.

Trượt patin bên sông Hàn

.

Một trong những hoạt động góp phần làm đêm sông Hàn sôi động, náo nhiệt, thu hút nhiều thanh-thiếu niên tham gia là sự trở lại của bộ môn patin.

Patin - sân chơi mới bên sông Hàn thu hút đông giới trẻ tham gia hằng đêm.
Patin - sân chơi mới bên sông Hàn thu hút đông giới trẻ tham gia hằng đêm.

Trước đây, khoảng từ năm 1995-2000, bộ môn patin phát triển khá rầm rộ và thu hút rất đông người chơi. Nhưng rồi, không hiểu vì sao, khoảng 10 năm trở lại đây, patin đã không còn là sân chơi cho giới trẻ ở Đà Nẵng. Sự trở lại lần này tuy chưa rầm rộ, nhưng đã thu hút rất đông các thanh-thiếu niên tham gia, tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần hình thành một nét văn hóa mới bên sông Hàn thơ mộng.

Đêm đêm, bên dòng sông Hàn, du khách thường dừng chân ở đoạn trước trụ sở UBND thành phố Đà Nẵng ngắm nhìn hàng trăm thanh-thiếu niên đua tốc độ và biểu diễn nghệ thuật trên những đôi dày patin một cách điêu luyện. Hoàng Thanh, thành viên CLB patin TNT cho biết, patin đã trở lại cách đây hơn 2 năm và vào thời điểm này, phong trào phát triển mạnh mẽ và rộng rãi, thu hút rất đông thanh-thiếu niên tham gia tập luyện. Các thành viên trong CLB không chỉ là nam giới mà còn có nhiều bạn gái, có những em mới 8 - 9 tuổi nhưng cũng rất điêu luyện trong bộ môn nghệ thuật này. Đặng Lưu Minh Phúc (học sinh lớp 7 Trường THCS Trưng Vương) cho biết, mặc dù nhà ở quận Thanh Khê, nhưng hôm nào Phúc cũng được mẹ đưa đến đường Bạch Đằng để trượt patin. Đây là kỳ nghỉ hè khá thú vị với Phúc, bởi vừa được tập luyện thể thao, vừa giải trí cùng các bạn khác. Cùng đi với Phúc còn có Lưu Minh Dung (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Phù Đổng). Dung cho biết, để chơi được bộ môn này cần có thời gian tập luyện và không ít lần trượt té, nhưng khi chơi được rồi thì cảm thấy thích, bỏ một hôm là thấy nhớ.

Nói về cách chơi bộ môn này, Hoàng Thanh cho biết, khác với những đôi giày với hai hàng bánh xe từng phổ biến ở những sân patin trước đây, lứa tuổi teen Đà Nẵng hiện chọn giày patin 4 bánh xe xếp dọc trên một dãy. Loại giày này rất khó tập luyện và phải mất rất nhiều thời gian để làm quen, từ giữ thăng bằng đến tập các động tác kỹ thuật khác, nhưng đôi giày này vô cùng hấp dẫn bởi nó giúp người chơi đạt tốc độ cao, nhiều kỹ thuật độc đáo và đặc biệt thích hợp khi trình diễn patin nghệ thuật.

Cách chơi và cách truyền thú chơi của các thành viên trong CLB patin cũng thật thú vị. Họ không cần biết bạn là ai, làm gì, ở đâu…, chỉ cần bạn đam mê patin thì mọi người sẵn sàng giúp đỡ để bạn thỏa mãn ước mơ của mình. Bạn Nguyễn Lê Phương, sinh viên đến từ Kon Tum, cho biết một lần đi với bạn dạo mát ở sông Hàn, thấy các bạn chơi patin, Phương rất thích, nhất là kỹ năng vượt chướng ngại vật. Vậy là Phương quyết tâm tập luyện. Và nhờ sự hướng dẫn của các thành viên đi trước, chỉ sau 2 tháng, Phương đã tự tin ra sân.

Cùng với ký họa bên sông Hàn, ông đồ giữa phố, nay là patin..., đời sống văn hóa ở Đà Nẵng ngày càng có thêm nhiều  hoạt động vui nhộn, bổ ích, góp phần tạo sức sống mới thú vị, hấp dẫn và thu hút đông đảo người dân cũng như du khách đến với thành phố đầu biển cuối sông.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.