.

Tìm ca khúc hay cho Đà Nẵng

.

Trong hơn 300 ca khúc tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc hay về thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố phát động từ tháng 8-2012, có 20 ca khúc lọt vào vòng chung khảo. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có thể tìm thấy một “địa phương ca” về thành phố từ cuộc thi?

Ca khúc Đà Nẵng mến yêu được biểu diễn tại đêm chung kết cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng hồi tháng 7-2012.
Ca khúc Đà Nẵng mến yêu được biểu diễn tại đêm chung kết cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng hồi tháng 7-2012.

Nguồn cảm hứng bất tận

Dù không phải lần đầu được phát động nhưng cuộc thi sáng tác ca khúc hay về thành phố Đà Nẵng vừa qua vẫn có sức thu hút với hơn 300 tác phẩm. Trước khi diễn ra cuộc thi, đã có hàng nghìn ca khúc viết về Đà Nẵng, chứng tỏ đất và người của thành phố “đầu biển - cuối sông” đã và đang là nguồn cảm hứng bất tận của các nhạc sĩ trong cũng như ngoài thành phố.

Trưởng ban Giám khảo - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Âm nhạc Việt Nam - cho rằng, số lượng 300 tác phẩm tham gia cuộc thi đã là một thành công. Chất lượng các ca khúc khá đồng đều với ngôn ngữ trong sáng, dễ nghe, dễ hát. Các nhạc sĩ đã biết khai thác, vận dụng những làn điệu dân ca miền Trung như lý, bài chòi, tuồng… để đưa vào tác phẩm.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong giới chuyên môn cho rằng, mặc dù số lượng nhiều nhưng những ca khúc thực sự nổi bật - kể cả phần nhạc, phần lời, phần trình bày của ca sĩ… - rất ít. Nhiều tác phẩm theo lối kể chuyện, tả cảnh, gọi tên các địa danh; thiếu cảm xúc nội tâm, những phát hiện mới về quê hương, con người; tiết tấu còn dàn trải, đều đều...

Lý giải về điều này, có ý kiến cho rằng, có thể các tác phẩm còn mang nặng yếu tố dự thi nên chưa toát lên được “phần hồn” và chưa tạo cảm xúc cho người nghe. Cũng có thể nhiều nhạc sĩ chưa có điều kiện đi thực tế để hiểu và cảm nhận về con người và vùng đất Đà Nẵng nên tác phẩm thiếu cảm xúc thực tế, chưa thực sự hấp dẫn, lôi cuốn và đi vào lòng người.

Không dừng lại ở cuộc thi

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, để có được một tác phẩm âm nhạc xuất sắc, để đời như một “địa phương ca” cho Đà Nẵng, ngoài sự khẳng định qua các cuộc thi thì thời gian và công chúng sẽ là những giám khảo công tâm nhất. Sắp tới, Đà Nẵng cần có kế hoạch dàn dựng, thu âm, thu hình 20 ca khúc vào chung khảo để phát rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhằm đưa các ca khúc mới dần thấm sâu vào tình cảm của người dân, trở nên thân thuộc, trước khi biến thành niềm yêu thích của mọi người.

Thực tế, trong những năm qua và với điều kiện có thể, Đà Nẵng đã cố gắng chọn lọc, phát hành, quảng bá những ca khúc hay về thành phố dưới nhiều hình thức như ở các kỳ diễn ra cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC), chương trình đón giao thừa, chào năm mới hay các chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đặc biệt, một số ca khúc được chọn phát thường xuyên trên hệ thống âm nhạc đường phố như dọc hai bên bờ sông Hàn, các bãi biển du lịch…

Thế nhưng, Đà Nẵng vẫn chưa có được ca khúc thực sự đi vào lòng người. Và trong nhiều nguyên nhân, người ta vẫn không thôi nói về vai trò của khâu quảng bá. Vì vậy, theo Ban tổ chức, đối với cuộc thi sáng tác ca khúc hay về Đà Nẵng lần này, ngoài việc dàn dựng, biểu diễn các ca khúc đoạt giải trong dịp 2-9 tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục lựa chọn, biên tập, phát hành các DVD; tổ chức phổ biến các ca khúc trên Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố cùng với việc quảng bá thường xuyên tại các điểm vui chơi giải trí; các khu vực công cộng; sử dụng trong các hội thi, hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của thành phố và cả nước…

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.