.

Những ngày hè thú vị!

.
Trại sáng tác Văn học-Mỹ thuật thiếu nhi hè năm 2011 do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên hiệp các hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức vừa khép lại, với sự thành công ngoài mong đợi.

* Em Đinh Quỳnh Anh, lớp 10/6, Trường THPT Phan Châu Trinh:
Em muốn trở thành nhà Ngoại giao

Năm 2009, lần đầu tiên tham gia trại sáng tác Văn học-Mỹ thuật thiếu nhi hè, Quỳnh Anh đã tạo được ấn tượng đặc biệt bởi không gian đậm nét cổ tích thần tiên, thơ mộng của tuổi thơ qua hai truyện ngắn: “Khu vườn trên gác mái” và “Tứ diệp thảo”. Năm đó, truyện của em được đánh giá là có nội dung cấu trúc phong phú, chú trọng đến tính cách nhân vật. Năm nay, em cho biết, đã gạt qua nhiều bỡ ngỡ của lần tham gia đầu, Quỳnh Anh là một trong hai em đoạt giải nhì (không có giải nhất) ở lĩnh vực văn học.
 
Em cho biết, trại sáng tác như một ngôi nhà chung, là nơi các em được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, được học tập, lắng nghe những ý kiến quý báu của các cô, các chú nhà văn, nhà thơ, các họa sĩ và đồng thời, đây cũng là nơi để chúng em thỏa sức thể hiện niềm đam mê, bồi dưỡng thêm khả năng mà bản thân các em đã có được. Quỳnh Anh nhận thấy rằng, qua mỗi đợt trại, mình như trưởng thành hơn, kỹ năng sáng tác được nâng cao hơn và đã có cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới mà em đang sống. Trong tương lai, Quỳnh Anh muốn trở thành nhà Ngoại giao để có nhiều cơ hội vận động tài trợ, chăm sóc cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu vùng xa…

* Em Phan Thị Kim Duyên, lớp 4/3,Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh:
Tham gia trại em có thêm nhiều ước mơ

Là trại sinh nhỏ tuổi nhất trại sáng tác Văn học-Mỹ thuật thiếu nhi hè 2011, nhưng Kim Duyên cũng là người duy nhất đoạt giải nhất với tác phẩm mỹ thuật “Vui chơi bên bãi biển”. Em cho biết, lần đầu tiên tham gia trại nên rất nhiều bỡ ngỡ, nhưng từ trại sáng tác, đã mang lại cho em rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống, em đã có thêm nhiều bạn mới, có thêm nhiều ước mơ.

Bằng nét bút ngây ngô, đôi chút còn vụng về nhưng tác phẩm của em đã chứa đựng đầy ắp sự trong sáng của trẻ thơ, tác phẩm của em khiến người xem hồi tưởng lại ký ức tuổi thơ của mình, bắt gặp một hình tượng ngộ nghĩnh, một cái nhìn tươi vui, lạc quan, yêu đời, yêu người.

Mô tả ảnh.
* Em Đinh Quỳnh Như, lớp 8/2, Trường THCS Nguyễn Khuyến:
Những ngày hè tuyệt vời

Tham gia Trại sáng tác Văn học-Mỹ thuật thiếu nhi hè 2011, Quỳnh Như đã tạo một bất ngờ lớn cho Ban Tổ chức, bởi em tham gia tới 9 tác phẩm. Đây là một trong những trại sinh có số tác phẩm tham dự trại nhiều nhất. Những tác phẩm của em thể hiện một phong cách khá riêng biệt, đó là những truyện ngắn, tản văn đậm chất thơ, hoặc có bài thực sự là thơ văn xuôi. Chủ đề của em được Ban tổ chức trại đánh giá là giàu tính nhân văn, em đi sâu vào những mảnh đời cơ nhỡ, những bạn nhỏ nhiễm chất độc da cam… Chính nhờ thế, tác phẩm “Có một mùa mưa” của em đoạt giải nhì (không có giải nhất) tại trại sáng tác.

Đối với em, trại sáng tác năm nay là những ngày hè thật tuyệt được trao dồi kiến thức, được bày tỏ suy nghĩ của mình qua từng trang viết. Ước mơ của em sẽ trở thành nhà báo hay một nhà hoạt động văn học-nghệ thuật. Nhưng khi nhắc đến những bạn bè cùng trang lứa đang phải mưu sinh vất vả trong những ngày hè, em cầu mong cho những giọt mồ hôi lăn trên má sẽ làm vơi đi nỗi nhọc nhằn để các bạn cũng có một mùa hè thú vị và như ý.  
                                                  
Bài và ảnh: VĂN NỞ
;
.
.
.
.
.