Văn hóa - Giải trí

Cô gái 9X làm giám khảo liên hoan phim

14:31, 30/11/2015 (GMT+7)

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 1-12 tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng những ngày này, Ban giám khảo các hạng mục phim đang phải làm việc miệt mài để xem tất cả các phim dự thi. Trong dàn nghệ sĩ được mời làm giám khảo LHP năm nay, có một gương mặt rất trẻ. Đó là diễn viên Vân Trang.

Diễn viên Vân Trang (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Diễn viên Vân Trang (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Diễn viên Vân Trang sinh năm 1990, tốt nghiệp loại giỏi khoa Diễn viên kịch nói - điện ảnh Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh.

Cô gái... già trước tuổi

Những ngày này, hẹn gặp Vân Trang không dễ chút nào bởi cô đang phải “căng mắt” xem phim dự thi LHP Việt Nam lần thứ 19. Chắc chắn lịch sử LHP Việt Nam từ trước đến nay chưa có gương mặt nào mới 25 tuổi được mời làm thành viên ban giám khảo phim truyện.

Vì thế, khi được mời, chính Vân Trang cũng bất ngờ. Bất ngờ nhưng vui, dù cô phải ra Hà Nội và “hưởng” cái rét ngọt ngào của miền Bắc.

Vân Trang tiết lộ rằng, ban giám khảo phim truyện tại LHP Việt Nam gồm các đạo diễn Tất Bình, Lê Cung Bắc, Trọng Trinh, Vũ Xuân Hưng, nhà văn Nguyễn Đông Thức... làm việc liên tục hằng ngày từ ngày 23 đến 29-11 tại Hà Nội để xem 20 bộ phim và chấm giải.

Già dặn, chín chắn trước tuổi, đó là cảm tưởng của nhiều người khi gặp Vân Trang. Ngay cả khán giả cũng nhận ra điều đó khi xem các vai diễn của cô, không phải bởi nét mặt, dáng vẻ, mà bởi lối diễn xuất đa dạng.

Từ lúc 22 tuổi, Vân Trang đã “kinh qua” hầu hết vai diễn ở các lứa tuổi, khi là cô My trong Lối sống sai lầm, lúc là bà mẹ của hai cô con gái tuổi teen trong Gia đình phép thuật.

Đặc biệt, khi hóa thân vào Thái hậu Từ Tuyên, người đàn bà quyền biến trong phim Thiên mệnh anh hùng, Vân Trang đã cho người xem thấy nội lực mạnh mẽ hứa hẹn nhiều tiềm năng của một diễn viên tuổi đời còn rất trẻ.

Giải thưởng là động lực để tiếp tục phấn đấu

Mới đính hôn với một doanh nhân Việt kiều Úc, hiện Vân Trang vẫn còn nhiều ấp ủ cho sự nghiệp điện ảnh của mình. Cách đây ít lâu, bộ phim Thiên mệnh anh hùng được dư luận quan tâm bởi nhiều điều mới mẻ.

Bên cạnh một Hoa Xuân (Midu) trong sáng như pha lê, một Trần tướng quân (Khương Ngọc) xảo quyệt và dữ dằn, một Nguyên Vũ (Huỳnh Đông) võ nghệ cao cường, vai diễn Từ Tuyên Thái hậu Nguyễn Thị Anh của Vân Trang tuy nhỏ, ít đất diễn nhưng để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm trong lòng người xem.

Cô tâm sự, vai diễn đó là một thử thách rất lớn. Nếu một diễn viên có nhiều vốn sống và kinh nghiệm hơn sẽ thể hiện vai diễn với màu sắc khác, nhưng trong điều kiện vốn sống hạn chế của mình, cô chỉ biết cách thể hiện hết sức những gì có thể bằng cách cảm, cách nghĩ của riêng mình.

Tuy vậy, đó mới chỉ là lần thứ 3 tham gia phim điện ảnh. Trước đó, Vân Trang từng góp mặt ở các phim Cô dâu đại chiến Sài Gòn Yo. Kể từ cú “chạm ngõ” đầu tiên với nghệ thuật thứ 7 là vai Mai trong phim truyền hình Đam mê, đến nay, Vân Trang đã xuất hiện trong rất nhiều phim khác như: Bò cạp tím, Gia đình phép thuật, Dù gió có thổi, Một thời ta đuổi bóng, Lối sống sai lầm, Sự thật vô hình, Tình như tia nắng...

Phim có sự tham gia của Vân Trang không chỉ “phủ sóng” các kênh truyền hình phía Nam, còn mang về cho cô khá nhiều giải thưởng. Chẳng hạn, năm 2010, với vai My trong phim Lối sống sai lầm, cô là “Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất” giải Mai Vàng; năm 2011, cô tham gia “Duyên dáng Truyền hình ASEAN”, đoạt 3 giải thí sinh được yêu thích nhất, thí sinh thân thiện và giải nhì chung cuộc…

Thành công khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng Vân Trang ý thức khá rõ bản thân mình. Với cô, giải thưởng là bước đệm vô cùng quan trọng để tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp, là động lực để tiếp tục phấn đấu.

Song, dù không được giải thì Trang cũng không cho phép mình đứng yên tại chỗ mà phải luôn tìm tòi, sáng tạo, để nâng tầm mình lên, bởi dậm chân tại chỗ đồng nghĩa với việc tự đào thải mình.

Tự trồng hoa hồng cho mình

Vân Trang tâm sự, con đường cô đi có rất nhiều hoa hồng. Song, không phải là do người khác trồng cho mà bản thân cô phải đổ mồ hôi, công sức, nỗ lực hết mình để tự xây dựng nên hào quang cho mình.

Bên cạnh đó, trồng hoa hồng thôi chưa đủ, mà còn phải biết vun xới, tưới tắm để hoa luôn nở đẹp rực rỡ. Một diễn viên giỏi không chỉ biết đọc thuộc kịch bản và nói lại như cái máy mà phải biết biến hóa mình trong từng vai diễn.

Đó chính là lý do tại sao mỗi năm có đến hàng trăm bộ phim truyền hình được sản xuất, số lượng diễn viên cũng đông đảo, có đất để đua nhau khoe hương khoe sắc nhưng chỉ những diễn viên thực sự sống với nghề, xem diễn như cái nghiệp tự thân của mình, không thể dứt bỏ được thì mới được tổ nghề “đãi” lại. Giống như trên những dòng sông, mỗi mùa lũ đi qua, chỉ có phù sa đọng lại.

Nhiều người nghi ngại, không ít nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trẻ, để đạt được thành công có lẽ phải dẫm đạp lên vai người khác.

Riêng với Vân Trang, với quan niệm sống cố gắng làm cho bản thân thật thoải mái và không để ai tổn thương vì mình, cô cho rằng, sự cạnh tranh trong nghề diễn là điều đương nhiên, song sự cạnh tranh phải lành mạnh. Còn cạnh tranh theo kiểu ganh tị, hạ thấp nhau thì sớm muộn cũng gánh những hậu quả do chính mình gây ra mà thôi.

Trong ngôi nhà của mình, Vân Trang thích sự gọn gàng, cô cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc vườn hoa do chính mình trồng.

MAI HOÀNG

.