.

Chộn rộn mùa lễ hội

.

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm, bà con ngư dân quận Thanh Khê lại cất đi những lo toan thường nhật để tất bật chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư (còn gọi là lễ hội Cá Ông). Và những chuyện vui, buồn bên lề lễ hội lại được nhắc đến.

Ngư dân quận Thanh Khê tổ chức lễ hội Cầu ngư.
Ngư dân quận Thanh Khê tổ chức lễ hội Cầu ngư.

Những ngày này, hàng chục chiếc tàu thuyền của ngư dân quận Thanh Khê đang tất bật lo trang trí cờ phướn, chuẩn bị ngư lưới cụ cho ngày xuất quân chuyến biển đầu năm dịp lễ hội Cầu ngư. Tiếng bà con í ới gọi nhau, tiếng va chạm, đục đẽo vang lên dọc bờ biển. Các vị cao niên, rồi tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng, lãnh đạo phường cho tới quận bắt đầu ngồi lại, bàn kế hoạch tổ chức lễ hội sao cho phải ấm cúng, vui tươi và... tiết kiệm. Cũng không thể không kể tới sự góp mặt của các anh Bộ đội Biên phòng-những người giữ gìn an ninh trật tự, “kiêm” hòa giải các mâu thuẫn xảy ra trong lễ hội. Chỉ tính trong mùa lễ hội trước, sơ sơ cũng đã có vài vụ do lửa nhiệt tình bốc cao mà nhiều người đã hò hét, chen lấn gây ra xung đột nho nhỏ. Vui nhất vẫn là đội kéo co nữ. Những chị em trước giờ chuyên bán cá, bán tôm-những sản phẩm “cây nhà lá vườn” hoặc cây nhà lá... hàng xóm cũng hào hứng tham gia.

Một số chị vì cố gắng thi quá sức hòng mang vinh quang về cho xóm giềng đã ngất xỉu trong khi thi. Báo hại các anh Bộ đội Biên phòng phải kiêm luôn... bác sĩ để hồi sức kịp thời cho các thí sinh tiếp tục cuộc đọ sức... Một thành viên Ban tổ chức cho biết: “Năm nay chúng ta sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, quyết tâm không còn xảy ra những sự cố nho nhỏ như năm ngoái”.

Ước vọng một năm mưa thuận gió hòa dường như đã lấp lánh đâu đó trên đầu những ngọn sóng, trong những màu áo rực rỡ của các vị chánh bái dâng đồ tế lễ trong Lễ hội Cầu ngư.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.