.
SÂN CHƠI CHO SINH VIÊN

Cần có sự cộng hưởng

.

Mặc dù trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tập trung nhiều trường ĐH, CĐ, nhưng nhịp sống của sinh viên (SV) vẫn trầm lắng và thiếu những sân chơi mang tính lâu dài.

Bên cạnh việc học, các cuộc dã ngoại sẽ giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm.
Bên cạnh việc học, các cuộc dã ngoại sẽ giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm.

Không thể phủ nhận thực tế nhiều SV của các trường ĐH, CĐ ngày càng nhanh nhạy, năng động hơn với các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm. Các CLB, hội, nhóm cũng xuất hiện nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của SV. Song, những CLB được đưa vào hoạt động bài bản và hiệu quả chưa nhiều.

Theo Nguyễn Ngọc Anh (SV Trường ĐH Duy Tân), sân chơi dành cho SV vừa thừa lại vừa thiếu. Tại các khoa cũng có một số CLB nhưng do không sinh hoạt thường xuyên, cộng với ở trọ xa trường nên nhiều SV thường ngại tham gia. Một số CLB được thành lập nhưng cũng chỉ mang tính phong trào, ngắn hạn như tham gia hội diễn văn nghệ, một vài hội thi vào các dịp lễ, hội đặc biệt nào đó và chỉ dừng ở nhu cầu giải trí, gặp gỡ. Nhiều khi SV cần những sân chơi học thuật mang tính chuyên môn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, rèn luyện các kỹ năng trước khi ra trường nhưng rất ít, hoặc nếu có cũng chỉ một vài SV thường xuyên tham gia, sinh hoạt.

Được đánh giá là trường có nhiều CLB, hội, nhóm hoạt động hiệu quả, Hồ Tấn Hoài Vũ, Trưởng Ban đại diện SV ký túc xá (KTX) - ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết nhờ sự hỗ trợ của Đoàn trường, các CLB BK-Dancing, CLB Thiên văn Bách khoa PAC, CLB Kỹ năng mềm, CLB Tiếng Anh ký túc xá DEC, CLB Môi trường... có không gian sinh hoạt chung rộng gần 400m2 tại tầng 2 căng-tin của trường. Tại đây, các CLB sẽ đăng ký và bố trí lịch sinh hoạt sao cho hợp lý với chuyên môn và sở thích của mình. Tuy nhiên, do các CLB được thành lập đều xuất phát từ sở thích nên những sân chơi này mới chỉ mang tính nội bộ trong phạm vi nhỏ hẹp với một số thành viên yêu thích nhất định.

Ông Phan Minh Thắng, Trưởng Ban quản lý KTX ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết trường có tới 16.000 SV chính quy, trong đó có hơn 2.000 SV sống trong KTX. Hiện trường có rất nhiều các CLB thường xuyên sinh hoạt nhưng vẫn không thể đáp ứng hết nhu cầu sân chơi của các em. Ông Thắng cũng nói rằng, nhu cầu về sân chơi của SV rất lớn nhưng bản thân mỗi SV cần mạnh dạn hơn nữa, không nên thụ động, trông chờ trường, khoa tổ chức mà hãy biết chủ động tạo sân chơi cho chính mình. Vào đầu năm học 2012, Ban đại diện SV KTX ĐH Bách khoa đã tổ chức chương trình đón tân SV và giới thiệu hoạt động các CLB trong trường. Qua đó, SV có thể lựa chọn những CLB, sân chơi phù hợp với khả năng, sở thích của mình.

Mỗi năm, các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tiếp nhận hàng ngàn SV, việc tổ chức sân chơi dành cho SV rất cần được các trường, các cơ quan chức năng quan tâm để SV có thể hoàn thiện cả về kiến thức lẫn kỹ năng sống. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Hội cũng cần chung tay tạo nên những sân chơi bổ ích cho SV, bởi đây chính là nơi rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ trước khi bước vào đời.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.