tâm tới bản thân mình trước, thì sự nghiệp sẽ phát triển. Nếu Schwarzenegger có thể bình thường hóa được mối quan hệ với vợ và các con thì sự tái xuất sự nghiệp của ông sẽ thuận lợi hơn”.

Cuộc hôn nhân của Schwarzenegger với bà Shriver vẫn chưa ngã ngũ. Theo một số nguồn tin thì mặc dù cả 2 bên đã gặp các luật sư danh tiếng để tham khảo, song bà Shriver vẫn đang trong cân nhắc có ly hôn hay không. Nếu ra tòa thì Schwarzenegger sẽ mất khoảng 200 triệu USD tài sản cho vợ.

TT&VH

;
.
.
.
.
.