.

“Cầu mưa” cùng nhạc sĩ Xuân Minh

.
Tiếp tôi trong phòng thu nho nhỏ, nhưng đầy đủ các trang thiết bị hòa âm, phối khí và các nhạc cụ để anh “Cầu mưa” tưới mát cho những ngày hè oi bức, nhạc sĩ Xuân Minh tâm sự chuyện đời mình qua những phím đàn cùng với thời gian.

Anh chia sẻ, ca khúc “Cầu mưa” là một quá trình thai nghén để anh gửi gắm vào đó tiếng nói với một vấn đề thời sự hiện nay - môi trường. Trước thực trạng khí hậu ngày càng nóng lên, đất đai khô cằn do môi trường thiên nhiên bị tàn phá, sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã đem lại cho con người, nhất là người nông dân vốn đã khổ ngày càng khổ hơn. “Cầu mưa” của Xuân Minh không chỉ là cầu mưa cho lúa khoai xanh tốt, mà là lời cảnh báo, một sứ giả âm thanh mang đến cho mọi người một tình yêu thiên nhiên, yêu con người. Đây là bài hát được đánh giá là kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, một thể loại khá mới mẻ với khán giả Việt Nam. Và ngay sau khi ra đời, bài hát đã lọt vào vòng chung kết Bài hát Việt 2010 do VTV3 tổ chức; giải nhất năm 2010 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam; giải nhất của Hội Nhạc sĩ thành phố Đà Nẵng và được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh tặng Bằng khen.

Là một nhạc sĩ có nhiều năm hoạt động biểu diễn cũng như trong lĩnh vực hòa âm, phối khí, thu âm, anh luôn trăn trở trước những trào lưu âm nhạc trong giới trẻ hiện nay. Anh cho rằng, đây chính là giai đoạn bế tắc về phát triển âm nhạc, các nước tiên tiến trên thế giới cũng có và đã trải qua giai đoạn này. Cách đây hơn một năm, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã thành lập ra Hội nhạc thịnh hành để quản lý và dẫn dắt cho những nhạc sĩ trẻ đi đúng hướng. Theo anh, đây là một hướng đi đúng và để tiếp tục dìu dắt các thế hệ trẻ không chạy theo những trào lưu âm nhạc mới thì vai trò của các cơ quan truyền thông, nhất là truyền hình rất quan trọng trong việc thẩm định, chọn lọc những ca khúc có chất lượng từ âm nhạc đến ca từ để phổ biến, tuyên truyền và quảng bá. Có như thế mới từng bước định hướng lại thị hiếu âm nhạc cho giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề phổ biến tác phẩm âm nhạc một cách tự do, khó kiểm soát trên Internet là một khó khăn rất lớn trong việc định hướng cho lớp trẻ.

Chia tay chúng tôi, nhạc sĩ Xuân Minh không quên gửi lời mong muốn cho thị trường âm nhạc nói riêng và các hoạt động văn học- nghệ thuật thành phố Đà Nẵng luôn sôi động, thành phố có thêm nhiều thiết chế văn hóa, tụ điểm ca nhạc hơn nữa để cho các nhạc sĩ, nhạc công có thêm nhiều cơ hội sáng tác và cống hiến, góp phần cho văn học-nghệ thuật thành phố Đà Nẵng phát triển xứng tầm với sự đi lên của thành phố .

Nhạc sĩ Xuân Minh sinh năm 1966, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Nhạc sĩ thành phố Đà Nẵng. Anh đã từng công tác trong Đội Văn nghệ Công an Quảng Nam-Đà Nẵng, Đội Văn nghệ Công ty Xây lắp điện 3. Anh là người tiên phong trong việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc hòa âm, phối khí và thu âm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Về lĩnh vực sáng tác, đến nay anh đã sáng tác hơn 20 ca khúc, trong đó có nhiều ca khúc được các đài truyền hình Trung ương và địa phương thu âm, ghi hình và các ca sĩ có tên tuổi thể hiện như các ca khúc: Thành phố lá và hoa, Ẩn khúc mùa thu, Hoài niệm với mùa thu, Cơn gió vô tình… Bên cạnh đó, anh còn sáng tác nhạc cho thiếu nhi với những ca khúc như Trăng và Biển, Chúc xuân, Biển và lời ru...
 
Bài và ảnh: VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.