.

Tôn vinh nghệ thuật tuồng

.

ĐNĐT - Tối 4-10, Liên hoan tác phẩm sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ đã khép lại tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong niềm vui của những người yêu nghệ thuật tuồng.

Các nghệ sỹ, diễn viên thuộc đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp được trao giải vàng với vai diễn ấn tượng tại liên hoan.
Các nghệ sỹ, diễn viên thuộc đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp được trao giải vàng với vai diễn ấn tượng tại liên hoan.

Ngoài 6 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp như: Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát tuồng Việt Nam, Nhà hát tuồng Đào Tấn, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tuồng Khánh Hòa, Nhà hát Bội TP.Hồ Chí Minh, liên hoan thu hút 14 đơn vị không chuyên đến từ Bình Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam.

Các đơn vị mang đến liên hoan 23 vở tuồng được dàn dựng, sáng tác, hiệu đính, chỉnh sửa của tác giả Tống Phước Phổ với sự tham gia diễn xuất của gần 600 nghệ sỹ, diễn viên.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, đến với liên hoan lần này, nhiều nghệ sỹ chuyên nghiệp lẫn không chuyên đều có kỹ thuật biểu diễn xuất sắc cả về thanh lẫn vũ đạo. Các đơn vị thể hiện sự nghiêm túc với nghề bằng đầu tư vở diễn, dàn dựng, trang phục công phu… Đáng chú ý, sự có mặt của các đoàn nghệ thuật không chuyên đã mang đến liên hoan sự bất ngờ bởi tài năng, sự yêu nghề và giữ nét nguyên vẹn của tuồng truyền thống mà nhiều đơn vị tuồng chuyên nghiệp đánh mất trong cơ chế thị trường. Ngược lại, sự chuyên nghiệp trong quản lý, tổ chức, dàn dựng của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp là điều đáng để các đơn vị không chuyên học hỏi.

Sau khi đánh giá, xem xét, Ban giám khảo đã chọn và trao giải cho các cá nhân, đơn vị đạt thành tích trong liên hoan.

Đối với đơn vị chuyên nghiệp, có 19 cá nhân đoạt giải vàng (Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đoạt 4 giải), 19 cá nhân đoạt giải bạc (Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đoạt 4 giải). Sao khuê trời Việt của nhà hát tuồng Đào Tấn (Bình Định) được chọn là vở diễn xuất sắc nhất.

Đối với đơn vị không chuyên, 17 cá nhân đoạt giải vàng, 34 cá nhân đoạt giải bạc. Ngọn lửa Hồng Sơn của CLB thôn Bèo, Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa được chọn là vở diễn xuất sắc nhất.

Ngoài ra, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam tặng bằng khen cho 20 đơn vị tham gia liên hoan, Sở VH,TT&DL thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen cho 14 đơn vị không chuyên tham gia liên hoan, tặng bằng khen cho diễn viên cao tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất tham gia liên hoan.

Liên hoan tác phẩm sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ lần này rất đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên liên hoan sân khấu quy mô lớn được tổ chức tại Đà Nẵng và cũng là lần đầu tiên liên hoan chỉ diễn những tác phẩm liên quan đến một tác giả sân khấu tuồng và các câu lạc bộ tuồng không chuyên được bước lên sân khấu thi tài cùng những đơn vị chuyên nghiệp.

Liên hoan do Bộ VHTT&DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tại Đà Nẵng lần này như một lời tri ân đến Tống Phước Phổ - cây đại thụ của ngành tuồng, tôn vinh những người nghệ sỹ, nghệ nhân có niềm đam mê với nghệ thuật tuồng và cũng là dịp để đơn vị nghệ thuật tuồng cả nước giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, bảo tồn, phát huy nghệ thuật tuồng.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.