.

Hai khoảnh khắc sáng tạo

.

Tác phẩm Điêu khắc gia Olvin của tác giả Hồ Xuân Bổn và Bức tranh phố Hội của tác giả Ông Văn Sinh (Đà Nẵng) đã giành giải A của Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia năm 2011, do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam bình chọn.

Tác phẩm điêu khắc gia Olvin của tác giả Hồ Xuân Bổn.                                                            (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Tác phẩm điêu khắc gia Olvin của tác giả Hồ Xuân Bổn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia năm 2011 đã tập hợp, xét chọn 308 tác phẩm đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước từng đạt giải tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực, Trung ương và quốc tế trong năm.

Bức họa từ bóng nước

Bận rộn với công tác đoàn thể, hội, NSNA Ông Văn Sinh chỉ tranh thủ sáng tác vào ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc trong những lần tham gia các trại sáng tác, các chuyến thực tế do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức. Một ngày trời xanh trong vắt, dừng chân bên Chùa Cầu thơ mộng, xao lòng trước cảnh, trước người, cảm xúc nghệ sĩ thăng hoa và Bức tranh phố Hội đã ra đời, tự nhiên như cách sáng tác của ông - bắt đầu từ niềm đam mê ghi lại những khoảnh khắc quê hương xứ sở. Có lẽ bất kỳ ai khi xem Bức tranh phố Hội đều không khỏi băn khoăn “bảo là ảnh nhưng rõ ràng đây là một bức họa”. Ông Văn Sinh chỉ cười, bởi tác phẩm vừa đoạt giải của ông được sáng tác hoàn toàn tự nhiên, những đường nét nhòe giống họa là vì tác giả đã khéo chụp hình từ bóng nước.

Ông Văn Sinh chia sẻ: Ông không chăm chăm vào giải thưởng, không suy nghĩ phải tạo ra một tác phẩm “hoành tráng” hay ghi dấu ấn gì cả. Dĩ nhiên, làm nhiếp ảnh, làm nghệ thuật phải sáng tạo, phải tìm nét mới, nghĩa là phải động não, nhất là đối với Hội An - một địa chỉ quá quen thuộc thì việc tìm ra góc thể hiện mới quả thật không dễ dàng. “Khi bắt gặp bức tranh phố cổ dưới bóng nước bên Chùa Cầu đẹp quá, không kịp nghĩ gì, phải chớp ngay. Về nhà xem lại, thấy lạ lạ, lại phù hợp với chủ đề dự thi (ảnh về các Di sản thế giới tại Việt Nam) nên tôi gửi tham gia. Việc đạt giải có thể coi là món quà từ sự đồng cảm trong cảm nhận cuộc sống, trong sáng tạo nghệ thuật”, tác giả Bức tranh phố Hội bày tỏ.

Tác phẩm ảnh là một khoảnh khắc

Nếu tác phẩm Bức tranh phố Hội của Ông Văn Sinh gây ấn tượng bởi những gam màu vừa sáng trong mới mẻ, vừa cũ xưa ảo diệu, vừa thật, lại vừa rất thơ, rất họa thì sự sắc nét, đơn giản, tập trung, hiện đại là những gì hội tụ trong bức Điêu khắc gia Olvin của tác giả Hồ Xuân Bổn.

Toàn bức ảnh toát lên thần thái của một gương mặt đang tập trung cao độ vào công việc với tất cả sự say mê, nghiêm túc. Một lần, tác giả đến thăm người bạn lâu năm - Điêu khắc gia Olvin, người Na Uy vốn gắn bó và có nhiều đóng góp đối với các Trại điêu khắc Đà Nẵng từ 10 năm nay, khi ông đang say sưa với một bức tượng. Vừa trò chuyện, vừa xem bạn làm việc, trong khoảnh khắc, Hồ Xuân Bổn đã bị chinh phục bởi cái hồn, cái thần của một người đang miệt mài trong lao động nghệ thuật và kết quả là tác phẩm Điêu khắc gia Olvin ra đời.

Khi được hỏi nếu có cơ hội chụp lại thì có thể sẽ có đứa con tinh thần hoàn hảo hơn không, Hồ Xuân Bổn lý giải: Tác phẩm nhiếp ảnh là một khoảnh khắc, có thể mình không hoàn toàn hài lòng với tác phẩm nhưng nếu sắp đặt rồi chụp lại thì sẽ mất đi ý nghĩa khoảnh khắc. Hơn nữa, tự nhiên mới là vẻ đẹp đích thực của nghệ thuật.

Ông Văn Sinh sinh năm 1954 tại Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) và Hồ Xuân Bổn sinh năm 1948 tại Duy Xuyên (Quảng Nam) là hội viên Hội NSNA Việt Nam, từng tham gia và đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi, triển lãm quốc gia, quốc tế. NSNA Ông Văn Sinh hiện là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng, NSNA Hồ Xuân Bổn hiện là Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Đà Nẵng. Trước khi giành giải A Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc quốc gia 2011, tác phẩm Bức tranh phố Hội đã giành Huy chương Bạc tại Cuộc thi ảnh các Di sản Văn hóa thế giới tại Việt Nam vào đầu năm 2011 và Điêu khắc gia Olvin đạt giải Danh dự tại Cuộc thi Nhiếp ảnh quốc tế tại Việt Nam 2011 với sự tham gia của 57 quốc gia.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.