.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: "Bình yên một thoáng cho tim mềm"

.

Bước ra khỏi sự ồn ã của showbiz, ca sĩ Vũ Thắng Lợi vẫn luôn thích tìm cảm giác bình yên để nuôi dưỡng cảm xúc cho âm nhạc. Anh không thích “chiêu trò” mà chỉ muốn đơn thuần dùng giọng hát của mình để chinh phục khán giả.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi được cho là làn gió mới của dòng nhạc thính phòng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi được cho là làn gió mới của dòng nhạc thính phòng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau hơn 4 năm kể từ khi đoạt giải nhì cuộc thi Sao Mai 2011, Vũ Thắng Lợi vẫn miệt mài hát, nỗ lực khẳng định đẳng cấp về chất giọng đầy cảm xúc cùng kỹ thuật thanh nhạc ngày càng hoàn hảo. Thời gian gần đây, anh xuất hiện nhiều trên các sân khấu lớn, với những ca khúc nhạc đỏ.

Khi nghe anh hát, dù là những bài ca cách mạng hùng tráng hay những bản tình ca êm ái, khán giả dễ thấy lòng dịu lại, cân bằng giữa bao tất bật, lo toan của cuộc sống, bởi cách thể hiện của anh rất nhẹ nhàng, sâu lắng và cũng không kém phần hào sảng.

Mới đây nhất, anh đoạt Huy chương vàng tại cuộc thi nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 khi thể hiện ca khúc Tướng quân Võ Nguyên Giáp (Bùi Hoàng Yến). Nói Vũ Thắng Lợi là làn gió mới của nhạc thính phòng, anh chỉ cười và bảo rằng đừng ưu ái nhiều cho anh như thế.

Chạm đến trái tim người nghe

Tuy để vụt mất giải Âm nhạc Cống hiến năm 2015, một giải thưởng uy tín do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, nhưng đối với Vũ Thắng Lợi, việc được đề cử giải thưởng này đã là niềm vui lớn bởi ca sĩ hát nhạc đỏ thường không có nhiều lợi thế bằng các ca sĩ ở những dòng nhạc khác trong việc thu hút sự bình chọn của khán giả. Nhưng đó cũng là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, trau chuốt giọng hát của mình.

Mỗi lần chuyện trò, nhắc đến âm nhạc thì Vũ Thắng Lợi đầy hứng khởi. Anh nói về pop classic, cách xử lý ca khúc kết hợp giữa thính phòng và trữ tình mà anh đang được giới chuyên môn dành nhiều lời khen tặng. Chàng ca sĩ sinh năm 1985 cho biết, anh sẽ kiên trì theo đuổi thể loại này, để những ca khúc nhạc đỏ - những bài ca đi cùng năm tháng mang hơi thở mới và bao giờ anh cũng hát bằng xúc cảm của riêng mình nên có lẽ dễ chạm đến trái tim người nghe.

Vì vậy, thật dễ hiểu khi album đầu tay của Vũ Thắng Lợi mang tên “Tình ca” phát hành vào năm ngoái được khán giả đón nhận. Hầu hết các ca khúc trong album là những bản “nặng ký” như: Ca ngợi Hồ Chủ tịch (Văn Cao), Tình ca (Hoàng Việt), Hà Nội niềm tin và hy vọng (Phan Nhân), Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh), Cảm xúc tháng mười (Nguyễn Thành)… nhưng qua cách thể hiện của anh cùng những bản phối khí hiện đại của nhạc sĩ Hồng Kiên thì trở nên nhẹ nhàng, bay bổng.

Vũ Thắng Lợi biết rất rõ mình đang đi trên một con đường khó, nhất là khi anh không có gì trong tay: không có người quản lý, không có trợ lý, cũng không có ekip trợ giúp hùng hậu… Anh chỉ có một mình giữa thủ đô Hà Nội ồn ào, đông đúc; lặng lẽ làm công việc giảng dạy âm nhạc ở Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội; lặng lẽ lên sân khấu, rồi lặng lẽ trở về. Vì vậy, anh chỉ biết phải nỗ lực…

“Bà đỡ” mát tay

Tuy thành công từ cuộc thi Sao Mai 2011 nhưng cái tên Vũ Thắng Lợi thật sự được khán giả biết đến và yêu mến kể từ khi anh đứng trên sân khấu In the Spotlight (Tâm điểm âm nhạc), chuỗi chương trình do Công ty TNHH Quảng cáo và giải trí Mỹ Thanh tổ chức vào năm 2013. Nếu nói Công ty Mỹ Thanh là “bà đỡ” mát tay của Vũ Thắng Lợi thì cũng chẳng sai, bởi In the Spotlight quy tụ những giọng ca “đỉnh” của Việt Nam về kỹ thuật thanh nhạc và cả những nhạc sĩ hàng đầu về hòa âm, phối khí.

