.

3 lần xuyên Việt để được gọi "Mẹ ơi!"

.

Rong ruổi khắp mọi miền đất nước trên chiếc xe Lambretta (Vespa) với hàng trăm chữ ký nghệ sĩ, nhà báo tên tuổi trong hành trình xuyên Việt “Chiếc áo nghĩa tình về với Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)”, nghệ sĩ Quang Đạt vừa đến Đà Nẵng. Ông đã khóc khi đến thăm các Mẹ VNAH ở tuổi đại thọ và được gọi “Mẹ ơi!”

Mẹ VNAH Lương Thị Thiệt ký tên lên bức tranh của nghệ sĩ Quang Đạt (bìa phải), bức tranh này hiện có hơn 200 chữ ký của Mẹ VNAH.
Mẹ VNAH Lương Thị Thiệt ký tên lên bức tranh của nghệ sĩ Quang Đạt (bìa phải), bức tranh này hiện có hơn 200 chữ ký của Mẹ VNAH.

Sở hữu nhiều kỷ lục

Quang Đạt từng tham gia đóng gần 100 phim truyện nhựa, truyền hình nổi tiếng như: Cảnh sát hình sự, Đồng tiền xương máu, Cô gái miền đất đỏ… Khi ông đến Đà Nẵng, nhiều khán giả ở thành phố biển chủ yếu nhận ra ông nhờ vai diễn ông già Men trong phim truyền hình Dấu chân du mục đang phát sóng trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam. Nhiều người còn biết nghệ sĩ Quang Đạt là người sở hữu nhiều kỷ lục Guinness của Việt Nam.  

Năm 2008, Quang Đạt được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục cho chiếc xe Lambretta có 449 chữ ký của các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước như: Trịnh Công Sơn, Từ Huy, Bảo Phúc, Khương Mễ, Lâm Tới, Đào Bá Sơn, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Chánh Tín, Lê Công Tuấn Anh, Phillip Noyce, Michael Caine… Trong số đó, nhiều người đã về “cõi vĩnh hằng” và ông thêm những chấm sơn màu đỏ trên chữ ký để tưởng nhớ họ. Chiếc xe Lambretta mà Quang Đạt đang đi cũng lập kỷ lục lưu giữ nhiều chữ ký của các nhà báo Việt Nam nhất với gần 800 chữ ký.

Từ năm 2006 đến nay, Quang Đạt đã 7 lần đi xuyên Việt với các chương trình như: “Vì nạn nhân chất độc da cam” (năm 2006), “Vì trẻ thơ Việt Nam” (năm 2008), “Vì an toàn giao thông” (năm 2010), “Hành trình rước Bác vào Nam” (năm 2011), “Chiếc áo nghĩa tình về với Mẹ VNAH” (từ năm 2012 đến nay)… Quang Đạt vinh dự được xác lập kỷ lục Guinness là người đi xuyên Việt nhiều nhất Việt Nam bằng xe cổ. Ông cũng là người lưu giữ nhiều kỷ vật điện ảnh nhất Việt Nam với 100 huân chương của các NSND, NSƯT trong nước, hơn 2.000 cuốn băng phim các thời đại, hơn 5.000 tờ báo điện ảnh các thời đại… cùng nhiều kỷ vật điện ảnh khác.

Nghệ sĩ Quang Đạt đi xuyên Việt với chiếc xe Lambretta độc đáo.
Nghệ sĩ Quang Đạt đi xuyên Việt với chiếc xe Lambretta độc đáo.

“Con chúc mẹ khỏe, sống lâu!”    

Rong ruổi qua 50 tỉnh, thành phố trong hành trình xuyên Việt năm 2014 với chủ đề “Chiếc áo nghĩa tình về với Mẹ VNAH”, khi vừa đặt chân đến Đà Nẵng, Quang Đạt liền tất bật cùng ông Nguyễn Quang Hòa và các bạn trẻ trong CLB Vespa Sông Hàn, CLB Minsk liên hệ tổ chức chương trình đấu giá, quyên góp, tặng quà cho các Mẹ VNAH trên địa bàn thành phố.

Tại đêm giao lưu, bức ký họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiếc áo sơ-mi in hình tượng Mẹ VNAH miền Trung cùng chữ ký của 21 nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Đào Bá Sơn, NSND Hồng Vân, NSƯT Thùy Liên, NSƯT Công Ninh, NSƯT Đức Thuận…, đã được bán đấu giá. Toàn bộ số tiền thu được dành tặng 8 Mẹ VNAH và mua hoa dâng lên các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm thành phố. “Mẹ mất sớm, mình lớn lên trong sự thiếu vắng tình thương yêu của người mẹ. Vì thế, để tưởng nhớ người mẹ quá cố của mình, mong muốn được gọi “Mẹ ơi” như thuở nhỏ, cũng như để tri ân các Mẹ VNAH, mình đi xuyên Việt, đến thăm, tặng quà cho Mẹ VNAH từ năm 2012 và thực hiện đều đặn hằng năm”, nghệ sĩ Quang Đạt cho biết.

Đến thăm Mẹ VNAH Lương Thị Thiệt (93 tuổi, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Quang Đạt bật khóc: “Mẹ ơi, thấy mẹ đã 93 tuổi mà vẫn khỏe mạnh như thế này, con vui sướng quá mẹ ạ. Con chúc mẹ sống khỏe, sống lâu và mong có dịp được đón, đưa mẹ đi tham quan thành phố mang tên Bác”. Ông cũng kể, có nhiều Mẹ VNAH thấy ông mặc bộ quần áo bộ đội cứ tưởng con của mẹ về liền chầm lấy ông và khóc. Có mẹ trách móc: “Con hẹn đi 2 năm về mà đất nước giải phóng rồi, đồng đội con đã về và đến thăm mẹ, sao con giờ này mới về?”. Có mẹ ở Quảng Bình khi nghe giới thiệu tên Quang Đạt giống tên con mẹ, thế là cứ gọi “Con!”, làm ông bật khóc.

“Đợt xuyên Việt này, mình đã đi qua 51 tỉnh, thành phố, quyên góp được 545 triệu đồng và đến thăm, tặng quà 220 Mẹ VNAH. Mình rất ấn tượng với các Mẹ VNAH ở Đà Nẵng khi được gia đình, chính quyền, ngành chức năng quan tâm, chăm sóc rất tốt, có rất nhiều mẹ đã thọ trên 90 tuổi. Mình rất hạnh phúc khi được đến thăm các Mẹ VNAH ở tuổi “đại thọ” tại Đà Nẵng”, nghệ sĩ Quang Đạt nói.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.