Văn hóa - Giải trí

Chuyển biến trong đầu tư thiết chế văn hóa

16:03, 28/01/2016 (GMT+7)

Đến cuối năm 2015, quận Hải Châu đã khánh thành, đưa vào sử dụng công trình nâng cấp, cải tạo 5 nhà văn hóa (NVH), 4 khu vui chơi, 5 nhà sinh hoạt cộng đồng của các phường với tổng kinh phí đầu tư hơn 9 tỷ đồng, trong đó ngân sách quận đầu tư 4,3 tỷ đồng.

Đây là kết quả cụ thể của việc thực hiện chủ trương tăng đầu tư cho văn hóa, đáp ứng một phần nhu cầu giải trí, rèn luyện sức khỏe và nhu cầu hội họp của người dân.

Trong năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đã triển khai đầu tư lắp đặt các trang thiết bị tập thể dục công cộng, thiết bị vui chơi tại 4 khu vui chơi ở các phường: Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Tây, Thuận Phước, Thanh Bình; nâng cấp, sửa chữa và lắp đặt hệ thống âm thanh, trang bị bàn thi đấu bóng bàn cho NVH của 5 phường Thuận Phước, Hải Châu 2, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận.

Anh Nguyễn Văn Lộc, cán bộ văn hóa của phường Hòa Cường Bắc cho hay, từ khi thành phố đầu tư thêm thiết bị tập thể dục tại khu vui chơi của phường, lượng người tham gia tập luyện rất đông từ sáng cho đến chiều tối.

Cùng với điểm tập luyện thể dục tại khu vui chơi, phường Hòa Cường Bắc hiện đang duy trì hoạt động 3 CLB khiêu vũ, 1 CLB Yoga tổ chức tại các nhà sinh hoạt cộng đồng. Nếu chỉ sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng cho hội họp thôi cũng rất lãng phí. Do vậy, phường luôn khuyến khích, vận động người dân hình thành các CLB tập thể thao, hoặc văn nghệ giải trí tại đây.

Đặc biệt, CLB thơ của phường Hòa Cường Bắc đã duy trì liên tục được 16 năm. Năm nào CLB cũng tổ chức đêm văn nghệ bình thơ và ra mắt tập thơ mới, thu hút đông đảo người dân tham gia. Sắp tới, phường Hòa Cường Bắc sẽ tiến hành xây dựng mô hình café sách tại NVH nhằm khai thác tối đa khoảng thời gian không có hoạt động thể thao trong ngày từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Nguyễn Phước Tâm cho biết trong năm 2015, phường được thành phố đầu tư kinh phí cải tạo lại NVH, trang bị tủ, bàn ghế phòng làm việc, thư viện và kệ sách, bàn bóng bàn cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng đủ để phục vụ 200 người.

Tại khu vực Đầm Rong 2, phường được đầu tư xây dựng khu vườn dạo và một nhà sinh hoạt cộng đồng đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Phường cũng thực hiện xã hội hóa hoạt động thể thao với các CLB thể hình, CLB luyện võ thuật Judo, CLB thể dục thẩm mỹ để khai thác thời gian trống của nhà sinh hoạt cộng đồng khi chưa đến lúc sử dụng hội họp.

Việc xã hội hóa này không chỉ đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe mà còn tạo được nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng các công trình phục vụ cộng đồng.

Có thể nhận thấy, công tác đầu tư thiết chế văn hóa trên địa bàn các phường của quận Hải Châu đã chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện sức khỏe của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, nhu cầu về các thiết chế văn hóa trên địa bàn các phường còn rất lớn nhưng khó khăn lớn nhất là không có đất để xây dựng. 13 phường của quận Hải Châu hiện chỉ có 59 nhà sinh hoạt cộng đồng.

Theo khảo sát, đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin quận, có một số nhà sinh hoạt cộng đồng chỉ thi thoảng sử dụng cho hội họp, không có thêm công năng nào khác. Nhiều nhà sinh hoạt cộng đồng đang xuống cấp, hoặc có hư hỏng nhỏ cần tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đồng thời làm phong phú về công năng sử dụng.

Bức xúc nhất là phường Hải Châu 1. Đây là phường trung tâm của quận nhưng không có nhà văn hóa, không có nhà sinh hoạt cộng đồng nào. Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Võ Trường Anh cho hay, thành phố đã thống nhất với quận là lấy trụ sở hiện nay của phường làm Trung tâm văn hóa thể thao và Học tập cộng đồng.

Lãnh đạo phường rất phấn khởi khi nghe thông tin này nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Phường đã nhiều lần kiến nghị thành phố bố trí một trong các cơ quan hành chính cũ của các sở, ngành (nay đã về Trung hành chính thành phố) đóng trên địa bàn phường để làm trụ sở hành chính của phường nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Phường đang tiếp tục đề nghị bố trí cơ sở của Chi Cục Thuế quận Hải Châu làm trụ sở hành chính sau khi cơ quan này chuyển về cơ sở mới. “Hy vọng lần này đề xuất sẽ được chấp nhận”, ông Anh nói.

ĐOÀN SƠN

.