Được làm việc nhạc sĩ Hồng Kiên, nhạc sĩ Anh Quân và ban nhạc Anh Em; rồi đứng chung sân khấu với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trọng Tấn, Quang Dũng cùng các ca sĩ trẻ Uyên Linh, Nguyên Thảo, đối với Vũ Thắng Lợi, đó là niềm hạnh phúc quá lớn.

Anh cho biết, ban đầu, khi nhận điện thoại của nhạc sĩ Hồng Kiên mời tham gia In the Spotlight, anh cứ ngỡ mình đang mơ. Và năm 2013, khán giả thủ đô đã ngạc nhiên khi anh hát. Lúc đó, anh được xem là một phát hiện mới giữa thị trường nhạc Việt không những xô bồ mà còn có phần đảo lộn giữa những giá trị thực và giá trị ảo.

Lý giải về những bản song ca cùng Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Uyên Linh cho biết, một lần tình cờ nghe chàng ca sĩ đến từ xứ Nghệ này hát, cô thoáng chững lại và cảm thấy thú vị với một giọng nam cao trong vắt, thanh thoát, để rồi không ngại ngần khi cộng tác với anh. Thế là sau đó, làng nhạc Việt xuất hiện cặp song ca làm nức lòng khác giả với Tình em (Huy Du), Xanh bạc mái đầu (Đức Trí, Hà Quang Minh), Bình yên (Quốc Bảo). Cả ca sĩ Đức Tuấn cũng thốt lên: “Tìm đâu ra một giọng ca đẹp đến thế!”.

Còn Vũ Thắng Lợi nói rằng, sự thành công của một ca sĩ ngoài nội lực về giọng hát, còn phải có yếu tố may mắn. Anh may mắn vì được nhiều người yêu quý, giúp đỡ và cả sự ủng hộ của khán giả; có những khán giả đã đi hàng mấy chục cây số để đến tham dự buổi ghi hình của anh trong chương trình “Nghệ sĩ tháng” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Điều đó làm anh hạnh phúc và ấm lòng…

Gia đình là điểm tựa

Sống giữa thủ đô, Vũ Thắng Lợi vẫn luôn khắc khoải nỗi nhớ nhà, nhớ về vùng quê Nghệ An đầy nắng và gió. Trong ký ức của anh lúc nào cũng là hình ảnh gia đình đầm ấm và cảm giác bé bỏng khi ở bên cạnh người cha hiện 88 tuổi. “Mỗi lúc trở về quê là lúc thấy lòng nhẹ nhàng nhất. Cảm xúc cho âm nhạc có lẽ cũng được nuôi dưỡng, bồi đắp từ đó, bởi mình luôn là niềm tự hào của ba mẹ. Mình không muốn ba mẹ thất vọng về mình”, Vũ Thắng Lợi chia sẻ.

Trong vòng chung kết cuộc thi Sao Mai 2011 khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra tại Đà Nẵng, Vũ Thắng Lợi suýt bỏ thi vì ba anh bệnh nặng. Nhưng rồi ba anh tỉnh lại, gọi điện động viên con trai để anh gạt bỏ mọi lo lắng và bước lên sân khấu. Ngay trong đêm đó, anh về quê với món quà dành tặng ba là việc đứng đầu bảng xếp hạng ở khu vực và được tham dự vòng chung kết toàn quốc. “Dường như số phận cứ thử thách mình. Năm 2009, mình từng thất bại trong cuộc thi Sao Mai và những tưởng cũng dừng bước ở cuộc thi năm 2011”, Vũ Thắng Lợi nói.

Gia đình không có ai theo nghệ thuật, lại không có điều kiện tạo cho anh sự đủ đầy và xuất phát điểm thuận lợi như nhiều ca sĩ khác. Có lúc Vũ Thắng Lợi thoáng chạnh lòng nhưng rồi anh nghĩ, không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, nếu không tự vượt lên chính bản thân là do sự kém cỏi của mình mà thôi. Trong một chia sẻ trên trang facebook cá nhân, anh viết: “Cả cuộc đời ba mẹ dành cho con chẳng có gì ngoài tình yêu thương nhưng đó là tài sản lớn nhất của con”.

Anh luôn tự hào về ba của mình, người đã trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc và truyền cho anh sự lạc quan, yêu đời, luôn tin vào ngày mai. Phẩm chất lính của Bộ đội Cụ Hồ vẫn theo ông cụ, đồng thời lan tỏa sang cho người con đang ở tuổi 30 đầy sức sống, để anh cũng khoác lên mình màu áo lính và là thành viên của Đoàn văn công Quân khu 2. Với Vũ Thắng Lợi, gia đình chính là điểm tựa bình yên nhất, như lời của một ca khúc mà anh hát: “Bình yên một thoáng cho tim mềm”.

TÚ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.