.

Chơi hoa mai đỏ

.

ĐNĐT - Tết Nguyên đán gần kề, trong khi nhiều người dân tranh thủ chọn mua mai vàng, quất, cúc… về chưng Tết, thì cũng có không ít người thích thú với hoa mai đỏ.

Những chậu mai đỏ được bày bán trên đường phố ở Đà Nẵng.
Những chậu mai đỏ được bày bán trên đường phố ở Đà Nẵng.

Dạo một vòng quanh chợ hoa xuân trên đường 2 tháng 9, không khó để nhận ra những chậu hoa nhỏ nhắn, xinh xắn với những nụ hoa đỏ thắm được bày biện khắp nơi. Đó là hoa mai đỏ (hay còn gọi là hồng mai), một loại hoa chơi Tết còn khá mới với người dân Đà Nẵng.

Một cây hoa mai đỏ có chiều cao trung bình từ 50-70cm, cây có chiều rộng vừa phải, cành có nhiều nụ, hoa và những gai nhỏ mọc bên lá. Anh Nguyễn Đức Hạnh (24 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Hoa mai đỏ là loại cây ưa sáng, có thân tương đối giống mai vàng và hoa hao hao đào miền Bắc, dễ chăm sóc và đang được ưa chuộng bởi giá thành rẻ mà lại đẹp.” Được biết, một chậu mai đỏ có giá dao động trung bình từ khoảng 300.000 - 350.000 đồng. 

Những chậu hoa có dáng đẹp, gốc đẹp hơn có giá từ 500.000 - 800.000 đồng. Mặc dù còn khá mới đối với người dân Đà Nẵng nhưng hoa mai đỏ được lựa chọn bởi dáng cây nhỏ gọn và tiện lợi, có thể chưng ở khắp nơi trong nhà và cả trên bàn khách.

Anh Ngô Trường Chinh (26 tuổi, ở Hà Nội), chủ một gian hàng hoa trong chợ hoa xuân chia sẻ: “Năm nay mình mới nhập hoa mai đỏ về bán thăm dò, nhưng bán rất chạy. Người dân không những mua về chơi Tết mà còn lựa chọn hồng mai để làm quà biếu Tết bởi hoa còn khá mới mẻ, đẹp, gọn nhưng giá rất bình dân”.

Cũng như mai vàng ở miền Nam và hoa đào ở miền Bắc, hoa mai đỏ nở vào mùa xuân. Theo quan niệm của những người chơi hoa thì màu đỏ thắm của hồng mai tượng trưng cho sự may mắn, ước vọng bình yên, đẩy lùi mọi điều bất hạnh đến với gia chủ. Hơn nữa, hoa mai đỏ chơi được rất lâu, từ lúc ra nụ đến lúc tàn cũng hơn 1 tháng. Vì thế, hoa mai đỏ đang dần dần trở thành một sự lựa chọn của người chơi hoa ở Đà Nẵng vào dịp Tết.

Bài và ảnh: Hữu Trung

;
.
.
.
.
.